Thị trường

Cần Thơ: Người ở thành phố thiếu rau, nông dân vẫn bán nơi khác, vì sao?

Trong khi ở các đô thị thiếu rau xanh và giá rất cao thì người trồng rau ở nông thôn vẫn bán cho thương lái mang đi bán nơi khác với giá rẻ.

Từ trước giờ, thương lái đa số bán hàng tại các chợ truyền thống. Khi chợ truyền thống đóng cửa thì họ chưa kết nối làm ăn với các hệ thống siêu thị. Không còn cách nào khác, các thương lái đã vận chuyển hàng hóa đi nơi khác tiêu thụ. Từ đó dẫn đến tình trạng trong trung tâm TP. Cần Thơ phải thiếu mặt hàng rau, củ, quả.

Chợ đóng cửa, thương lái bán hàng đi nơi khác

Trong chiều 18/7, PV Báo Giao thông đã đến các vùng trồng rau, củ, quả trên địa bàn quận Ô Môn, huyện Thới Lai và Cờ Đỏ của thành phố Cần Thơ. Dọc theo cánh đồng từ chợ Ba Mít đi theo hướng xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) đến thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), hai bên đường, người dân chủ yếu trồng cây ăn trái và trồng lúa. Diện tích trồng rau, củ, quả, người dân đã thu hoạch xong, vừa xuống giống vụ mới.

img

Chị Phạm Ngọc Phụng, người dân quận Ninh Kiều phải mua mớ rau, củ, quả này với giá gần 1 triệu đồng. Ảnh: CTV

Anh Nguyễn Chí Thiện, thương lái chuyên thu mua ở phường Trường Lạc (quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) cho biết, mỗi ngày anh thu gom ở quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và Thới Lai trung bình khoảng 6 tấn rau, củ, quả các loại. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, thời gian gần đây người dân không trồng nhiều như trước nên nguồn cung thấp hơn cầu.

Theo anh Thiện, sắp tới sẽ còn xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng, nhất là các loại: bầu, bí, hành lá,..

“Có những mặt hàng số lượng ít không đủ giao, tôi phải thu mua ở Châu Đốc (An Giang) đem về để giao cho công ty. Trong thời gian sắp tới, e rằng còn khó khăn hơn”, anh nói.

Một số nông dân chuyên trồng rau, củ, quả ở đây cho biết, hiện nay họ đã thu hoạch xong vụ chính. Chỉ còn một số ít người dân trồng nhỏ lẻ với các mặt hàng như hành lá, bí đao, khổ qua, bí, bắp cải… Tuy nhiên, các thương lái đến mua hàng sau đó vận chuyển về TP.HCM và nơi khác tiêu thụ, chứ không chuyển về quận trung tâm Ninh Kiều.

Ông Đặng Trung Hòa (46 tuổi, ngụ ở ấp Thới Tân B, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) cho biết, huyện Thới Lai có nhiều vùng trồng rau, củ, quả đã thu hoạch xong. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nông dân trồng rau, củ, quả không nhiều như các năm trước..

img

Các thương lái thu mua hàng rau, củ, quả của người dân. Ảnh: Thành Nhân

“Trên các cánh đồng ở huyện Thới Lai hiện nay, rau, củ, quả chỉ còn rất ít. Nhà tôi trồng khổ qua, cho bò trên rãnh mương trên vườn sầu riêng khoảng 1 ha. Hôm nay, tôi thu hoạch được hơn 200kg, thương lái tới tận nhà thu hoạch rồi vận chuyển bán cho nơi khác. Người dân ở vùng quê thì trồng rau xung quanh nhà cũng đủ ăn”, ông Hòa nói.

Tại Thới Lai, Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ), Phụng Hiệp (Hậu Giang, cách trung tâm Cần Thơ khoảng 30km), nông dân bán mướp khoảng 6.000 đồng/kg, chanh 2.500 đồng/kg, cải xanh cao nhất được 15.000 đồng/kg, gừng khoảng 40.000 đồng/kg. Nhưng những ngày qua, tại quận trung tâm Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), giá chanh 20.000 đồng/kg, gừng lên đến 100.000 đồng/kg, cải, mướp các loại trên 40.000 đồng/kg.

