Thời sự

Cần Thơ truy trách nhiệm Ban Quản lý dự án ODA về tiến độ giao mặt bằng

22/02/2023, 20:44

Trong nhiều dự án của Ban Quản lý dự án ODA (Ban QLDA ODA) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư gặp khó.

Ngày 22/2, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Nguyễn Văn Hồng đã làm việc với Ban QLDA ODA - chủ đầu tư Dự án Phát triển TP Cần Thơ và Tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3 ) và UBND quận Ninh Kiều, nơi có nhiều dự án triển khai để giải quyết những khó khăn.

Theo báo cáo dự thảo của UBND quận Ninh Kiều, các dự án như: cầu và đường Trần Hoàng Na, cống ngăn triều Đầu Sấu, kè và đường sau kè (phường Hưng Lợi và An Bình), âu thuyền Hàng Bàng, cải tạo rạch Cái Sơn – Mương Khai, cầu Quang Trung đơn nguyên 2, đều đã hoàn tất giao mặt bằng với tổng cộng 859 hộ.

img

Đường Trần Hoàng Na thuộc Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.

Trong khi đó, nhiều gói thầu, hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn tất bồi thường, tái định cư, thu hồi đất như kè sông Cần Thơ có 251/252 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Xây dựng kè và đường sau kè bờ sông Cần Thơ có 84 trường hợp bị ảnh hưởng. Đã phê duyệt 81/84 trường hợp; chi trả bồi thường 72/84 trường hợp; bàn giao mặt bằng 71/84 trường hợp.

Gói thầu xây dựng âu thuyền Cái Khế có 34/38 trường hợp được phê duyệt bồi thường nhưng chỉ có 4 hộ nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng 1 trường hợp

Trong gói thầu cải tạo đường Hoàng Quốc Việt có 398 hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng mới có 240 hộ dân đồng ý giao mặt bằng. Do vậy, chỉ triển khai tái định cư cho 20 trường hợp.

Một gói thầu của khu tái định cư An Bình (giai đoạn 1) có 461/514 hộ bàn giao mặt bằng; gói thầu cải tạo rạch Bà Bộ, Hàng Bàng và Đầu Sấu mới có 46/279 hộ bàn giao mặt bằng.

Gói thầu cải tạo rạch Mương Củi, Xẻo Nhum, Ngã Bát và Mương Lộ (91B) mới kiểm kê, đo vẽ đất, nhà và vật kiến trúc được 166/232 trường hợp.

Gói thầu cải tạo rạch Ông Tà, Xẻo Lá, Từ Hổ và rạch Sao, rạch Xẻo Dớn, rạch Bà Lễ Cây Me, Ông Đạo mới có thông báo thu hồi đất 87/242 trường hợp.

Theo UBND quận Ninh Kiều, các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, đề nghị nâng giá bồi thường, bố trí nền tương ứng vị trí đất thu hồi, xin mua nền tái định cư. Phải giao nền tái định cư thực địa trước, xây nhà xong họ mới chịu bàn giao.

Ngoài ra cũng có trường hợp vướng mắc hồ sơ pháp lý. Người dân có dấu hiệu đối phó, chưa thống nhất với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên còn kiến nghị, khiếu nại.

img

Cầu Trần Hoàng Na đang được xây dựng.

Nhiều gói thầu, đất ảnh hưởng có nguồn gốc chưa rõ ràng, đất lấn chiếm, khó xác định nên cần thời gian xác minh.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, Ban Quản lý dự án ODA có trách nhiệm đầu tiên. Và cần có sự phối hợp với Ngân hàng Thế giới, nếu cần thiết phải cử người theo dõi.

“Ban cũng cần phối hợp với quận Ninh Kiều, Sở ngành. Ban QLDA ODA cần có những văn bản đề xuất, kiến nghị cụ thể để các bên liên quan có kế hoạch phối hợp”, ông Hồng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.