Thời sự Quốc tế

Các lãnh đạo thế giới tiếc thương sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

09/09/2022, 06:57

Điện Buckingham thông báo, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời vào ngày 8/9 ở tuổi 96.

Theo thông báo của Điện Buckingham: "Nữ hoàng đã qua đời tại Balmoral vào chiều 8/9 (theo giờ địa phương)".

Trong chia sẻ về sự ra đi của Nữ hoàng Anh, Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết, đất nước như "suy sụp" trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời ca ngợi bà là "hòn đá tảng mà nước Anh hiện đại được xây dựng trên đó". Thủ tướng Anh khẳng định mặc dù đây là "một cú sốc lớn đối với nước Anh và thế giới", nhưng tinh thần của Nữ hoàng sẽ mãi trường tồn.

Ngay sau khi hay tin, rất nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời vào chiều cùng ngày (theo giờ địa phương).

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ: "Là nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người yêu mến vì phẩm giá và sự cống hiến của bà trên khắp thế giới. Nữ hoàng Elizabeth II là người bạn tốt của Liên hợp quốc. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Nữ hoàng vì sự cống hiến bền bỉ, suốt đời của bà trong sự nghiệp phụng sự nhân dân. Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và năng lực lãnh đạo của bà".

img

Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh, Scotland tháng 6:2022. Ảnh - AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ: "Trong một thế giới liên tục thay đổi, Nữ hoàng Elizabeth II là sự hiện diện vững chắc và nguồn an ủi cũng như niềm tự hào của nhiều thế hệ người Anh. Di sản của bà khắc sâu trong những trang sử của nước Anh và trong câu chuyện về thế giới chúng ta."

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ca ngợi "Nữ hoàng Elizabeth II đã luôn cho chúng ta thấy tầm quan trọng của những giá trị lâu dài trong thế giới hiện đại bằng sự phục vụ và cam kết của mình". Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định "Nữ hoàng Elizabeth II đại diện cho tính liên tục và thống nhất của nước Anh trong hơn 70 năm qua. Bà là một người bạn của nước Pháp, một nữ hoàng nhân hậu, người đã để lại dấu ấn lâu dài cho đất nước và thế kỷ của bà".

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nói rằng Nữ hoàng Anh Elizabeth II làm ông nhớ đến mẹ mình sau khi hai người gặp mặt tại lâu đài Windsor hồi tháng 6/2021.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tin rằng Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được nhớ đến "như một nhà lãnh đạo kiên trung trong thời đại của chúng ta. Sự lãnh đạo của bà đã truyền cảm hứng cho đất nước và dân tộc của mình. Thật đau buồn trước sự ra đi của bà. Xin chia buồn với gia đình bà và người dân Vương quốc Anh".

Theo Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, "Nữ hoàng Elizabeth II là người phụ nữ định hình thế kỷ. Bà đã chứng kiến và viết nên lịch sử đương đại".

Ngoại trưởng Đức Annalena Bearbock đánh giá, "Nữ hoàng Elizabeth II là nguồn sức mạnh mang lại sự tự tin cho đất nước của bà trong gần 100 năm. Nước Đức sẽ mãi biết ơn bà vì đã tiếp cận chúng tôi cho các nỗ lực hòa giải sau thảm họa Chiến tranh thế giới thứ hai".

Cùng ngày, Giáo hoàng Francis cũng đã cầu nguyện cho "Nữ hoàng yên nghỉ và tri ân cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà cho lợi ích của nước Anh và Khối thịnh vượng chung. Tấm gương của bà về lòng tận tụy với nghĩa vụ và sự kiên định của bà về đức tin vào Chúa Jesus”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp gửi tới Nhà vua Charles III nhấn mạnh, Nữ hoàng Elizabeth II "được hưởng sự yêu mến và kính trọng của thần dân cũng như uy quyền trên vũ đài thế giới. Tôi mong Ngài vững vàng vượt qua sự mất mát khó khăn, không thể bù đắp này. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và bày tỏ sự ủng hộ tới các thành viên hoàng gia cùng toàn thể người dân Vương quốc Anh".

Thái tử Charles, 73 tuổi, sẽ tự động kế vị Nữ hoàng Elizabeth II cũng như trở thành nguyên thủ của 14 quốc gia khác thuộc khối Vương quốc Thịnh vượng chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.