Cẩn trọng kẻo bị lừa mua hàng khuyến mãi cuối năm

12/01/2015, 07:10

Dịp cuối năm, tranh thủ kích cầu, "đẩy" hàng tồn, nhiều cửa hàng đã tung ra chương trình khuyến mãi, thanh lý, trong đó có không ít chương trình "bẫy" khách hàng.

Khách hàng cần thận trọng khi chọn mua hàng giảm giá, thanh lýẢnh: Xuân Đoàn
Khách hàng cần thận trọng khi chọn mua hàng giảm giá, thanh lý

Mập mờ khuyến mãi

Dịp cuối năm, dọc các tuyến phố tại Hà Nội tràn ngập những lời quảng cáo hấp dẫn “giảm giá sốc 50%”, “sale khủng 60%”, “xả hàng cuối năm, giá nào cũng bán…”. Tuy nhiên, không phải chương trình khuyến mãi, giảm giá nào cũng giống như quảng cáo.

Vào cửa hàng Wonderful trên phố Cầu Giấy có treo biển giảm giá tới 60%, chúng tôi được nhân viên bán hàng cho biết, chỉ có hai mẫu sản phẩm áo khoác đồng giá 299 nghìn đồng/chiếc là giảm giá 60%, vài chiếc áo khoác trẻ em giảm giá 40%. Những mẫu áo này có vẻ đã tồn kho lâu, nhân viên loay hoay một lát mới tìm được giá bán, có chiếc không còn tem, nhãn. Còn quần áo mặc nhà thương hiệu Wonderful chỉ được giảm giá 10%, vài mẫu giảm 20%.  

"Người tiêu dùng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, xem xét kỹ trước khi mua hàng, bởi chính sách khuyến mãi, thanh lý mà nhà kinh doanh đưa ra không phải lúc nào cũng đúng nghĩa vì người tiêu dùng”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng

Cửa hàng đầm bầu BB, Honey trên phố Thợ Nhuộm có treo biển giảm giá 50%, nhưng khách hàng phải mua từ 3 sản phẩm trở lên mới được hưởng mức giảm giá này; Còn nếu mua hai sản phẩm chỉ giảm giá 30% và một sản phẩm giảm giá 10%.

Tại cửa hàng quần áo số 260 Cầu Giấy, treo tấm biển rất to “Xả hàng cuối năm, giá nào cũng bán”, nhưng xem xét kỹ, hàng hóa ở đây đều là hàng chợ và giá bán cao hơn nhiều địa điểm bán hàng chợ khác. “Cửa hàng này lúc nào chả treo biển xả hàng, mấy tháng trước ở đó treo biển “thanh lý cửa hàng, giá nào cũng bán” đó thôi”, bác xe ôm gần cửa hàng cho hay.

Các siêu thị điện máy cũng ngập tràn khuyến mãi. Từ ngày 9/1, tại siêu thị Trần Anh có chương trình “Vui Tết đón năm mới, rinh quà ngập nhà”, trong đó sẽ tặng tiền mặt và gói quà trị giá 1,35 triệu đồng cho khách hàng mua tivi 32 inch; Trị giá 2,49 triệu đồng cho khách mua tivi 40-48 inch, trị giá 6 triệu đồng cho khách mua tivi từ 55 inch… Tuy nhiên, bác Khang (đến từ Đông Anh) chỉ tay vào chiếc tivi Toshiba Smart 40 inch 40 L5450 full HD có giá 9,9 triệu đồng, bảo hành 12 tháng tại Trần Anh cho biết, bác vừa xem chiếc tivi y hệt tại điện máy Quang Tuấn gần nhà chỉ có giá 9,2 triệu đồng, lại được bảo hành 18 tháng. “Thấy chương trình khuyến mãi lớn, tôi chấp nhận đi xa để mua hàng nhưng rốt cuộc lại quay về gần nhà, rẻ lại tiện hơn”, bác Khang nói.

Còn tại siêu thị điện máy HC đang chạy chương trình “Rộn ràng xuân sang, trang hoàng nhà cửa”, trong đó chiếc máy sấy Electrolux EDV 6501 6 kg có giá 9,29 triệu đồng, được khuyến mãi một bình đun nước siêu tốc. Tuy nhiên, tại cửa hàng điện tử Chí Cường trên đường Trần Phú (Hà Đông), sản phẩm này chỉ có giá 7,49 triệu đồng.

“Ngậm bồ hòn” vì ham rẻ

Chị Lan, ở Thanh Trì, Hà Nội kể, trước Tết Dương lịch, chị đã đặt một thùng bia Đức (Beck’s Pils) 24 lon 330 ml trên mạng với giá 350 nghìn đồng, rẻ gần nửa so với giá trên thị trường. Nhưng hôm qua, chồng chị mở thùng bia uống thử mới biết hạn sử dụng là tháng 1/2015. “Mình tìm lại link bán hàng thì chả thấy đâu nữa”, chị Lan thở dài.

Chị Vân, ở Trần Cung cũng “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi mua về cho con chiếc áo thun cao cổ có giá 75 nghìn đồng tại cửa hàng Made in Vietnam trên đường Hoàng Quốc Việt. Về nhà chị giật mác ra cho con mặc thử, thì thấy ngay chỗ đính mác có một lỗ thủng nhỏ. “Lúc trả tiền, nhân viên bán hàng khuyến cáo tôi hàng khuyến mãi không có đổi trả, nên tôi cũng đã quan sát kỹ chiếc áo, nhưng không ngờ vết thủng nhỏ này lại nằm đúng chỗ đính mác”, chị Vân cho hay.

Khảo sát các cửa hàng, siêu thị, chúng tôi thấy hầu hết các mặt hàng khuyến mãi đều không được đổi, trả, những hóa đơn mua hàng khuyến mãi cũng không được tích điểm, giảm giá cho khách hàng thành viên như thông thường. “Hàng khuyến mãi thường là hàng tồn, hết mode, hết size, cũ… lại không được hưởng các chế độ như bán hàng thông thường, thành ra tưởng rẻ chưa chắc đã rẻ”, chị Thủy - chủ cửa hàng quần áo số 2 Dịch Vọng khuyến cáo.

Hải Quỳnh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.