Xã hội

Cần Thơ chuyển từ cấp độ 1 sang 2, Hậu Giang sẽ tái lập chốt cửa ngõ

30/10/2021, 14:58

Ngày 30/10, Cần Thơ quyết định chuyển cấp độ dịch từ cấp 1 sang cấp 2 sau khi có nhiều ca nhiễm. Còn Hậu Giang sẽ tái thiết lập chốt cửa ngõ.

Cần Thơ chuyển từ cấp độ 1 sang cấp độ 2

Theo công văn số 5568/UBND-HCTC cập nhật đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố do Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Dương Tấn Hiển ký ngày 30/10, Cần Thơ sẽ chuyển cấp độ dịch từ cấp 1 sang cấp 2. Thời gian thực hiện: 9h ngày 1/11.

Trong 7 ngày qua, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương có 57 F0; khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều có 27 F0; khu vực 6, phường An Cư, quận Ninh Kiểu 51 F0…

img

Các tỉnh thành vùng ĐBSCL đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Đồng thời còn có ổ dịch tại 1 công ty ở Khu công nghiệp Thốt Nốt với 30 F0; đến ngày 28/10 lại tiếp tục ghi nhận thêm chùm 151 F0 tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2 khiến hôm đó Cần Thơ có đến 250 ca nhiễm. Tính đến 18h ngày 29/10, Cần Thơ ghi nhận thêm 98 ca nhiễm mới.

Như vậy từ 9h ngày 1/11, Cần Thơ chỉ còn quận Cái Răng thuộc cấp độ 1, còn 8 quận huyện còn lại đều cấp độ 2. Có 10 phường xã thuộc cấp độ 3 và 1 đơn vị là phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều thuộc cấp độ 4.

Đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn ở cấp độ 3,4 hoặc nơi phong tỏa, cách ly y tế): xét nghiệm bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh vào ngày đầu tiên khi đến/về Cần Thơ. Trường hợp âm tính thì tiếp tục thực hiện cách ly như sau:

Người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương (giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh): tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Những người chưa tiêm đủ liều vaccine: thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện xét nghiệm vào ngày 1,3,7; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo và xét nghiệm vào ngày 1,3,7,13. Những người được Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà, nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19, khỏi bệnh tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn Bộ Ngoại giao...

Tính đến chiều 29/10, đã có 1.140.093 liều vaccine đã tiêm cho người dân Cần Thơ, trong đó số người tiêm đủ 2 mũi mới đạt 257.661 người, tương đương khoảng 30% người dân trong độ tuổi.

Hậu Giang sẽ lập lại chốt cửa ngõ

Theo nhận định của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang tại cuộc họp vào sáng 30/10, hầu hết các ổ dịch cộng đồng trong thời gian qua chủ yếu phát sinh từ người từ ngoài tỉnh trở về. Do đó các trường hợp này đang là mối nguy cơ rất lớn, cần được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

img

Hậu Giang sẽ tái lập chốt kiểm soát cửa ngõ. Ảnh minh họa

Do đó, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đề xuất Ban Chỉ đạo và Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho Hậu Giang mở lại các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh để hướng dẫn khai báo y tế, xét nghiệm nhằm giảm nguy cơ phát sinh dịch trong tình hình mới.

Bên cạnh các chốt kiểm soát dịch cửa ngõ, công tác kiểm soát bên trong địa bàn tỉnh cũng cần phải được thực hiện sớm, nhất là khi các ổ dịch trong cộng đồng đang xuất hiện ngày càng nhiều và khó nắm bắt, kiểm soát.

Đối với các chốt trên QL, cho xe ô tô đi qua và khai báo y tế tại điểm đến. Riêng xe máy sẽ kiểm soát tại chốt, thực hiện khai báo y tế, sàng lọc và hướng dẫn trước khi vào tỉnh. Kiểm soát, hướng dẫn nhanh và đúng quy định, không để xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt. Giữa các chốt và các địa phương phải kịp thời thông tin để quản lý chặt chẽ từng trường hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - Đồng Văn Thanh chỉ đạo: “Những người đi qua từ vùng dịch hoặc di chuyển nhiều nơi về địa phương phải đưa vào khu cách ly tập trung để được theo dõi sức khoẻ. Chỉ được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà nếu đảm bảo điều kiện cần thiết.

Các địa phương chú ý vận động người dân đi cách ly vì sức khoẻ của bản thân và gia đình, cộng đồng. Những người làm nhiệm vụ tại chốt phải nắm rõ thông tin dịch bệnh để giải thích, thuyết phục người dân.

Khuyến khích người dân trong tỉnh hạn chế đi ra ngoài tỉnh. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hệ thống loa đài để thông báo về những trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Kích hoạt, đẩy mạnh và nâng cao trách nhiệm của các tổ Covid cộng đồng”.

Tính từ 18 h ngày 26/10 đến 18h ngày 29/10, Hậu Giang có 112 trường hợp mắc mới. Đó là 12 trường hợp là F1 đã cách ly tập trung, 16 trường hợp mắc mới về từ ngoài tỉnh; 84 trường hợp là mắc mới trong cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 11 ổ dịch trong cộng đồng. Trong đó, từ ngày 27 - 29/10, có thêm 3 ổ dịch mới tại xã Long Phú (thị xã Long Mỹ), xã Hoà Mỹ và xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp).

Tính đến cuối ngày 29/10, tổng số người dân Hậu Giang đã được tiêm vaccine là 494.733 người (trong đó có 93.691 người đã tiêm đủ 2 mũi), đạt tỷ lệ 92,27% trên tổng dân số tỉnh Hậu Giang từ 18 tuổi trở lên nằm trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.