Tấp nập tàu thuyền
Thông tin với Báo Giao thông, ông Phan Hoàng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho biết ngay ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, cảng đã đón tàu MSC FELIXSTOWE “xông đất” đầu năm.
Tàu container của hãng MSC cập cảng SSIT dịp đầu năm Quý Mão 2023
Tàu có sức chở 5.048 teus, thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines.
Ngay sau đó, cảng SSIT cũng tiếp tục đón tàu MSC CLORINDA, trọng tải 165.959 tấn, sức chở 14.000 teus thuộc Hãng tàu MSC Shipping vào cảng xếp dỡ hơn 2.000 teus.
Ông Vũ cho biết, đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây.
Cũng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng đón tàu lớn dịp đầu năm mới. Theo đại diện CMIT, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng. Do đó, doanh nghiệp phải bố trí các công nhân trực đầy đủ, nhưng vẫn sắp xếp để công nhân đảo ca, để vừa đảm bảo quân số làm hàng và mọi người vẫn vừa có thể vui Tết cùng gia đình
Tại khu vực miền Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Dương Đức Xuân thông tin, ngay ngày 30 Tết và mùng 1 đầu năm Quý Mão, cảng đã đón 3 tàu container cập cảng. Trong 6 ngày nghỉ lễ, dự kiến cảng sẽ đón khoảng 10 tàu container.
Cũng như các cảng miền Nam và miền Trung, tại miền Bắc, thông tin với Báo Giao thông, ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc CTCP Cảng xanh VIP (VIP Green Port) cũng cho biết trong tuần đầu năm mới, Cảng sẽ đón khoảng 9-10 tàu.
Còn tại khối cảng của Gemadept miền Bắc, dịp nghỉ Tết cũng khai thác 22 chuyến tàu, tương đương 25,000 Teu hàng hóa container. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Cảng Nam Đình Vũ thông tin, đúng thời điểm giao thừa, cảng đã đón và khai thác 2 chuyến tàu là tàu Marla Tiger của hãng tàu ZIM và tàu Cai Yun He của hãng tàu COSCO. Sản lượng xuất nhập của 2 tàu xấp xỉ 2,.000 containers, tương đương gần 30.000 tấn hàng hóa.
“Cả hai tàu được tổ chức khai thác đạt năng suất cao, giải phóng an toàn trước kế hoạch. Thông thường dịp Tết, một số chuyến tàu sẽ nghỉ Tết trong 2 tuần đến 1 tháng. Sản lượng thường giảm khoảng 40-50% so với trong năm, nhất là các hãng tàu Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam. Nhưng năm nay, các tuyến tàu nhộn nhịp ngay từ đầu năm, chạy xuyên Tết. Sản lượng giảm nhưng không đáng kể, dự báo một năm mới sôi động và tăng trưởng tích cực”, ông Hà thông tin và cho biết thêm, cảng Nam Đình Vũ sẽ khai thác 11 chuyến tàu trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.
Dịp Tết Nguyên đán, Cảng Vip Greenport dự kiến đón khoảng 9-10 tàu vào làm hàng
Công nhân vừa làm hàng, vừa đón Tết
Tuy các cảng biển đều hoạt động xuyên Tết, song hầu hết công nhân đều được bố trí, sắp xếp để có quãng thời gian nghỉ ngơi, đón Giao thừa và vui Tết bên gia đình.
Theo ông Cáp Trọng Cường, người lao động tại Cảng Vip Greenport sẽ được nghỉ 1 ca đêm từ 0h-6h sáng để đón năm mới. Các công nhân quê ở xa sẽ được tạo điều kiện để về thăm nhà, về quê đón Tết. Những người còn lại, nhà ở gần sẽ thay phiên nhau, gồng gánh các công việc. Với các ca không có tàu vào, người lao động sẽ được giãn ca để vui Tết với gia đình.
“Thông thường khi tàu vào sớm, chúng tôi cố gắng làm xong trước 22h đêm 30 Tết để anh em công nhân đón giao thừa. Nếu vào muộn, sáng mùng 1 Tết sẽ làm hàng. Cảng vẫn đảm bảo kế hoạch của tàu, nhưng vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Ngày Tết, khách không lấy hàng nên cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ”, ông Cường cho hay.
Trong khi đó, ông Dương Đức Xuân cho biết, cán bộ công nhân của Cảng Đà Nẵng được nghỉ từ chiều 30 Tết và bắt đầu vào ca mới từ 12h ngày mùng 1 Tết Nguyên đán. Sau thời gian nghỉ, các bộ phận đều trở lại làm việc bình thường.
Còn tại Cảng SSIT, ông Vũ thông tin khối văn phòng có thể nghỉ Tết nhưng khối vận hành cảng vẫn hoạt động bình thường. Trong dịp Tết, công nhân làm sẽ được lương nhân gấp 3 lần so với ngày thường. Đêm Giao thừa, lãnh đạo Cảng cũng xuống cầu tàu để chúc mừng năm mới, tặng lì xì lấy lộc đầu năm và động viên anh em công nhân.
Tuy đầu năm Quý Mão, các hoạt động tại cảng biển vẫn sôi động nhưng hầu hết các doanh nghiệp thừa nhận, sản lượng hàng dịp Tết Nguyên đán chưa được cao. Do thời điểm này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều tạm ngưng hoạt động sản xuất, cộng thêm việc thị trường Trung Quốc cũng nghỉ Tết Nguyên đán cũng ảnh hưởng tới lượng hàng xuất nhập khẩu.
Do sản lượng hàng xuất thấp, lịch trình của các hãng tàu cũng không đều đặn vì phải chờ để kết hợp nhằm tăng lượng hàng vận tải, tối ưu hóa chi phí. Theo đại diện Cảng Nam Đình Vũ, tàu container dịp Tết vẫn hoạt động nhưng thực tế giảm tần suất xuống khoảng 30%.
Các chuyên gia nhận định thông thường, tháng trước Tết và dịp Giáng sinh chính là mùa cao điểm hàng hóa. Tết Nguyên đán và giai đoạn sau Tết sẽ là giai đoạn thấp điểm. Thời điểm này, lượng hàng vẫn đều không có trường hợp sản lượng hàng tăng vọt.
“Hàng hóa năm nay bị ảnh hưởng, đơn hàng sụt giảm vì thị trường Mỹ và Châu Âu tiêu thụ kém. Hiện tại, có thể hy vọng vào thị trường Trung Quốc khi mở cửa trở lại, nhưng có lẽ phải cuối quý I có thể dần hồi phục”, một doanh nghiệp chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận