Thời sự Quốc tế

Cận cảnh tập đoàn Mỹ tận dụng máy bay cũ để thử nghiệm công nghệ hàng không

Để cho ra đời những sản phẩm công nghệ hàng không tiên tiến, công ty hàng đầu của Mỹ Honeywell đã tận dụng một chiếc Boeing 757 hơn 40 tuổi.

Honeywell là nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ hàng đầu của Mỹ cho đủ loại máy bay từ máy bay thương mại, quân sự tới hàng không vũ trụ. Có thể kể đến một số sản phẩm công nghệ của hãng như động cơ phụ của máy bay, hệ thống quản lý chuyến bay, động cơ… Ảnh - Honeywell

Honeywell là nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ hàng đầu của Mỹ cho đủ loại máy bay từ máy bay thương mại, quân sự tới hàng không vũ trụ. Có thể kể đến một số sản phẩm công nghệ của hãng như động cơ phụ của máy bay, hệ thống quản lý chuyến bay, động cơ… Ảnh - Honeywell

Trong quá trình sáng chế và thử nghiệm các công nghệ máy bay, Honeywell đã tận dụng những chiếc máy bay cũ như Boeing 757 để cải tạo lại để ứng dụng các công nghệ mới phục vụ quá trình thử nghiệm. Ảnh - Insider

Trong quá trình sáng chế và thử nghiệm các công nghệ máy bay, Honeywell đã tận dụng những chiếc máy bay cũ như Boeing 757 để cải tạo lại để ứng dụng các công nghệ mới phục vụ quá trình thử nghiệm. Ảnh - Insider

Trước khi được bàn giao cho Honeywell năm 2005, chiếc Boeing 757 từng phục vụ cho hãng hàng không Eastern Air Lines tới năm 1995 và sau đó là các hãng bay Airtours International Airways và MyTravel Airways. Ảnh - Planespotters

Trước khi được bàn giao cho Honeywell năm 2005, chiếc Boeing 757 từng phục vụ cho hãng hàng không Eastern Air Lines tới năm 1995 và sau đó là các hãng bay Airtours International Airways và MyTravel Airways. Ảnh - Planespotters

Tính đến tháng 6/2022, chiếc Boeing 757 này sẽ bước sang tuổi 40. Thông thường các công ty sẽ đưa những chiếc máy bay cũ này tới “nghĩa địa máy bay”, nhưng chiếc Boeing 757 vẫn đang được tận dụng, trở thành phương tiện phục vụ kiểm nghiệm công nghệ quan trọng của Honeywell vì dễ tìm kiếm bộ phận thay thế. Ảnh - Insider

Tính đến tháng 6/2022, chiếc Boeing 757 này sẽ bước sang tuổi 40. Thông thường các công ty sẽ đưa những chiếc máy bay cũ này tới “nghĩa địa máy bay”, nhưng chiếc Boeing 757 vẫn đang được tận dụng, trở thành phương tiện phục vụ kiểm nghiệm công nghệ quan trọng của Honeywell vì dễ tìm kiếm bộ phận thay thế. Ảnh - Insider

Trong thông cáo báo chí, Honeywell khẳng định chưa có kế hoạch dừng sử dụng chiếc Boeing 757 và tiếp tục tận dụng chiếc máy bay trong quá trình khai thác, ứng dụng và phá vỡ giới hạn về công nghệ trong ngành công nghiệp hàng không. Ảnh - Honeywell

Trong thông cáo báo chí, Honeywell khẳng định chưa có kế hoạch dừng sử dụng chiếc Boeing 757 và tiếp tục tận dụng chiếc máy bay trong quá trình khai thác, ứng dụng và phá vỡ giới hạn về công nghệ trong ngành công nghiệp hàng không. Ảnh - Honeywell

Trong 17 năm phục vụ tại Honeywell, chiếc Boeing 757 đã thực hiện 3.000 giờ bay trong 800 chuyến bay thử nghiệm tại hơn 30 quốc gia. Ảnh - Insider

Trong 17 năm phục vụ tại Honeywell, chiếc Boeing 757 đã thực hiện 3.000 giờ bay trong 800 chuyến bay thử nghiệm tại hơn 30 quốc gia. Ảnh - Insider

Để biến chiếc máy bay thương mại thành máy bay thử nghiệm, Honeywell mất tới 3 năm để dỡ bỏ nhiều bộ phận bên trong chiếc Boeing 757 như bỏ 200 ghế ngồi hành khách trên máy bay, chỉ giữ lại 25 ghế dành cho phi công thử nghiệm, kỹ sư và lắp đặt thêm nhiều hệ thống, công nghệ cần thiết. Ảnh - Insider

