Thời sự Quốc tế

Căng thẳng leo thang, Ukraine đóng không phận với hàng không dân sự

Sáng sớm 24/2, Ukraine thông báo đóng không phận với các chuyến bay dân sự vì nguy cơ cao uy hiếp an toàn bay.

Trên trang web chính thức, Cơ quan Dịch vụ Không lưu Ukraine thông báo: “Hoạt động cung cấp dịch vụ không lưu đối với hoạt động dân sự trong không phận Ukraine đã tạm dừng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về những thay đổi trong quá trình sử dụng không phận Ukraine”.

Ngay sau đó, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cảnh báo nguy cơ cao với hoạt động hàng không dân sự gần biên giới Ukraine. “Các hãng hàng không cần lưu ý (khu vực gần biên giới Ukraine) đang là khu vực xung đột”, EASA thông báo.

EASA khuyến cáo các hãng hàng không cảnh giác cao độ và tránh vận hành trong vùng không phận cách biên giới Ukraine - Nga khoảng 100 dặm.

img

Ảnh minh họa.

Trước đó, Safe Airspace, hãng theo dõi và cung cấp thông tin các khu vực xung đột cho các hãng hàng không, cho biết đã nâng cảnh báo nguy cơ khi hoạt động trên không phận Ukraine lên tới mức khuyến cáo “không bay”.

Trong thông báo trên website của hãng, Safe Airspace cho biết tình hình căng thẳng và bất ổn tại Ukraine hiện rất đáng quan ngại và có nguy cơ đáng kể với hàng không dân sự. Vì vậy, hãng khuyến cáo các hãng hàng không ngừng các chuyến bay qua bất cứ khu vực nào thuộc không phận Ukraine.

Mỹ, Italia, Canada, Pháp và Anh cũng đã khuyến cáo các hãng hàng không tránh hoạt động trong một số vùng không phận thuộc Ukraine và bán đảo Crimea do những quan ngại về tình hình bất ổn tại đây. Theo thông báo mới nhất ngày 9/2 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, căng thẳng giữa Nga - Ukraine có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp với hoạt động hàng không dân sự.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức đã dừng các chuyến bay tới Ukraine từ 21/2, theo sau hãng hàng không KLM của Hà Lan.

Nga cũng đã thông báo đóng một số khu vực không phận từ tỉnh Rostov tới biên giới phía đông giáp với Ukraine nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay dân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.