Lợi nhuận Cảng Xanh VIP tăng 97%
Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP (UPCoM: VGR) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 242 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 60%.
Trừ đi các chi phí, Cảng Xanh VIP lãi trước thuế 106 tỷ, tăng 93% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế hơn 94 tỷ, tăng mạnh 97,62%. Đây là mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ khi Cảng Xanh VIP lên sàn chứng khoán.
Lý giải kết quả quý I, Cảng Xanh VIP cho biết sản lượng container qua cảng tăng 22,65% nên dẫn đến doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi chi phí khấu hao giảm vì tài sản cố định hết khấu hao.
Năm 2024, Cảng Xanh VIP đặt mục tiêu doanh thu 774 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành được 31% kế hoạch doanh thu và 44% mục tiêu lợi nhuận.
Kết thúc quý đầu năm, tổng tài sản của VGR ở mức 1.343 tỷ đồng, tăng 6,25% so với số đầu kỳ. Tiền và các khoản tương đương tiền của Cảng Xanh VIP đạt hơn 435 tỷ đồng, tăng mạnh 145%.
Vốn chủ sở hữu của VGR là 1.258 tỷ đồng, tổng nợ phải trả giảm nhẹ về 85 tỷ đồng.
Trong năm nay, bên cạnh các kế hoạch tài chính, Cảng Xanh VIP cho biết doanh nghiệp cũng dự kiến mục tiêu sản lượng lên 696.000 teus, đầu tư 2 cẩu RTG mới, hệ thống điện bờ, smart-gate và tiến hành nạo vét luồng để đón tàu lớn vào cảng.
Được biết, Cảng Xanh VIP đưa vào khai thác chính thức từ tháng 11/2015, hoạt động với 2 bến với tổng chiều dài 400m, 5 thiết bị xếp dỡ tuyến cầu tầu với sức nâng từ 45 tấn tới hơn 100 tấn, năng suất xếp dỡ bình quân 28 moves/giờ/thiết bị.
Bãi container cảng có sức chứa 12.000 teus, được quy hoạch riêng cho hàng nhập, hàng xuất, khu vực hàng trung chuyển/quá cảnh… và đồng bộ với 2.000 phích cắm container lạnh. Cảng có thể phục vụ cho các tàu có tải trọng lên đến 42.000 DWT (2.500 TEU) với chiều dài tàu 226M ra vào 24/7.
Cổ phiếu bật tăng, trả cổ tức 70%
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Cảng Xanh VIP thành lập tháng 10/2014 với 2 cổ đông ban đầu là Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship) và Công ty Cổ phần vận tải xăng dầu Vipco, với vốn điều lệ ban đầu 450 tỷ đồng.
Năm 2015, cơ cấu cổ đông có sự xuất hiện của Evergreen Marine Corp (Taiwan) Ltd – một hãng tàu lớn của Đài Loan (Trung Quốc) sau khi hãng này đã mua 12,5 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành riêng lẻ của VGR.
Tháng 4/2016, Viconship mua lại toàn bộ phần vốn góp của Xăng dầu Vipco qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 74,34%. Đến nay, 2 cổ đông lớn của VGR vẫn là Viconship và Evergreen Marine (21,74%).
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VGR kể từ đầu năm 2024 đã liên tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Cổ phiếu VGR từ vùng giá 33.950 đồng/cp đã tiến lên mức 60.500 đồng/cp tại ngày 15/4, tương đương 78%.
Song song đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, cổ đông Cảng Xanh VIP cũng thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 với tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền là 70%, mức cổ tức cao nhất của VGR kể từ khi lên sàn. Trước đó, VGR đã tạm ứng 10% cổ tức vào ngày 14/6/2023. 60% còn lại sẽ được thanh toán vào ngày 15/4 tới đây.
Theo dự báo của các chuyên gia, ngành cảng biển năm 2024 sẽ phục hồi mạnh, do sản lượng và nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện, trong khi nguồn cung sẽ duy trì ổn định đến năm 2025.
Chứng khoán SSI dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024 tăng trưởng 10% và tăng trưởng sản lượng hàng hóa (xét về sản lượng container TEU) của toàn ngành cũng tăng 10% so với năm 2023.
Ngoài vận tải biển, vận tải container sẽ là mảng được hưởng lợi lớn nhất do tỷ trọng hoạt động nhiều ở Suez (22% giao dịch container đường biển được vận chuyển qua Suez).
Nhiều chuyên gia dự báo tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển sẽ ở mức 15-20% nhờ tăng trưởng về sản lượng và giá cước trung bình được cải thiện tại một số cảng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận