Thời sự Quốc tế

Hé lộ chi tiết liên quan tới người Mỹ của nhóm ám sát Tổng thống Haiti

09/07/2021, 07:44

Có ít nhất 1 trong 6 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti là công dân Mỹ.

Ngày 9/7, tờ The New York Times dẫn thông tin từ nhiều quan chức Haiti cho biết, một nghi phạm vừa bị bắt giữ có liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, được xác định danh tính là James Solages, người Mỹ gốc Haiti.

Hai nguồn tin khác cũng đồng tình với thông tin này và cho biết thêm, nghi phạm người Mỹ thường trú tại Nam Florida.

Hiện tại, lực lượng cảnh sát Haiti đã bắt tổng cộng 6 nghi phạm và bắn chết 7 nghi phạm khác nhưng chưa tiết lộ cụ thể danh tính cũng như động cơ của chúng trong vụ tấn công Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Haiti tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định, Washington tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với giới chức Haiti bao gồm cả các cơ quan điều tra để trao đổi về việc Mỹ có thể hỗ trợ.

Ông Price cũng chưa xác nhận thông tin có công dân Mỹ trong số những nghi phạm bị bắt giữ.

img

Người dân vây xung quanh đồn cảnh sát nơi các nghi phạm bị bắt giữ, thể hiện tức giận với những nghi phạm tấn công và đề nghị cảnh sát phải tìm ra công lý

Một quan chức địa phương mô tả, tất cả nghi phạm đều "được huấn luyện chuyên nghiệp", là "lính đánh thuê nước ngoài", có mang theo súng hạng nặng, mặc quần áo màu đen.

Trao đổi trên tờ Nouvelliste, ông Carl Henry Destin, một thẩm phán Haiti còn cho biết, những kẻ tấn công đã giả trang là nhân viên của Lực lượng phòng chống ma tuý Mỹ.

Thủ tướng Haiti Claude Joseph đánh giá, đây là "vụ tấn công có sự phối hợp ở mức độ cao bởi một nhóm có trang bị nhiều vũ khí và được đào tạo bài bản". Các nghi phạm nói tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Anh khác với 2 ngôn ngữ chính của Haiti là tiếng Creole và tiếng Pháp.

Theo văn phòng của ông Joseph, vụ tấn công xảy ra tại nhà riêng của ông Moise vào khoảng 1 giờ sáng 7/7 (giờ địa phương). Đệ nhất phu nhân Haiti, bà Martine Moise, đang bị thương nghiêm trọng và đã được đưa tới bang Florida của Mỹ để điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã cực lực lên án vụ ám sát. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ "rất sốc" khi nghe tin về sự việc đồng thời lên án hành động tàn ác này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.