Thời sự Quốc tế

Các tay súng Wagner chuẩn bị sang Belarus

Một chỉ huy cấp cao tại tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cho biết các thành viên lực lượng này chuẩn bị sang Belarus.

Ngày 8/7, ông Anton Yelizarov - chỉ huy cấp cao thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner thông báo trên Telegram, cho biết các thành viên lực lượng này đang nghỉ phép tới đầu tháng 8 theo yêu cầu của lãnh đạo Yevgeny Prigozhin. Sau đó, các tay súng của tập đoàn sẽ sang Belarus.

“Chúng tôi phải chuẩn bị căn cứ, thao trường, phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức trao đổi với cơ quan hành pháp tại Belarus và thiết lập hệ thống hậu cần”, ông Yelizarov nói.

img

Các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (ảnh: Reuters).

Theo nội dung thỏa thuận giữa ông trùm Prigozhin và Điện Kremlin nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn của tập đoàn Wagner vào tháng 6, ông Prigozhin sẽ rời Nga sang Belarus. Các thành viên Wagner có thể lựa chọn theo ông Prigozhin sang Belarus hoặc ký hợp đồng để làm việc trong lực lượng vũ trang của Nga hay về nhà.

Tuy nhiên, ngày 6/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông Prigozhin và hàng nghìn tay súng Wagner vẫn đang ở Nga.

Ngày 7/7, một cố vấn Bộ Quốc phòng Belarus cho hay, chưa có thành viên nào thuộc tập đoàn Wagner tới doanh trại quân sự bỏ hoang mà Tổng thống Lukashenko đã cho phép lực lượng này sử dụng tại Belarus.

Sau khi cuộc nổi loạn của tập đoàn Wagner kết thúc ngày 24/6, hiện vẫn chưa rõ nơi ở chính xác của ông Prigozhin và các tay súng Wagner. Theo hãng tin Reuters, bản thân ông Prigozhin đã im lặng bất thường trong hai tuần qua khi không đăng tải nội dung mới trên kênh Telegram thường dùng mang tên “Dịch vụ Báo chí Yevgeny Prigozhin” kể từ ngày 26/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.