Y tế

Căng thẳng cứu bệnh nhân bị khối u ác tính ở lưỡi

10/01/2023, 16:08

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ vừa cứu 1 bệnh nhân (BN) xuất huyết từ lưỡi số lượng lớn.

BN là ông T.H. (65 tuổi, ở Sóc Trăng), được chuyển đến BVĐKTƯCT tối 4/1/2023 với chẩn đoán u ác tính của lưỡi, xuất huyết-rối loạn đông máu.

img

BN ổn định, không chảy máu lưỡi tái phát.

Lúc vào viện, BN huyết áp thấp, mạch nhanh, da niêm nhạt, chóng mặt, miệng có nhiều máu đông màu đen, máu đỏ tươi đang chảy ra từ miệng. BN phát hiện bị u ác tính ở lưỡi khoảng 2 năm và đang điều trị.

Cách nhập viện khoảng 20 giờ, bệnh nhân chảy máu miệng, mũi lượng nhiều, khó cầm, được người nhà đưa đến y tế địa phương xử trí cấp cứu rối chuyển đến BVĐKTƯCT.

Do có thông tin trước, ê-kíp can thiệp nội mạch đã chuẩn bị sẵn sàng và vừa đến bệnh viện, BN được truyền dịch chảy nhanh, truyền 2 đơn vị hồng cầu toàn phần, 5 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và nhanh chóng chuyển đến phòng can thiệp mạch.

Các BS quyết định can thiệp cầm máu bằng phương pháp chụp và nút mạch các khối u số hóa xóa nền (DSA).

Kết quả ghi nhận nhiều nhánh tân sinh mạch vùng hầu-họng-lưỡi được cấp máu từ nhánh của động mạch cảnh ngoài hai bên, chọn lọc vị trí có tân sinh mạch tiến hành bơm tắc bằng hạt nhựa (PVA-polyvinyl alcohol), kiểm tra thấy tắc hoàn toàn sau 80 phút can thiệp. Tình trạng huyết động ổn.

Hiện tại bệnh tỉnh, không chảy máu tái phát, dự kiến ra viện trong ngày 11/1/2023.

Theo y văn: xuất huyết vùng đầu cổ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và thường là tình trạng đe dọa tính mạng. Việc định vị vị trí xuất huyết có vai trò rất quan trọng trong xử trí và tùy vào mức độ nghiêm trọng, các BS có thể lên kế hoạch can thiệp chính xác.

Vấn đề điều trị bảo tồn luôn được đặt ra đầu tiên trong điều trị xuất huyết vùng đầu cổ. Tuy nhiên, nếu các phương pháp này tỏ ra không hiệu quả, việc can thiệp nội mạch được xem xét đến vì những ưu điểm trong việc định vị vùng chảy máu và cầm máu tại chỗ, từ đó ổn định tình trạng bệnh nhân gần như lập tức và hoàn toàn.

Đây được xem là phương pháp điều trị có hiệu quả cao, nhanh chóng và xâm lấn tối thiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.