Thị trường

Cầm vàng lỗ nặng, nhà đầu tư kéo nhau đi bán vì sợ giảm thêm

19/07/2022, 17:36

Giá vàng SJC giảm mạnh khiến các nhà đầu tư vàng lỗ nặng, chỉ trong ba tháng mất hơn 10%.

Nhà đầu tư vàng lỗ nặng

Trưa 19/7, chị Phùng Thanh Lan, nhân viên tại một đơn vị có trụ sở tại phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) tranh thủ giờ nghỉ để ra phố Trần Nhân Tông bán vàng.

“Số vàng này tôi mua hồi giữa tháng 4 với giá 69,60 triệu đồng/lượng (vàng SJC – PV). Lúc đó lãi suất ngân hàng thấp nên quyết định mua vàng. Không ngờ giờ giảm mạnh như thế”, chị Lan cho biết.

img

Khách hàng giao dịch vàng tại cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông

Vì sao không tiếp tục giữ mà quyết định bán ở thời điểm này? Chị Lan giải thích, ngày 18/7 bạn bè chị thấy giá giảm mạnh nên đã bán hết để chờ giá giảm tiếp mới mua vào. “Nay tôi mới có tranh thủ đi được thì giá lại giảm hơn hôm qua”.

Được biết, giá vàng SJC mà chị Lan bán ra trưa 19/7 chỉ còn 61,95 triệu đồng/lượng. Theo tính toán, mỗi lượng vàng chị Lan lỗ 7,65 triệu đồng (tương đương 10,9%). Gần 10 lượng vàng nắm giữ từ giữa tháng 4 đến nay, chị Lan đã lỗ hơn 61 triệu đồng, tương đương gần 1 lượng vàng SJC ở thời điểm này.

Chị Lan cũng cho biết, với các thông tin dự đoán trong ngắn hạn, vàng sẽ tiếp tục giảm thêm. Lúc đó, chị Lan sẽ mua vào ở mức giá thấp hơn, chờ giá lên bán ra để bù lại khoản lỗ của hôm nay.

Không chỉ chị Lan mà nhiều người đầu tư vàng cũng có tâm lý tương tự bởi giá vàng thế giới đã liên tục giảm mạnh thời gian và được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong bối cảnh lạm phát cao và suy thoái kinh tế khiến nhu cầu đối với kim loại quý sụt giảm.

Theo đại diện một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, số người đi bán từ sáng 18/7 tăng lên cao hơn nhiều so với trước đó, nhất là khi vàng SJC giảm mạnh đột ngột vào trưa và chiều qua.

“Nhiều người sợ vàng tiếp tục còn giảm nữa nên cắt lỗ”, đại diện này nói.

Có khả năng nhà đầu tư lớn bán ra cắt lỗ hay không? Theo vị này, khả năng này rất cao bởi trước đó khi giá vàng thế giới giảm xuống dưới 1.800 USD lượng vàng bán ra trên thị trường không biến động mạnh. Đây cũng là nguyên nhân mà giá vàng SJC không giảm mà vẫn giữ giá trên 69 triệu đồng.

Nhưng sau khi giá vàng thế giới giảm mạnh xuống dưới 1.700 USD và được dự đoán còn giảm tiếp thì lượng bán tăng lên khiến vàng SJC giảm mạnh.

“Phải có một lượng hàng ra đủ lớn mới có thể khiến thị trường giảm mạnh như vậy. Bởi trên thị trường số lượng vàng miếng SJC nhiều năm nay gần như không thay đổi”, vị này nói.

Thêm vào đó, khi giá vàng SJC cũng giảm “bù” mức giảm của mấy tuần qua khi giá vàng thế giới giảm mạnh nhưng vàng SJC vẫn cố níu giá.

img

Diễn biến giá vàng SJC (theo tuần) trong 1 tháng qua. Nguồn: BTMC

Rủi do cao nếu lướt sóng

Đến cuối chiều 19/7, giá vàng SJC tại hệ thống SJC TP.HCM hồi phục nhẹ so với buổi sáng lên 63,30-65,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội cũng tăng hơn 1 triệu so với buổi sáng cùng ngày lên 63,30-65,30 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra…

Trong ngày, giá vàng biến động hơn 1 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra vàng SJC trên các hệ thống đã nới lên 2 triệu đồng để hạn chế rủi ro, tương đương với dịp vía Thần Tài.

Do đó, nhà đầu tư lướt sóng thời điểm này sẽ gặp rủi ro kép bởi giá vàng chưa có dấu hiệu tăng trở lại và rủi ro do chênh lệch giá mua vào - bán ra mang lại.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khi giá vàng giảm mạnh đã có một số người mua vào nhưng với số lượng nhỏ, vừa mua vừa nghe ngóng diễn biến giá.

Trong khi đó, đến cuối ngày, giá vàng thế giới tăng nhẹ 4,4 USD lên 1.714,70 USD/ounce.

Lúc này, giá vàng thế giới quy đổi là 48,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 16,8 triệu đồng mỗi lượng, giảm so với khoảng cách hơn 20 triệu đồng cách đây mấy hôm.

Vàng được dự báo còn giảm

Trước khi vàng bị bán mạnh trên thị trường Việt Nam, các quỹ lớn trên thế giới cũng bán ra mạnh mẽ kim loại quý, nhất là trong tuần trước.

img

Diễn biến giá vàng thế giới trong 60 phiên gần nhất. Ảnh: Kitco

Theo thông tin từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (Mỹ), các quỹ đầu cơ đã bán ròng mạnh mẽ đối với kim loại vàng.

Lần đầu tiên kể từ tháng 5/2019, vị thế đầu cơ của vàng đã bị bán ròng đến 6.133 hợp đồng trong tuần trước.

Trong khi đó, các vị thế bán hợp đồng tương lai đối với kim loại bạc trên sàn Comex cũng tăng 1.476 hợp đồng lên 47.543 hợp đồng.

Toàn bộ thị trường kim loại quý đã chứng kiến ​​dòng tiền giảm gần 4,2 tỷ USD trong tuần trước, trong đó chủ yếu là với vàng.

“Về mặt kỹ thuật, thị trường vàng đang trong trạng thái quá bán. Nhiều nhà phân tích cho rằng đà giảm trên thị trường có thể đẩy giá vàng giảm sâu xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce”, nhà phân tích Neils Christensen nêu quan điểm trên Kito News.

Các nhà phân tích tại Công ty TD Securities cũng nhận định, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất và hoạt động kinh tế trì trệ hơn sẽ khiến giá vàng tiếp tục bị xói mòn, giá kim loại màu có khả năng tiếp tục chịu áp lực trong những tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.