Đô thị

Cận cảnh chốt kiểm soát dịch "cửa ngõ" Thủ đô sau gần ba tuần giãn cách

10/08/2021, 19:49

Giao thông tại các chốt kiểm soát dịch ở các "cửa ngõ" ở Hà Nội đã giảm nhiệt, không còn xuất hiện cảnh ùn tắc kéo dài như trước...

img

Những ngày gần đây, có mặt tại chốt kiểm dịch số 5 cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận, tuyến QL1B đã thông thoáng hơn nhiều, khác hẳn với sự ngột ngạt, ùn tắc kéo dài nhiều km thời điểm gần ba tuần trước.

img

Thời điểm 15h chiều nay (10/8), mật độ phương tiện lưu thông từ hướng Bắc Ninh về trung tâm TP Hà Nội vẫn tương đối đông. Song, khi di chuyển đến chốt kiểm dịch, phương tiện nhanh chóng được lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động và thanh tra GTVT phân luồng. Phương tiện vận chuyển hàng hóa có thẻ nhận diện luồng xanh được điều tiết thẳng vào làn xe "luồng xanh” và di chuyển không phải dừng.

img

Các xe cá nhân và xe vận tải hàng hóa không có thẻ luồng xanh phải qua ba lớp kiểm tra. Trong đó, lớp đầu tiên là khai báo, xuất trình giấy tờ theo quy định hiện hành của thành phố (Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân; Giấy đi đường; Giấy xét nghiệm Covid-19 còn hiệu lực) và kiểm tra y tế. Chủ xe nào đủ điều kiện sẽ được cấp thẻ lưu thông để đi qua lớp thứ hai (kiểm tra thẻ được phép di chuyển tiếp). Lớp thứ ba là một tổ công tác trực sẵn để kiểm tra xác suất thời hạn thẻ nhận diện luồng xanh của xe vận tải hàng hóa.

img

Phương tiện vận chuyển hàng hóa có thẻ nhận diện luồng xanh được điều tiết thẳng vào “làn xe luồng xanh” và di chuyển nhanh chóng. Một chiến sĩ CSGT cho biết, so với những ngày đầu, khu vực chốt Phù Đổng đã giảm nhiệt rất nhiều, chỉ trừ khung thời gian đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, một lượng lớn công nhân từ hướng Bắc Ninh tan ca về nên điểm chốt có dấu hiệu ùn ứ nhẹ trong khoảng một tiếng đồng hồ.

img

Công tác kiểm soát y tế được thực hiện nghiêm ngặt. Mỗi người vào chốt kiểm dịch sẽ thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc điền thông tin trên tờ khai giấy, nộp cho lực lượng chức năng kiểm tra. Sau đó, đội ngũ y tế sẽ thực hiện đo thân nhiệt tất cả hành khách đi xe và chỉ cho xe lưu thông tiếp khi không có dấu hiệu bất thường

img

Tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - một trong những chốt “nóng” về tình trạng ùn tắc, nay hình ảnh hàng xe nối đuôi nhau kéo dài hàng chục km để hoàn thành thủ tục khai báo y tế cũng không còn, giao thông tại đây được cải thiện rõ rệt. Tại đây, công tác kiểm soát y tế được thực hiện nghiêm ngặt.

img

Tỷ lệ phương tiện dừng đỗ để làm thủ tục khai báo chủ yếu là xe cá nhân.

img

Đại diện Đội CSGT số 7 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chức năng, chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng đã tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện vận tải có thẻ ưu tiên luồng xanh và xe chở hàng thiết yếu lưu thông nên hai tuần qua, giao thông tại chốt không có hiện tượng ùn tắc. “Hiện tỷ lệ các phương tiện vận tải hàng hóa có thẻ luồng xanh tương đối cao, đạt khoảng 85 - 90%. Tỷ lệ phương tiện quay đầu cũng giảm rõ rệt, chỉ chiếm khoảng 5 - 10% trong tổng số phương tiện di chuyển qua chốt kiểm dịch. Các trường hợp phải quay đầu phần lớn là xe cá nhân”, vị này thông tin.

img

Nhiều người đi xe ô tô cá nhân không có giấy tờ theo quy định phải quay đầu và gọi người thân ra lấy đồ vận chuyển ngay tại chốt kiểm dịch

img

CSGT kiểm tra phương tiện được phép lưu thông tiếp tại lớp kiểm soát đầu tiên (khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ)

img

Một người dân chưa khai báo y tế khi đi bộ qua chốt bị lực lượng liên ngành yêu cầu quay lại.

img

Một lãnh đạo Đội CSGT số 14, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện quy trình kiểm soát phương tiện lưu thông qua chốt này cũng được thực hiện tương tự như chốt kiểm dịch Phù Đổng. “Đối với việc mở làn xe tại trạm BOT cho phương tiện lưu thông, lực lượng chức năng căn cứ vào lưu lượng xe, thời điểm thông thường, hai làn xe sẽ được vận hành. Tuy nhiên, nếu nhận thấy mật độ ô tô có dấu hiệu gia tăng, làn thứ ba sẽ tiếp tục được mở để tránh hiện tượng ùn ứ ngay tại trạm”, vị này thông tin.

img

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long - PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tình hình giao thông ở 23 chốt kiểm soát cửa ngõ Hà Nội đã ổn định, thông suốt, không xảy ra ùn tắc kéo dài. Một số chốt có lưu lượng phương tiện lớn như: chốt kiểm soát ở Phù Đổng, Pháp Vân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.