Thời sự

Cần cơ chế đặc thù để sớm khởi công CHK quốc tế Long Thành

29/12/2015, 18:50

Ngày 29/12, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa có chuyến đi khảo sát dự án CHK quốc tế Long Thành.

IMG_0549
Đoàn công tác khảo sát tại các vị trí nằm trong quy hoạch xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Ngày 29/12, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội (UBKT) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức khảo sát thực địa khu vực dự án CHK Quốc tế Long Thành.

Sau khi khảo sát, đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân trong vùng quy hoạch. Tại đây, người dân nằm trong vùng dự án quy hoạch CHK quốc tế Long Thành đều bày tỏ dự án sớm triển khai để họ có điều kiện ổn định cuộc sống. Các hộ dân đều nhất trí cao triển khai khu tái định cư để GPMB cho dự án sân bay lớn của cả nước.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nếu như làm tuần tự theo quy trình thì việc GPMB chỉ có thể hoàn thành vào năm 2022, trong khi mong muốn hiện nay là năm 2018, dự án xây dựng sân bay sẽ được khởi công thì mặt bằng sẽ không có cho việc xây dựng. Vì vậy UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép tách khâu bồi thường, GPMB và tái định cư thành dự án riêng và được triển khai thực hiện song song với công tác lập phương án khả thi xây dựng sân bay. Khi có quyết định xây dựng CHK quốc tế Long Thành thì có sẵn mặt bằng để dự án được triển khai thi công.

Tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội ghi nhận những ý kiến, nguyện vọng của người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án và cũng đồng tình với người dân và lãnh đạo Đồng Nai về việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân thì phải sớm hoàn tất GPMB. “Xây dựng sân bay là không thể chậm hơn, chúng tôi sẽ ghi nhận những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù trong viêc triển khai dự án ”, ông Phúc nói.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, CHK quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha. Sau khi hoàn thành CHK quốc tế này sẽ tiếp nhận được các loại máy bay loại A380-800 hoặc tương đương. Dự kiến, năm 2018, sân bay Long Thành sẽ chính thức khởi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.