Để biến chiếc máy bay thương mại thành máy bay thử nghiệm, Honeywell mất tới 3 năm để dỡ bỏ nhiều bộ phận bên trong chiếc Boeing 757 như bỏ 200 ghế ngồi hành khách trên máy bay, chỉ giữ lại 25 ghế dành cho phi công thử nghiệm, kỹ sư và lắp đặt thêm nhiều hệ thống, công nghệ cần thiết. Ảnh - Insider

Đội ngũ Honeywell đã thử nghiệm rất nhiều công nghệ trên chiếc Boeing 757, bao gồm hệ thống liên lạc vệ tinh Aspire, radar thời tiết 3D. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của chiếc máy bay là thử nghiệm động cơ. Ảnh - Insider

Đội ngũ Honeywell đã thử nghiệm rất nhiều công nghệ trên chiếc Boeing 757, bao gồm hệ thống liên lạc vệ tinh Aspire, radar thời tiết 3D. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của chiếc máy bay là thử nghiệm động cơ. Ảnh - Insider

Chính trên chiếc Boeing 757 này, Honeywell đã thử nghiệm thành công động cơ HTF7000 mà sau này xuất hiện rất nhiều trên các dòng máy bay như Bombardier Challenger 300/350, Gulfstream G280 và Embraer Legacy 450/500. Ảnh - Duncan Aviation

Chính trên chiếc Boeing 757 này, Honeywell đã thử nghiệm thành công động cơ HTF7000 mà sau này xuất hiện rất nhiều trên các dòng máy bay như Bombardier Challenger 300/350, Gulfstream G280 và Embraer Legacy 450/500. Ảnh - Duncan Aviation

Phi công thử nghiệm kiêm Giám đốc vận hành chuyến bay của Honeywell - ông Joe Duval cho biết để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm, các kỹ sư phải thực hiện quá trình chuẩn bị rất phức tạp. Nhóm kỹ sư cần đảm bảo sản phẩm vận hành mạnh mẽ, an toàn trước khi lắp đặt lên chiếc Boeing 757.

Phi công thử nghiệm kiêm Giám đốc vận hành chuyến bay của Honeywell - ông Joe Duval cho biết để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm, các kỹ sư phải thực hiện quá trình chuẩn bị rất phức tạp. Nhóm kỹ sư cần đảm bảo sản phẩm vận hành mạnh mẽ, an toàn trước khi lắp đặt lên chiếc Boeing 757.

Nhiều chuyến bay thử được thực hiện trong điều kiện hết sức khắc nghiệt, thậm chí vận hành máy bay vượt quá tham số hoạt động của sản phẩm, công nghệ cần thử nghiệm vì nhóm kỹ sư muốn tìm hiểu giới hạn của sản phẩm. Ảnh - Insider

Nhiều chuyến bay thử được thực hiện trong điều kiện hết sức khắc nghiệt, thậm chí vận hành máy bay vượt quá tham số hoạt động của sản phẩm, công nghệ cần thử nghiệm vì nhóm kỹ sư muốn tìm hiểu giới hạn của sản phẩm. Ảnh - Insider

Sau mỗi chuyến bay thử nghiệm, nhóm kỹ sư lại kiểm tra kỹ lưỡng chiếc Boeing 757 nhằm đảm bảo quá trình thử nghiệm không gây ảnh hưởng tới động cơ máy bay. Vì chiếc máy bay thực hiện nhiều nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt nên cần được bảo trì cẩn thận. Cứ 6 tháng, nhóm bảo trì của Honeywell lại kiểm tra, bảo dưỡng máy bay một lần. Ảnh - Insider

Sau mỗi chuyến bay thử nghiệm, nhóm kỹ sư lại kiểm tra kỹ lưỡng chiếc Boeing 757 nhằm đảm bảo quá trình thử nghiệm không gây ảnh hưởng tới động cơ máy bay. Vì chiếc máy bay thực hiện nhiều nhiệm vụ trong điều kiện khắc nghiệt nên cần được bảo trì cẩn thận. Cứ 6 tháng, nhóm bảo trì của Honeywell lại kiểm tra, bảo dưỡng máy bay một lần. Ảnh - Insider

Theo ông Duval, Honeywell rất ít khi mua máy bay mới vì công ty thường tùy chỉnh máy bay để thử nghiệm đủ loại sản phẩm, công nghệ. Hơn nữa, Honeywell không phải lo ngại về các chi phí phát sinh khi sử dụng máy bay quá cũ nên vẫn có thể tiếp tục tận dụng chiếc máy bay đã hơn 40 tuổi đời này. Ảnh - Insider

Theo ông Duval, Honeywell rất ít khi mua máy bay mới vì công ty thường tùy chỉnh máy bay để thử nghiệm đủ loại sản phẩm, công nghệ. Hơn nữa, Honeywell không phải lo ngại về các chi phí phát sinh khi sử dụng máy bay quá cũ nên vẫn có thể tiếp tục tận dụng chiếc máy bay đã hơn 40 tuổi đời này. Ảnh - Insider

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.