Đô thị

Cần Thơ: Làm thế nào để trả lại vỉa hè cho người đi bộ?

01/03/2023, 16:35

Vỉa hè trên các tuyến đường lớn ở trung tâm TP. Cần Thơ thường xuyên xảy ra tình trạng bị chiếm dụng làm nơi để xe máy, buôn bán.

Đây là câu chuyện không chỉ ở Cần Thơ mà còn là vấn đề trầm kha của nhiều địa phương khác. Nhất là ở các đô thị lớn, việc lấn chiếm vỉa hè càng khiến cảnh quan đô thị trở nên ngột ngạt, mất mỹ quan.

img

Vỉa hè trên đường 30/4 ở Cần Thơ không còn lối đi nào cho người đi bộ.

Đường 30/4 kéo dài đến đại lộ Hòa Bình - 1 trong 2 con đường lớn xuyên suốt trung tâm thành phố này cũng không ngoại lệ. Tình trạng xe máy, biển hiệu kinh doanh, hàng hóa thường xuyên bày bán tràn lan, lấn chếm hết vỉa hè.

Tình trạng này kéo dài đến mức không còn ai thấy lạ lẫm nữa. Chủ nhà nào có vỉa hè phía trước, mặc nhiên sử dụng như của mình.

Ở tuyến đường Đề Thám - Nguyễn Khuyến, vốn nổi danh về các hàng quán ăn uống, tình trạng còn nhức nhối hơn. Ngoài các quán ăn thường xuyên xếp bàn ghế cho khách ngồi, các hộ kinh doanh trái cây, rau củ quả cũng bày bán trên vỉa hè.

“Thử nghĩ nếu con đường này không có biển quảng cáo, xe máy đậu, hàng hóa bày bán sẽ đẹp và thông thoáng đến mức nào”, anh Hoàng Minh Nhật, một du khách đến từ TP.HCM nói.

Gần khu vực bến Ninh Kiều, vốn là khu vực thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan, tình trạng lấn chiếm vỉa hè càng làm cảnh tượng trở nên bát nháo.

Trước 1 khách sạn lớn nằm ở góc đường Nguyễn Thái Học - Phan Đình Phùng, 2 mặt tiền đều được chiếm dụng để làm chỗ để xe, phục vụ người đến uống cà phê mỗi sáng.

img

Quán cà phê trước 1 khách sạn lớn gần bến Ninh Kiều tận dụng vỉa hè làm nơi để xe, bày biện bàn ghế đón khách.

Một quán cà phê khác gần đó, nằm trên giao lộ Võ Văn Tần - Điện Biên Phủ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Quán cà phê, bánh ngọt này còn tận dụng cả vỉa hè ở phía đối diện gần một ngôi chùa để bày biện bàn ghế phục vụ khách.

Ở đường Nguyễn Văn Cừ, nhiều quán ăn lấn chiếm hết vỉa hè làm nơi để xe cho khách. Như trước tiệm đèn Led 160 cũng lấy hết vỉa hè làm nơi để xe cho nhân viên...

Ngành chức năng ở quận Ninh Kiều thường xuyên ra quân theo kế hoạch để dọn dẹp, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng chỉ sau vài ngày, đâu lại hoàn đó.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh văn phòng Ban ATGT TP. Cần Thơ cho biết, Ban đã thông qua kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng, tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó sẽ có những đợt ra quân để xử lý, giải tỏa lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường.

Đánh giá về khả năng lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, ông Ngoan cho rằng điều này phụ thuộc vào sự quyết tâm quản lý của chính quyền của từng phường, xã.

"Không phủ nhận được giá trị kinh tế mà vỉa hè mang lại cho các hộ kinh doanh, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc ra quân xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè gặp khó khăn.

Nhưng nếu địa phương sâu sát, quyết tâm giữ thông thoáng cho vỉa hè, tôi tin là chúng ta sẽ làm được", ông Ngoan nói.

Một số hình ảnh ghi nhận tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở các tuyến đường trung tâm TP. Cần Thơ vào sáng 1/3:

img

Vỉa hè dành cho người đi bộ mặc nhiên được 1 chủ quán cà phê sử dụng như nhà.

img

Quán cà phê khác trên đường Nguyễn Khuyến dùng vỉa hè làm nơi để xe máy.

img

Vỉa hè trên đường Đề Thám được tận dụng triệt để làm nơi bày biện hàng hóa, buôn bán.

img

Quán phở nằm ở góc đường Đề Thám - Nguyễn Khuyến dùng vỉa hè làm nơi để xe, bán hàng, gây kẹt xe vào mỗi buổi sáng, buổi chiều khi học sinh Trường THCS Ngô Quyền đến và tan trường.

img

Một người đàn ông đi bộ trên mép vỉa hè đường 30/4, đoạn trước chợ Xuân Khánh.

img

Không còn chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè.

img

Xe máy dựng ngổn ngang trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.