Thế giới

Căng thẳng với Trung Quốc buộc Nhật, Ấn Độ, tăng chi tiêu quân sự

02/05/2018, 20:18

Căng thẳng với Trung Quốc buộc các nước Châu Á bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản phải tăng cường chi tiêu quân sự.

Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng trong năm xảy ra că

Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng vì căng thẳng với Trung Quốc

Căng thẳng với Trung Quốc đã buộc các nước Châu Á bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản phải tăng cường chi tiêu quân sự, theo báo cáo chi tiêu quân sự toàn cầu vừa công bố ngày 2/5.

Cụ thể, Ấn Độ lọt vào top 5 nước chi tiêu mạnh tay nhất cho quốc phòng với số tiền 63,9 tỉ USD, tăng 5,5% trong năm 2017, vượt mặt Pháp trở thành một trong năm nước chi tiêu quân sự nhiều nhất thế giới - Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm  (SIPRI) cho biết. Mỹ, Trung Quốc, Saudi Arabia và Nga là 4 nước khác nằm trong top 5.

Báo cáo cho biết: “Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch mở rộng, hiện đại hóa và tăng cường khả năng hoạt động của lực lượng vũ trang, một phần là do căng thẳng quân sự với Trung Quốc và Pakistan”. 

Trung Quốc và Ấn Độ rơi vào mối quan hệ lạnh nhạt về vấn đề biên giới Doklam tại khu vực Himalaya hồi năm ngoái, suýt tới mức xung đột quân sự trong nửa thế kỷ trở lại đây.

Nhà nghiên cứu cấp cao của SIPRI - ông Siemon Wezman cho biết: “Căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng tiếp tục tăng cao sẽ đẩy tăng trưởng chi tiêu quân sự tại Châu Á”.

Còn Nhật Bản, dù vẫn đứng ở vị trí thứ 8 về chi tiêu quân sự, nhưng kế hoạch chi tiêu trong năm bắt đầu từ ngày 1/4 của Tokyo dự kiến tăng trong 6 năm liên tiếp khoảng 1,3% lên 5,19 nghìn tỉ yên.

Báo cáo cho biết: Những mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên vẫn là hai yếu tố chính tác động tới chiến lược an ninh của Nhật.

Bên cạnh đó, hai nước chi tiêu quân sự lớn nhất trên thế giới trong nhiều năm nay vẫn là Mỹ và Trung Quốc với mức chi tương đương 610 tỉ USD và 228 tỉ USD. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.