Thời sự Quốc tế

Căng thẳng leo thang, Mỹ đã làm điều mà Nga chờ đợi hơn 1,5 tháng

27/01/2022, 05:56

Ngày 26/1, theo giờ địa phương, Mỹ chính thức gửi phản hồi bằng văn bản về những đề nghị an ninh Nga đưa ra từ tháng 12/2021.

Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình ngoại giao mỏng manh giữa hai nước và giữa lúc Nga đang tổ chức cuộc tập trận mới trên biển và đất liền gần Ukraine.

Sáng 27/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan đã trực tiếp trao văn bản này cho Chính quyền Moscow.

Theo ông Blinken, nội dung văn bản đã nêu rõ lộ trình ngoại giao nghiêm túc sắp tới đồng thời đánh giá một cách thiết thực và có nguyên tắc về những lo ngại mà Moscow trình bày trong đề xuất trước đó.

Mỹ luôn mở cửa sẵn sàng đối thoại, ông Blinken nói.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

“Trao đổi bằng văn bản là phương thức hợp lý để đảm bảo độ chính xác hết sức có thể và cũng là để Nga hiểu toàn vẹn quan điểm, ý tưởng của chúng tôi. Ngay lúc này, văn bản đã được gửi tới Nga và hành động tiếp theo là phụ thuộc vào họ”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trước đó, khi được hỏi về thời gian cần để nghiên cứu văn bản phản hồi, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko bỏ ngỏ: “Chúng tôi sẽ đọc, nghiên cứu. Các đối tác đã mất 1,5 tháng để nghiên cứu đề xuất chúng tôi".

Nga đưa ra đề xuất an ninh để giảm căng thẳng với Mỹ và NATO từ tháng 12/2021 với một số đề xuất gây tranh cãi như yêu cầu liên minh quân sự NATO không đưa quân và vũ khí tới các nước châu Âu không phải là thành viên của khối vào năm 1997; không triển khai tên lửa mặt đất tầm trung và tầm ngắn ở các khu vực lân cận lãnh thổ của nhau...

Trong một diễn biến khác, ngày 26/1, các nhà ngoại giao hàng đầu từ Nga, Ukraine, Pháp, Đức đã tổ chức các cuộc đối thoại kéo dài 8 giờ để chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine – một phần trong cuộc khủng hoảng giữa Moscow và Kiev đang có nguy cơ leo thang thành chiến tranh toàn diện.

Trong thông báo chung được công bố sau sự kiện, đại diện của 4 nước đều ủng hộ "tuân thủ vô điều kiện thoả thuận ngừng bắn dù còn khác biệt trong nhiều vấn đề liên quan tới thực thi thoả thuận Minsk".

Cùng lúc, Nga đang thực hiện nhiều cuộc tập trận mới trên Biển Đen, điều thêm lính nhảy dù, chiến đấu cơ tới Belarus, đất nước nằm giáp phía Bắc với Ukraine để tập trận chung trong tháng tới.

Ukraine cho rằng, Nga đang tìm cách để gieo rắc khủng hoảng và giảm nhẹ nguy cơ chiến tranh.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela cho rằng, Moscow vẫn chưa tập trung lực lượng đủ để thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhưng đó không có nghĩa là không làm trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.