Quản lý

Cần linh hoạt trong phát triển Đảng tại doanh nghiệp cổ phần

09/04/2016, 16:26

Bộ GTVT là đơn vị đầu tiên đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần.

hn1

Hội nghị đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các DN cổ phần thuộc Bộ GTVT

Tại hội nghị đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần thuộc Bộ GTVT diễn ra sáng nay (9/4), nhiều ý kiến tham luận của của các đại biểu đã đưa ra, đánh giá một cách khá toàn diện về công tác phát triển Đảng trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị đã gợi mở nhiều vấn đề liên quan đến công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần. Các đại biểu đến từ các cơ quan chuyên trách Đảng cũng như các doanh nghiệp cổ phần thuộc Bộ GTVT đã có những tham luận sôi nổi, sát thực nêu lên những khó khăn, hướng phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần.

Ông Phạm Tấn Công, Phó bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương cho biết: Trong các Bộ, ngành Trung ương thì Bộ GTVT có công tác cổ phần hóa doanh nghiệp diễn ra mạnh mẽ nhất. Đảng ủy, Ban cán sự Bộ GTVT cũng là đơn vị đầu tiên trong cả hệ thống chính trị có khảo sát, đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần. Quá trình phát triển Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần gặp không ít khó khăn, nên cần những cán bộ Đảng chủ chốt tại các doanh nghiệp này phải linh hoạt, mềm dẻo. Tổ chức Đảng phải thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của mình tại các doanh nghiệp này, đồng thời để chủ doanh nghiệp nhận thấy rõ cơ sở Đảng phát triển mạnh mẽ đồng nghĩa với việc tạo ổn định, phát triển của chính doanh nghiệp đó.  

Tại hội nghị, nhiều ý kiến tham luận từ các cơ sở Đảng được đưa ra, có ý nghĩa thiết thực đúc rút từ thực tế. Bà Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco cho rằng: Tại các doanh nghiệp cổ phần phải duy trì được đội ngũ hạt nhân nòng cốt là các cán bộ, Đảng viên giữ các vị trí chủ chốt của Công ty. Có như vậy vai trò của Đảng mới được phát huy.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng nêu lên một số khó khăn như khi chuyển sang cổ phần, vai trò quyết định thuộc Chủ tịch HĐQT của Công ty đó. Có trường hợp chỉ sau 1 đêm lãnh đạo, Công ty đó thay đổi, chuyển vị trí công tác toàn bộ bộ máy từ Bí thư Đảng, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên sang một vị trí công tác khác trong bộ máy công ty. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác phát triển Đảng tại đơn vị cũng như hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.

hn

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị

 Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận đánh giá cao sự nhiệt tình tham gia quá trình khảo sát đánh giá, lấy ý kiến của các đơn vị. Đã có 29 bài tham luận và 9 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần thuộc Bộ GTVT. Cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là một xu thế tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội của đất nước, Đảng và các tổ chức chính trị- xã hội cũng phải có sự đổi mới trong cách tiếp cận, lãnh đạo phù hợp với thực tế.

Theo Thứ trưởng Đông, qua hơn 1 năm tiến hành khảo sát đánh giá và ý kiến từ hội nghị này, Đảng ủy, Ban cán sự Bộ GTVT sẽ tập hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư những kiến nghị mạnh dạn như: Sửa đổi, bổ sung Quy định 288 của Ban Bí thư về “chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong công ty cổ phần, công ty TNHH trong đó nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống”; Có hướng dẫn về mối quan hệ giữa cấp ủy và Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc trong công ty cổ phần không còn vốn Nhà nước để tạo hành lang pháp lý cho tổ chức Đảng hoạt động; Đối với DN cổ phần có tổ chức Đảng trên 200 đảng viên đề nghị bố trí cán bộ chuyên trách và giới thiệu tham gia cấp ủy để thuận lợi trong hoạt động của tổ chức Đảng; Tạo điều kiện về kinh phí, thời gian, công việc, địa điểm cho tổ chức Đảng hoạt động theo Điều lệ Đảng...

Như Báo Giao Thông đã đưa tin, ngày 9/4 tại Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ GTVT  tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần thuộc Bộ GTVT. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Đông, Ủy viên BCH Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Phạm Tấn Công, Phó bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương; Lê Văn Thái, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.