Thời sự Quốc tế

Đi toilet cũng kiếm được tiền tại Hàn Quốc

09/07/2021, 14:51

Chỉ cần đi vệ sinh là có thể kiếm tiền để mua cafe, đồ ăn nhẹ - đây hoàn toàn là sự thật đang diễn ra tại một trường đại học ở Hàn Quốc.

Giáo sư về kỹ thuật môi trường và đô thị tại Viện Khoa học, Công nghệ quốc gia Ulsan (UNIST), ông Cho Jae-weon vừa thiết kế một mô hình nhà vệ sinh thân thiện môi trường có liên kết với một phòng thí nghiệm cho phép sử dụng chất thải để sản xuất phân bón và khí sinh học.

Hệ thống này được gọi là nhà vệ sinh BeeVi, sử dụng máy bơm chân không để hút chất thải vào bể ngầm, góp phần giảm lượng nước sử dụng.

Tại bể ngầm này, người ta sẽ sử dụng vi sinh vật để phân hủy chất thải thành khí metan, tạo ra năng lượng dùng cho bếp gas, đun sôi nước hoặc sản xuất pin nhiên liệu oxít rắn (SOFC).

img

Một số sinh viên chọn đồ và trả bằng tiền ảo Ggool

Kỹ sư môi trường tính toán, lượng chất thải trung bình mỗi ngày của một người là 500g, có thể chuyển đổi thành 50 lít khí metan, tạo ra 0,5kWh điện hoặc đủ để sử dụng cho xe điện trong 1,2 km.

Ông Cho cũng phát triển một loại tiền ảo được gọi là Ggool (phiên âm theo tiếng Hàn, có nghĩa là mật ong). Mỗi người sử dụng mô hình toilet thân thiện môi trường này sẽ nhận được 10Ggool/ngày.

Từ đó, sinh viên có thể sử dụng tiền ảo để mua đồ ăn thức uống trong khuôn viên nhà trường. Họ sẽ chọn sản phẩm mình muốn tại cửa hàng và quét mã QR để trả bằng tiền Ggool.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.