Y tế

Cần Thơ cạn vaccine, Trà Vinh tiêm “đủng đỉnh”

10/08/2021, 17:31

Trong khi Cần Thơ đang cạn vaccine và phải xin Bộ Y tế, thì ở Trà Vinh tiến độ tiêm còn chậm.

Ngày 10/8, Văn phòng Tỉnh ủy Trà Vinh đã có thông báo kết luận của ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy liên quan đến một số vấn đề phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh chỉ đạo, cơ quan chức năng phải lập kế hoạch chi tiết, cụ thể việc tiêm vaccine phòng Covid-19, đảm bảo tiêm nhanh, an toàn, tuyệt đối không để Bộ Y tế phải nhắc nhở hoặc điều chỉnh số lượng vaccine cung cấp cho tỉnh.

img

Tiêm vaccine cho người dân ở Trà Vinh.

Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cũng vừa có văn bản về việc thay đổi thời gian triển khai tiêm vaccine đợt 6 trên địa bàn. Theo kế hoạch trước đó, thời gian triển khai tiêm phòng cho người dân là ngày 17 và 18/8, nay thay đổi thành ngày 11 và 12. Tức sẽ triển khai từ ngày mai, và “tiêm vét” vào ngày 13/8.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Y tế đã chỉ ra một số địa phương có tốc độ tiêm chủng vaccine chậm như Đồng Nai, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Thanh Hóa. Những tỉnh này đang đứng trước nguy cơ bị "cắt" vaccine nếu không cải thiện tốc độ tiêm chủng…

Ông Cường cũng chỉ đạo, cần triển khai ngay việc test nhanh kháng nguyên cho tất cả người dân trong khu cách ly y tế, giãn cách xã hội tại huyện Trà Cú, Duyên Hải.

Hiện nay các khu cách ly tập trung ở một số huyện (Cầu Ngang, Trà Cú,…) số ca F0 ngày càng tăng, do đó cần phải tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở người dân, kể cả người quản lý khu cách ly phải thực hiện đúng, đầy đủ nguyên tắc 5K, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo.

Trong khi đó, tại thành phố Cần Thơ, tính đến ngày 10/8, lượng vaccine phân bổ cho các quận, huyện đều đã hết và thành phố gần như không còn đủ vaccine để tiêm cho dân.

Theo kế hoạch, trong tháng 7 vừa qua, Bộ Y tế phân bổ cho Cần Thơ 254.000 liều vaccine (lấy số tròn), nhưng hiện chỉ mới cấp 158.000 liều, còn 69.000 liều chưa cấp.

Ngoài ra, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Bộ Y tế sẽ cấp cho thành phố hơn 1,5 triệu liều vaccine nữa. Con số này đủ để tiêm 2 mũi cho 95% dân số đủ tuổi tiêm chủng của thành phố.

Trước đó, Cần Thơ đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine đợt 5. Ngoài những lực lượng sẵn có, thành phố đã huy động hệ thống y tế tư nhân, ngoài công lập như Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cả đội ngũ y, bác sĩ về hưu, quân sự, công an… để tiêm chủng cho dân.

Đến nay, Cần Thơ đã bố trí được 150 bàn tiêm với năng lực tiêm ít nhất đạt 30.000 liều/ngày. Thành phố có kho chứa được 500.000 liều vaccine, cộng thêm trên Quân khu 9 hiện có 7 xe chuyên dụng chở vaccine và kho chứa hơn 1 triệu liều vaccine. Mọi nguồn lực Cần Thơ đều có và có rất tốt, chỉ có điều là đã hết vaccine.

Cần Thơ đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế về tình trạng hết vaccine, đồng thời, đề nghị xin Bộ Y tế trước mắt cấp cho Cần Thơ 300.000 liều, cộng với hơn 69.000 liều chưa cấp trong tháng 7 để gấp rút triển khai tiêm phòng cho dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.