Do khan hiếm, giá cao, người dân đặt online thường xuyên bị lỡ hàng. PV báo Giao thông chiều 18/7 đã đặt mua trên mạng 2kg cà chua, 1kg gừng, 1 kg xà lách. Số hàng đặt được giao đến nhà và tính giá tổng cộng 240.000 đồng (gừng 100.000 đồng/kg, cà chua 40.000 đồng/kg).

Vì sao thương lái “bỏ quên” Ninh Kiều?

Trong lúc các chợ truyền thống đóng cửa, vì sao các thương lái không cung cấp hàng cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích… ở trung tâm TP Cần Thơ mà phải vận chuyển đến TP. HCM để bán?

Trao đổi với PV, anh Thiện cho biết: “Trước giờ mình không làm ăn với các siêu thị ở trung tâm thành phố Cần Thơ. Giờ lúc nguồn hàng khan hiếm mình không giao cho mối cũ thì sau này ai làm với mình nữa?”.

Anh Châu Thành Phương là một người làm việc trong vựa bán rau, củ, quả ở chợ Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết: “Đa số các vựa ở chợ cung hàng cho các tiểu thương ở chợ truyền thống. Do tình hình dịch Covid-19, các chợ phải tạm dừng hoạt động mà các chủ vựa thì chưa có kết nối với các hệ thống siêu thị nên các thương lái phải vận chuyển hàng hóa lên TP.HCM để bán.

Trong khi đó, các hệ thống siêu thị tại TP Cần Thơ đa phần là lấy nguồn hàng rau, củ, quả từ TP.HCM về. Khi TP Cần Thơ thực hiện các công tác phòng, chống dịch Covid-19 siết chặt đường bộ, việc vận chuyển gặp khó khăn từ đó mới thiếu mặt hàng rau, củ, quả tại trung tâm - đặc biệt là quận Ninh Kiều”.

img

Tại các siêu thị vẫn còn tình trạng thiếu nguồn hàng rau, củ, quả. Ảnh: Thành Nhân

Anh Phương cho biết, các đầu mối giao online hiện nay tự về quê, hoặc nhờ người tìm mua, vận chuyển nhỏ lẻ lên trung tâm TP. Do đó, nguồn hàng cũng không ổn định, giá không thua các siêu thị. Nhưng một số người có tâm lý ngại ra siêu thị đông người trong lúc giãn cách nên vẫn thích mua online.

Một nhân viên ở cửa hàng tiện ích Satra Foods trên đường Nguyễn Văn Linh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) xác nhận, mặt hàng rau, củ, quả của siêu thị lấy hàng từ TP.HCM để đem về đây để bán cho người dân.

Mặt khác, đa số người dân trong trung tâm quận Ninh Kiều vẫn còn thói quen đi chợ truyền thống. Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, chính quyền tiếp tục tạm dừng hoạt động chợ truyền thống khiến áp lực lên hệ thống siêu thị dẫn đến nhu cầu người dân thì quá cao. Trong khi nguồn cung thiếu dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa trong nội ô.

Sẽ tính chuyện tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ xác nhận, các mặt hàng rau, củ, quả trên địa bàn TP Cần Thơ cũng không còn nhiều. Trong tuần rồi, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thực hiện khuyến cáo người dân trên địa bàn TP tận dụng những khoảnh đất trống và hướng dẫn kỹ thuật trồng một số loại rau ăn nhanh như: cải ngọt, cải xanh, rau mầm… để đảm bảo một phần rau xanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

img

Xe tải vận chuyển rau, củ, quả... lên TP. HCM để tiêu thụ. Ảnh: Thành Nhân

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, Sở đang yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng ở cấp huyện phối hợp với các đoàn thể tương đương để làm đầu mối. Từ đó thu gom nguồn hàng rau, củ, quả về cung ứng cho các siêu thị tại trung tâm TP Cần Thơ, tận dụng nguồn nguyên liệu của địa phương tự sẵn có để cung cấp cho người dân.

“Hiện nay, TP Cần Thơ đang chống dịch với 2 nhiệm vụ chính gồm: đảm bảo sức khỏe người dân và cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Phải đảm bảo cơ bản người dân không thiếu nguồn hàng. Sáng nay họp trực tuyến, lãnh đạo TP Cần Thơ đã chỉ đạo vấn đề này theo hướng “tự túc, tự cấp”, làm sao để chia sẻ và phục vụ cho người dân tốt nhất”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.