Giao thông

Các tổ chức luôn sát cánh, đồng hành cùng người lao động

10/12/2014, 13:21

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sứ mệnh...

Lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam trao Bằng khen cho các đoàn viên Công đoàn của Viện CL&PT GTVT
Lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam trao Bằng khen cho các đoàn viên Công đoàn của Viện CL&PT GTVT

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Ông Đỗ Xuân Thủy, Chủ tịch Công đoàn Viện CL&PTGTVT cho biết, xuất phát từ một công đoàn cấp cơ sở, đến nay, Công đoàn Viện đã trở thành công đoàn cấp trên cơ sở gồm một công đoàn bộ phận, 10 tổ công đoàn với 126 đoàn viên. Trong suốt chặng đường dài 40 năm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Công đoàn Viện luôn hoàn thành tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động. 

Trong công tác chuyên môn, Công đoàn thường xuyên phát động đoàn viên hưởng ứng phong trào thi đua lao động, học tập và nghiên cứu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ tham mưu và công tác nghiên cứu khoa học. Hàng năm, các đoàn viên đều tích cực tham gia thực hiện hoàn thành nhiều dự án, đề án chiến lược, quy hoạch đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt và nhiều nhiệm vụ tham mưu đột xuất khác. Công tác nghiên cứu khoa học cũng đã từng bước được nâng cao về chất lượng, trong đó, có nhiều  đề tài nghiên cứu có tính thời sự về hội nhập kinh tế quốc tế trong ngành GTVT, đề tài đảm bảo an toàn giao thông, logistics... được cơ quan nghiệm thu đánh giá cao.

Theo ông Thủy, tại Đại hội lần thứ XV (2012) Công đoàn Viện CL&PTGTVT đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh về mọi mặt, đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức có trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, nghiên cứu…”. Sau đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn Viện tiếp tục sửa đổi các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp công tác giữa Ban Chấp hành và Viện trưởng, quy chế hoạt động của Ban Nữ công, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn. 

Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, Công đoàn Viện thường xuyên phổ biến kiến thức về Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, chính sách về chế độ tiền lương đến với các đoàn viên. Đặc biệt, Công đoàn Viện CL&PTGTVT thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với công đoàn đơn vị khác nhân dịp những ngày lễ lớn.

“Trong tiến trình đi lên của Viện suốt 40 năm qua, tổ chức Công đoàn Viện liên tục phát triển lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác, với nhiều hoạt động thiết thực thu hút sự tham gia đông đảo của CBCNVC LĐ, góp phần quan trọng đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ của Viện CL&PTGTVT ", ông Thủy cho biết.  

Đoàn viên thanh niên Viện CL&PT GTVT tham gia hiến máu tình nguyện
Đoàn viên thanh niên Viện CL&PT GTVT tham gia hiến máu tình nguyện

Phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ

Khởi đầu là Chi đoàn cơ sở thuộc Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ GTVT với số lượng đoàn viên còn hạn chế và chưa có nhiều hoạt động phong trào, đến năm 2006, Đoàn Thanh niên Viện CL&PTGTVT đã được nâng cấp và chính thức  là tổ chức Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên CSHCM cơ quan Bộ GTVT. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Viện có 35 đoàn viên, được chia thành ba chi đoàn cơ sở trực thuộc. Do đặc thù là cơ sở đoàn của cơ quan nghiên cứu sâu về chuyên môn nên có thể nói,  đa số các đoàn viên thanh niên trong cơ quan luôn nhận thức đúng đắn công tác chuyên môn và công tác nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đoàn viên. 

Bí thư Đoàn Thanh niên Viện CL&PTGTVT - Phạm Tuấn Anh chia sẻ, từ năm 2012-2014, Viện đã có hai đoàn viên trúng tuyển khóa học thạc sĩ tại Nhật Bản và được Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản cấp học bổng toàn phần. Ngoài ra, từ năm 2009 đến nay, Viện đã có 11 đoàn viên đạt được học bổng ngắn hạn ở các trường đại học uy tín tại Thụy Điển, Bỉ, Hà Lan. Về công tác chuyên môn, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và trọng điểm cấp Bộ của Viện có sự góp mặt của các cán bộ trẻ là đoàn viên thanh niên ngày càng nhiều, một số đoàn viên đã được lãnh đạo Viện tin tưởng và phân công làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học, chủ nhiệm dự án, các vị trí quan trọng trong các đề tài nghiên cứu. 

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Viện cũng đã triển khai nhiều phong trào khác tại cơ quan như: Tuyên truyền ATGT trong nội bộ cơ quan, quyên góp ủng hộ sách vở cho các trường tiểu học, THCS tại tỉnh Điện Biên, quyên góp ủng hộ quần áo, quà cho đồng bào vùng cao phía Bắc, tổ chức đêm Trung thu cho các cháu là con cán bộ trong cơ quan. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Viện luôn tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào do Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức như tuyên truyền về an toàn giao thông trên QL5, QL1A, đường Hồ Chí Minh, thăm nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn và nghĩa trang đường 9, tham gia Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2014, các chương trình tập huấn nghiệp vụ đoàn, tham gia giải bóng đá hữu nghị truyền thống hàng năm của Đoàn Bộ, chương trình hiến máu nhân đạo vì nạn nhân TNGT,…

Công tác tuyên truyền phổ biến các nghị quyết Trung ương, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Bộ GTVT, các phong trào học tập và noi gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng luôn được Đoàn Thanh niên Viện triển khai đầy đủ và đạt hiệu quả tốt.  Dưới sự chỉ đạo, quan tâm và giúp đỡ của Đảng ủy, công tác phát triển Đảng trong Đoàn Thanh niên Viện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Từ năm 2007 đến nay đã có 20 đồng chí đoàn viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với những thành tích đã đạt được, Đoàn Thanh niên Viện đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu cá nhân và tập thể do Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trao tặng vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2007-2012.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.