Đời sống

Cận cảnh hàng chục hộ dân "xóm ngụ cư" sống tạm bợ mỏi mòn chờ tái định cư

07/03/2022, 15:53

Hàng chục hộ dân ở Bạc Liêu, đa số là dân nghèo đang chờ đợi được tái định cư vì không còn ở bìa rừng, nên dọn vào trong lập thành xóm ngụ cư.

Dự án Tái định cư và Dân cư di dân ra khỏi rừng ở Bạc Liêu được triển khai từ năm 2016 tuy nhiên đến nay vì nhiều lý do vẫn chưa thể hoàn thành.

Bởi vậy, hàng chục hộ dân ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu bị ảnh hưởng, 6 năm trời mỏi mòn chờ được tái định cư, ổn định cuộc sống.

Mặc dù hạ tầng khu tái định cư như: điện, lộ bê tông, nước sạch cơ bản đã được xây dựng nhưng họ phải dựng chòi tạm để ở qua ngày..

Những người vào ngụ cư sau khi dự án điện gió thi công, có người vào trước thì đã 6 năm, người vào sau cũng hơn 1 năm, chờ đợi được sắp xếp tái định cư.

img

Những căn nhà tạm được chắp vá đủ thứ bằng cây lá địa phương và những tấm bạt (tấm cao su dày để lót đáy ao nuôi tôm) tấm thiếc, tấm tôn cũ đã qua sử dụng.

img

Hạ tầng khu tái định cư cơ bản đã được xây dựng như: lộ bê tông, nước sạch, điện sinh hoạt.

img

Các hộ dân này hầu hết là hộ nghèo, không đất đai sản xuất sống trong rừng phòng hộ. Khi các Dự án Điện gió ven biển Bạc Liêu hình thành, những người này không còn nơi để ở, phải sống tạm bợ chờ được tái định cư.

img

Một căn nhà khác có vẻ "kiên cố" hơn với những tấm thiếc đã rỉ sét và những tấm tôn bám đầy rong rêu đen sì.

img

Anh Nguyễn Văn Trọng chia sẻ: "Mình dựng lên căn nhà tạm để ở, hàng ngày hai vợ chồng đi làm phụ hồ để nuôi hai con nhỏ".

img

Phần lớn các ngôi nhà ở đây đều được lợp bằng cao su, cây gỗ và lá địa phương, không thể che nắng che mưa lâu dài. Người dân nơi đây rất mong muốn sớm được tái định cư để an tâm phát triển kinh tế gia đình.

img

Một căn nhà làm bằng cao su để ngỏ cửa sau bởi bên trong nhà không có tài sản gì giá trị lớn.

img

Bà Tăng Thị Quyền chia sẻ, ngày nào cũng đi phụ hồ cho dự án gần nơi ở. "Dịch bệnh Covid-19 cũng bị ảnh hưởng lắm, những lúc không ai thuê thì ra biển mò nghêu, hến, lấy củi... dưới tán rừng ngập mặn để kiếm sống qua ngày", bà nói.

img

"Không có tiền cất nhà, tôi tận dụng những cây gỗ địa phương, rồi xin những tấm bạt (tấm cao su loại dày dùng để lót đáy ao nuôi tôm) được các chủ vuông tôm cho lại, rồi che cái chòi nhỏ trú mưa trú nắng qua ngày. Mỗi khi trời gió là không ngủ được vì sợ chòi bị sập, gió cuốn bay tấm bạt là ướt hết", bà Quyền nói.

img

Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư, Tái định cư rừng phòng hộ tỉnh Bạc Liêu có từ năm 2016, sẽ bố trí cho 895 hộ/3.582 khẩu. Nhưng đến nay số hộ được bố trí chưa nhiều, đa số phải sống tạm bợ để chờ tái định cư.

img

Liên quan đến việc này, ông Trần Văn Mậu - Phó Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, lãnh đạo tỉnh đã đến khu tái định cư ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông để kiểm tra, khảo sát và chỉ đạo thành phố lập kế hoạch báo cáo thực hiện nâng cấp mặt bằng khu tái định cư. Sau khi nâng cấp, tỉnh sẽ có chủ trương đầu tư cất nhà cho một số hộ dân vào ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.