Điều tra

Cách làm việc “lạ” của phòng CSGT, công an TP.HCM

13/10/2022, 08:21

Nhận phản ánh một trường đại học tư thục sử dụng 3 xe biển xanh sai quy định, Báo Giao thông đã gửi văn bản đề nghị CSGT TP.HCM làm rõ...

Trong khi Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM chưa có văn bản phản hồi Báo Giao thông thì đã cử cán bộ đến Trường Đại học tư thục để yêu cầu đơn vị này đổi biển số xe ô tô từ xanh sang biển trắng.

Đến tận trường “mời” đổi biển số xe

Từ nguồn tin bạn đọc cung cấp về một trường Đại học tư thục trên địa bàn TP.HCM sử dụng 3 xe ô tô biển số xanh, phóng viên Báo Giao thông đã xác minh đúng có sự việc trên.

Ngày 6/10, phóng viên Báo Giao thông đã liên hệ (bằng văn bản) với Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, CA TP.HCM đề nghị làm rõ vấn đề vì sao trường tư thục có 3 xe ô tô được cấp biển số xanh. Tuy nhiên, đến chiều tối 12/10 Báo Giao thông vẫn chưa nhận được văn bản phản hồi của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM.

img

Hai trong số 3 xe mang biển số xanh của một trường tư thục tại TP.HCM. Ảnh: Quang Phương.

Trong khi đó, theo nguồn tin của phóng viên, sáng 12/10, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM đã cử cán bộ đến tận trường đại học này để đề nghị trường thực hiện các thủ tục để thay đổi biển số xe theo quy định.

Trong công văn gửi đến trường này (công văn do cán bộ công an mang đến - PV), Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt nêu đã nhận được công văn của Báo Giao thông gửi. Công văn cũng nêu rõ các phương tiện của Trường đại học này không thuộc diện được cấp biển số xanh.

“Đề nghị quý cơ quan cử nhân viên liên hệ Đội Đăng ký, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đổi lại biển số các phương tiện biển số xanh đang quản lý theo quy định”, văn bản do Thượng tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng phòng ký, ghi rõ.

Đến 16h ngày 12/10, một phụ nữ xưng tên Huỳnh Thúy Phượng gọi điện thoại cho phóng viên bằng số điện thoại cá nhân, giới thiệu là Đội phó Đội đăng ký xe nói rằng: “Trong tuần này trường sẽ thực hiện các thủ tục đổi biển trắng luôn rồi, thông báo cho anh biết”.

Khi phóng viên hỏi vì sao trường đại học tư thục lại cấp biển số xanh? Người này nói: Khi nhân viên nhà trường lên nộp hồ sơ, người ta nói họ là trường đại học… Trên con dấu ở vòng ngoài có chữ Bộ Giáo dục - Đào tạo nên anh em tưởng là cơ quan trực thuộc Bộ. Tụi này không rành là trường tư thục hay công lập, không kiểm tra quyết định thành lập của trường. Anh em sai sót là không đối chiếu. Hiện, đã liên hệ với trường và trường đã cung cấp quyết định thành lập rồi, xác định là trường tư thục và cũng đề nghị liên hệ với chúng tôi để hướng dẫn làm thủ tục cấp đổi lại biển số trắng theo quy định.

Trường tư thục không được cấp biển số xanh

Nhìn nhận về vấn đề nêu trên, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Khi phát hiện trường Đại học tư thục sử dụng xe biển số xanh sai quy định, Báo Giao thông có văn bản đề nghị cơ quan CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM xác minh và trả lời sự việc như vậy là đúng quy định.

Theo đúng quy trình, khi cơ quan CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM nhận được thông tin từ các cá nhân hay tổ chức (đặc biệt thông tin có nội dung tố cáo) thì phải có trách nhiệm thụ lý, xác minh nội dung tố cáo, kết luận nội dung tố cáo, xử lý kết luận nội dung tố cáo theo đúng quy định tại Điều 28 Luật tố cáo 2018 và tiến hành xử lý theo quy định.

Trong quá trình xử lý đơn phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin của người cung cấp (hay người tố cáo và nội dung tố cáo) theo quy định của pháp luật (Điều 19 Thông tư 05/2021/TT-TTCP).

Luật sư Lê Bá Thường cho biết: Hành vi trường tư thục sử dụng biển số sai quy định có thể bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng (Khoản 5 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

"Việc cơ quan CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM chưa ra kết luận thông tin Báo Giao thông chuyển đến là đúng hay sai, mà đã cử người xuống liên hệ với trường Đại học kia, có văn bản đề nghị trường thực hiện thủ tục đổi biển số, không xử phạt là cách làm việc kỳ lạ, có dấu hiệu làm sai quy trình xử lý thông tin tố giác, thiếu khách quan, không công tâm và vi phạm quy định về giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố cáo (Điều 19 Thông tư 05/2021/TT-TTCP)", luật sư Lê Bá Thường phân tích.

Liên quan đến vấn đề trường đại học tư thục nhưng sử dụng 3 xe ô tô biển số xanh, luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Các trường hợp được sử dụng xe ô tô biển xanh được quy định tại khoản 6 Điều 25 Nghị định 58/2020/NĐ-CP Nghị định Chính phủ. Đó là các cơ quan Đảng, Nhà nước mới được cấp và sử dụng xe biển xanh. Chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trường đại học tư thục không thuộc diện sử dụng xe biển số xanh.

Theo luật sư Điền, tại khoản 8 Điều 15 thông tư 58 (ngày 16/6/2020, có hiệu lực vào ngày 01/8/2020) của Bộ Công an, quy định: “trường hợp xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển quy định tại Thông tư này thì phải thu hồi đăng ký, biển số xe”.

Cũng tại thông tư này, điểm c khoản 1 Điều 17 quy định: “Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe bị làm giả hoặc cấp biển số không đúng quy định, cơ quan đăng ký xe thông báo cho chủ xe biết, tiến hành ra quyết định về việc thu hồi đăng ký, biển số xe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.