Đô thị

Cần Thơ dồn lực cho các dự án chống ngập

14/06/2022, 15:46

Đến nay, nhiều công trình ở Cần Thơ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả rất tốt trong việc chống ngập…

Những ngày qua, tại khu vực nút giao IC3 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã không còn cảnh ngập mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng.

img

Trước đó, Ban Quản lý dự án 8 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) đã hoàn thành thi công công trình xử lý chống ngập tại nút giao IC3.

img

Công trình có tổng mức đầu tư 24,6 tỷ đồng. Công trình giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn tuyến hiện hữu, chỉ tiến hành nâng cao độ mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình hạ tầng liên quan để cải thiện tình hình ngập úng, đảm bảo giao thông trên tuyến. Tùy vào mức độ ngập của từng đoạn, mặt đường nhánh QL Nam Sông Hậu và N91 được tôn cao từ 0,1m đến trên 0,5m, đảm bảo cao hơn mực nước triều cường trên 0,3m.

img

Cùng thời điểm này, công trình nâng cấp đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến nay đã cơ bản hoàn thành.

img

Công trình do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 2km, tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng.

img

Đến nay, nhiều đoạn trên tuyến đường đã hoàn thành, thảm nhựa láng bon, giúp việc đi lại của người rất thuận lợi. "Đường mới rất láng, xe chạy êm ru", chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều khen vậy.

img

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, hiện nay, khâu lát lại gạch vỉa hè đang được triển khai.

img

Sau khi nâng cấp, mặt đường đã được nâng lên khoảng 50cm so với mặt đường cũ. Ngoài ra còn có các hạng mục như: cải thiện lại hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng công cộng và ATGT.

img

Tổng thể, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có cao trình 2,3 mét, cao hơn so với mực nước lũ năm 2020 để đảm bảo không ngập. Đặc biệt, vấn đề tiềm ẩn nguy cơ TNGT do sự chênh lệch độ lún của hai làn đường (ô tô và xe máy) sẽ được xử lý triệt để.

img

Phần lề đường đang được triển khai thi công.

img

Một dự án khác là công trình nâng cấp đường Trần Phú (quận Ninh Kiều) có chiều dài hơn 1,17km, tổng mức đầu tư hơn 92,08 tỷ đồng cũng đang dược triển khai, và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2022.

img

Ngoài cải tạo, nâng cấp mặt đường, dự án cũng sẽ được đầu tư đồng bộ với các hạng mục vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng.

img

Sau cùng là công trình nâng cấp, cải tạo đường Trần Quang Diệu (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) có tổng mức đầu tư trên 55 tỷ đồng.

img

Chiều dài tuyến khoảng 1,3km (điểm đầu tuyến giao đường Cách mạng Tháng Tám và điểm cuối tuyến giao với đường Đồng Ngọc Sứ).

img

Các tuyến đường được nâng cấp đều là những “điểm nóng” về ngập ở Cần Thơ trong nhiều năm qua. Khi hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ngập sâu khi triều cường dâng cao cũng như mưa lớn.

img

Ông Trương Hoài Nam (56 tuổi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nói: “Bà con rất vui mừng vì các tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo. Có thể quá trình thi công sẽ khiến người dân khó khăn trong việc đi lại; nhưng khi hoàn thiện, thành phố sẽ hết ngập. Không còn cảnh xe ngập nước chết máy như trước đây nữa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.