Hàng hải

Cảng biển TP.HCM lọt top 30 cảng container hàng đầu thế giới về lưu lượng

05/04/2023, 08:46

Cảng biển TP.HCM tiếp tục lọt vào danh sách 30 cảng container bận rộn, có lưu lượng hàng hàng đầu thế giới năm 2022.

Tổ chức Nghiên cứu hàng hải Alphaliner vừa công bố danh sách 30 cảng container hàng đầu về lưu lượng năm 2022.

Danh sách này cũng so sánh về mức độ tăng trưởng của các cảng biển này so với năm 2021 và 2020. Trong đó, cảng biển TP.HCM giữ vị trí thứ 21. Đây cũng là thứ hạng cảng biển này từng được xếp hạng vào năm 2021.

img

Cảng biển TP.HCM tiếp tục giữ đà tăng trưởng về sản lượng hàng hóa

Tuy vậy, theo Alphaliner, 30 cảng biển container hàng đầu thế giới về lưu lượng hàng hóa năm 2022 năm nay ghi nhận mức tăng trưởng khá thấp.

Sự sụt giảm cả về sản lượng hàng hóa và tăng trưởng diễn ra khắp châu Âu, một phần các cảng của Ấn Độ và một phần của các cảng biển châu Á.

Thậm chí, nhiều cảng biển container lớn của thế giới có mức tăng trưởng âm như Singapore (-0,5%), Busan (-2,9%), Port Kelang (-3,8%), Rotterdam (-5,8%)...

Trong khi đó, với sự mở cửa sau đại dịch Covid-19, các cảng biển của Trung Quốc có sự tăng trưởng nhẹ, trung bình khoảng hơn 1%.

img

Nhiều cảng container bận rộn hàng đầu thế giới có sản lượng hàng hóa tăng trưởng âm trong năm 2022

Tốc độ tăng trưởng chậm của các cảng biển bận rộn hàng đầu thế giới vào năm 2022 được cho là do lạm phát và những bất ổn kinh tế đã hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Trước đó, tạp chí hàng hải Lloyd’s List đánh giá, cảng biển TP.HCM là cảng giữ vững vị thế trong bối cảnh kinh tế cả nước tăng trưởng còn chậm sau đại dịch.

Theo tạp chí này, Việt Nam có thể phát triển trong chuỗi cung ứng chiến lược với cảng biển này. Tương lai của cảng biển TP.HCM có thể mở rộng hơn nữa và khu vực này cũng đang có những thay đổi quan trọng.

Cụ thể, Lloyd's List cho rằng, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần cảng biển TP.HCM với trị giá đầu tư dự kiến 6 tỷ USD nếu được phê duyệt có thể là cảng trung chuyển lớn nhất cả nước và có tác dụng giao thương đáng kể với các nước trong khu vực.

Gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cảng biển TP.HCM nằm trong nhóm cảng biển số 4 - nhóm cảng biển phát triển nhất cả nước.

Cùng với khu vực Cái Mép - Thị Vải, cụm cảng container khu vực TP.HCM trở thành một trong những khu vực cảng quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Theo thống kê của Cục Hàng hải VN, năm 2022, sản lượng hàng hóa qua cảng biển TP.HCM đạt 8,11 triệu Teus. Trong khi vào thời điểm năm 2021 và 2020, sản lượng hàng lần lượt là 7,96 triệu Teus và 7,86 triệu Teus. Tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 1,2%.

Cục Hàng hải VN đánh giá, khu vực TP.HCM có nhiều cảng được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao. Đáng chú ý, năng suất xếp dỡ cũng đạt tiêu chuẩn cấp khu vực và quốc tế, thời gian giải phóng tàu nhanh.

Trong đó, bến cảng Tân Cảng Cát Lái là khu cảng tập trung khối lượng container thông qua lớn nhất trên cả nước, tiếp nhận tàu trọng tải từ 20.000 - 30.000 tấn hoặc lớn hơn (giảm tải), chủ yếu vận tải đi các tuyến châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.