Đời sống

Cách ngâm chanh đào mật ong đường phèn trị ho đơn giản tại nhà

21/11/2020, 11:09

Chanh đào ngâm với mật ong, đường phèn là một bài thuốc quý, được lưu truyền trong dân gian, có thể chữa các chứng bệnh như ho, viêm họng…

img

Mùa chanh đào nở rộ, mọi người có thể mua ở các khu chợ miền Bắc. Cùng xem bí quyết ngâm chanh đào mật ong với đường phèn thế nào cho đúng để trị ho cho cả nhà nhé!

Bài thuốc trị ho hữu hiệu cho mọi gia đình

Vỏ chanh đào chứa nhiều tinh dầu, ruột chanh chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric, có tác dụng trị ho, viêm họng, cảm cúm.

Mật ong và chanh đào có thể coi là một bài thuốc phù hợp với mọi gia đình, đặc biệt là nhà có con nhỏ từ 2 tuổi trở lên.

Vào ngày thời tiết lạnh hay khi trẻ mới chớm ho thì buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống.

Với người lớn thì cắt lát quả chanh ngâm rồi trộn đều với nước trong bình, sau đó nhai và ngậm khoảng 20 phút, rồi nuốt, ngày làm vài lần các triệu chứng ho sẽ giảm hẳn. Nếu bị ho nặng mới sử dụng chanh đào ngâm mật ong, đường phèn sẽ không có tác dụng.

Đối với người bị nhiệt miệng thì không nên dùng chanh đào ngâm mật ong mà nên dùng chanh đào ngâm với muối, đường.

Cách chuẩn bị nguyên liệu chuẩn nhất

Với 1kg chanh đào, bạn cần chuẩn bị 1 lít mật ong và khoảng 800g đường phèn.

img
Những nguyên liệu để chuẩn bị cho vào hũ ngâm

Nên chọn mua những quả chanh vỏ dầy, có độ xù xì vì sẽ nhiều tinh dầu hơn những quả vỏ mỏng. Chanh đào sau khi mua về nên cố gắng đem ngâm càng sớm càng tốt, nếu để lâu vỏ chanh héo dần, đồng nghĩa với việc lượng tinh dầu cũng hao hụt đi khá nhiều, khi ngâm hiệu quả trị ho cũng kém hơn. Nên chọn mua những quả chanh vỏ còn xanh, đôi chỗ chuyển sang hanh vàng hoặc phớt hồng, bổ chanh ra, bên trong ruột có màu hồng đào.

Cách làm chanh đào mật ong đơn giản, đúng chuẩn

Bước 1: Chanh rửa sạch, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm quả chanh khoảng 30 phút rồi vớt ra để thật khô. Cắt chanh thành những miếng mỏng (ngâm cả hạt).

img
Cắt chanh thành những miếng mỏng (ngâm cả hạt).

Chuẩn bị một bình thủy tinh đã được rửa sạch, để khô ráo.

Đường phèn đập nhỏ, đổ một lớp vào bình thuỷ tinh, sau đó đến một lớp chanh (cứ làm như vậy cho đến hết).

Cuối cùng cho mật ong vào, lấy vỉ nan nén chanh xuống để khoảng 3 tháng sẽ dùng được.

img
Chanh đào ngâm mật ong đường phèn là một bài thuốc quý, hiệu quả trong việc trị ho.

Bạn cũng có thể làm siro chanh mật ong và đường phèn bằng cách cho chanh, mật ong, đường phèn vào máy xay sinh tố, xay nhỏ. Khi uống, bạn chỉ việc hòa vài thìa siro với nước ấm. Nếu cần giải khát thì nhớ cho thêm một chút xíu muối tinh.

Phần vỏ chanh sau khi ngâm sẽ quắt lại, sậm màu, ăn giống như ô mai và vị the the nơi đầu lưỡi. Trong những ngày trời lạnh, chỉ cần thấy cổ họng hơi rát bạn hãy ngậm ngay một miếng vỏ chanh, sau đó từ từ nhai và nuốt. Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng rất tốt trong việc điều trị ho và đau rát họng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.