Thời sự Quốc tế

Các nhà khoa học Pháp đề xuất giải pháp để chặn biến chủng Delta

10/07/2021, 09:57

Nếu không kịp thời ngăn chặn, biến chủng virus SARS-CoV-2 Delta có thể sẽ khiến những nỗ lực phòng dịch “tan tành”.

Ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới tưởng chừng sắp “sạch dịch” lại tiếp tục phải hứng chịu những đợt bùng phát dịch mạnh và nghiêm trọng hơn.

Trước tình trạng này, các nhà khoa học Pháp đánh giá, chiến lược xác định tiêm phòng vaccine phòng dịch Covid-19 cho ít nhất 70% người dân mà Pháp và nhiều nước trên thế giới đang đề ra để đạt miễn dịch cộng đồng, là chưa đủ.

Dựa trên tình hình của Pháp khi số ca nhiễm không ngừng tăng, làn sóng nhiễm bệnh thứ 4 có liên quan tới biến chủng Delta có thể lây lan rất nhanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống y tế, hội đồng khoa học Pháp khẳng định:

“Chúng ta không thể kiểm soát đại dịch nếu 90-95% dân số chưa đạt miễn dịch qua tiêm phòng hay đã từng bị lây nhiễm”.

img

Tình hình tiêm phòng vaccine Covid-19 tại nhiều nước vẫn còn chậm

Trung Quốc hiện là nước đạt tỉ lệ tiêm phòng cao nhất thế giới. Tính đến ngày 18/6, Trung Quốc đã tiêm hơn 990 triệu liều vaccine, cao gấp 3 lần tỉ lệ tại Mỹ và chiếm 40% so với tổng 2,5 tỉ liều đã được tiêm trên toàn thế giới, theo CNN.

Tại Pháp, hiện chỉ có khoảng ½ người dân Pháp đã tiêm mũi vaccine đầu tiên và 40% người được tiêm 2 mũi trong khi chính phủ đặt mục tiêu tiêm phòng cho 2/3 dân số (khoảng 35 triệu người) tính đến cuối tháng 8.

Biến chủng Delta lần đầu tiên xuất hiện tại Ấn Độ đang lây lan cho hơn nửa số ca nhiễm mới tại Pháp.

Xu hướng này được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng. “Nếu không có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đỉnh điểm số người nhập viện tương tự mùa thu năm 2020 sẽ lặp lại”, tổ chức nghiên cứu Viện Pasteur (Pháp) cảnh báo.

Trên quy mô thế giới, hiện có 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm “đáng lo ngại” bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta, trong đó, biến thể Delta được coi là nguy hiểm nhất, là chủng lây nhiễm chủ đạo trên toàn cầu.

Biến thể Delta đang đe dọa gây ra làn sóng Covid-19 mới và làm chậm quá trình tiêm chủng vaccine tại các nước châu Âu như Đức, Pháp, Italia, Thụy Sĩ và Áo.

Các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Indonesia… đều đang chứng kiến số ca mắc Covid-19, chủ yếu là từ biến chủng Delta, gia tăng đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.