Hạ tầng

Cần Thơ sắp bố trí tái định cư cho 10 dự án giao thông của Phong Điền

23/05/2023, 14:36

Người dân bị ảnh hưởng từ 10 dự án giao thông, xây dựng hạ tầng… của huyện Phong Điền sẽ đồng loạt được bốc thăm nền tái định cư (TĐC).

Hết cảnh chờ đợi

“Đất của tôi bị ảnh hưởng bởi dự án khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung Cần Thơ, bị thu hồi đã 10 năm nay. Giờ nhận được tin sắp bốc thăm nền TĐC, mừng lắm chớ.

May mà tôi có nhà ở nơi khác nên thời gian qua không gặp khó khăn về chỗ ở. Nhưng có nền TĐC, tôi sẽ cất nhà thêm cho con cái chuẩn bị ra ở riêng”, anh H.T. - người có đất bị giải tỏa ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ hớn hở khoe.

img

Khu TĐC Phong Điền đã hoàn tất hạ tầng

Còn anh Bá Phú, bị thu hồi nhà, đất thuộc dự án xây cầu Vàm Xáng, 4 năm qua được hỗ trợ 1,2 triệu đồng tiền thuê nhà trong lúc chờ cấp nền TĐC. Thời gian qua, anh dọn về sống chung với cha mẹ, vì phòng trọ ở khá tù túng.

“Có nền TĐC, qua đầu năm tôi sẽ cất nhà, ổn định cuộc sống”, anh nói.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, đầu tháng 6 tới, huyện sẽ cho 181 hộ bốc thăm đồng loạt để nhận tổng số 205 nền TĐC.

Các hộ này bị ảnh hưởng bởi 10/15 dự án giao thông, xây dựng kè, trường học… trên địa bàn huyện. Có hộ chờ nền TĐC từ 9-10 năm nay.

img

Khu TĐC được xây dựng khá cao ráo

Đó là các dự án khu TĐC Phong Điền (TĐC tại chỗ), khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung Cần Thơ - Khu A, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài giai đoạn 2, di dời hỗ trợ 12 hộ dân rạch Trà Niền, nâng cấp mở rộng Trường tiểu học lộ Vòng Cung.

5 dự án còn lại là xây dựng Trường tiểu học Nhơn Ái 2, cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu đến Quốc lộ 61C, nâng cấp mở rộng Trường tiểu học Nhơn Ái 2, kè chống sạt lở chợ Mỹ Khánh và đường giao thông nông thôn Vàm Xáng - Ba Láng.

Khu TĐC Phong Điền vừa hoàn thành có diện tích 4,98 ha, với tổng số 284 nền. Trong đó, 29 nền sẽ được đấu giá để có kinh phí xây dựng thêm 1 khu TĐC (hiện còn rất nhiều dự án chưa bố trí TĐC được), các nền dôi dư ra sẽ dành cho các dự án khác.

Bốc thăm theo nhóm ưu tiên

Lâu nay, các địa phương trên địa bàn Cần Thơ thường bố trí TĐC theo nguyên tắc: Các hộ bị giải tỏa có nhà đất ở vị trí tốt sẽ được ưu tiên bốc thăm ở các nền TĐC vị trí tốt nhất.

img

Khu TĐC này có khu giải trí công cộng, hóng mát

Điều này nhằm tránh tình trạng người có đất ở vị trí đẹp và xấu (nằm mặt hậu…) khi bị giải tỏa giờ cũng cào bằng bốc thăm chung cùng tuyến đường, thiếu công bằng. Đồng thời, cũng bảo đảm nguyên tắc người dân TĐC có cuộc sống từ bằng hoặc hơn trước khi bị giải tỏa.

Như trong 10 dự án lần này, có một số người dân thuộc 3 dự án, bị mất nhà, đất được xếp vào đối tượng ưu tiên 1 và được bốc thăm ở con đường “đẹp” nhất dự án: đường số 1.

Đó là các hộ dân trước đây có nhà đất ở vị trí mặt tiền, ảnh hưởng bởi dự án khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung (thu hồi đất năm 2013), dự án cầu Vàm Xáng và đường nối từ cầu đến Quốc lộ 61C (thu hồi đất năm 2019), dự án cầu Tây Đô (thu hồi đất năm 2022), với 15 hộ và tổng số 25 nền.

img

Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Vàm Xáng thuộc nhóm ưu tiên số 1

Các hộ còn lại sẽ bốc thăm lần lượt ở các con đường, vị trí khác… để đảm bảo công bằng. Các nền trong khu TĐC Phong Điền khá cao ráo, đường sá khang trang, có cả khu giải trí công cộng… nên cuộc sống sắp tới sẽ được nâng cao.

Theo UBND huyện Phong Điền, việc bốc thăm sắp tới sẽ được công khai, có camera giám sát… nên sẽ đảm bảo tính công bằng.

Việc bố trí TĐC đồng loạt lần này sẽ giúp huyện Phong Điền “cởi trói” về GPMB. Bởi lâu nay, việc GPMB luôn gặp khó khăn, khi người dân yêu cầu phải bố trí TĐC mới giao đất.

Hiện, Phong Điền đang triển khai GPMB nhiều dự án giao thông quan trọng như: dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ, dự án Đường tỉnh 918, 917… Dự kiến, nhu cầu TĐC cho 7 dự án đang triển khai khoảng 420 nền.

Do đó, huyện cũng đã kiến nghị xây dựng khu TĐC Phong Điền giai đoạn 2 với quy mô khoảng 5,91 ha.

Về vấn đề này, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng thống nhất, giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu tham mưu UBND TP xem xét về mở rộng khu TĐC Phong Ðiền giai đoạn 2 và khu TĐC (khu D) khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung theo đề xuất của huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.