Thời sự Quốc tế

Cảnh báo bất ngờ về trọng lượng xe điện

Chuyên gia cảnh báo bãi đỗ xe tại Mỹ, Anh có nguy cơ bị sập do ô tô điện trọng lượng lớn, vượt quá ngưỡng tải trọng.

Nguy cơ tiềm tàng với các bãi đỗ

Cảnh báo được đưa ra sau vụ sập một bãi đỗ xe ở Manhattan, New York City khiến 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương hôm 18/4.

Theo hãng New York Post, vào thời điểm xảy ra vụ sập, có khoảng 50 chiếc xe đang đỗ trên tầng mái của bãi đỗ, trong đó có thể có xe điện.

Ông Zach Iscol - quan chức cơ quan quản lý khẩn cấp địa phương cho biết: “Tại thời điểm bãi ô tô bị sập, có khoảng 50 ô tô đỗ trên tầng mái. Trong khi đó, cấu trúc tòa nhà không chắc chắn, bãi đỗ còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại như bình nhiên liệu, các loại chất lỏng và có thể còn có một số xe điện”.

img

Hiện trường vụ sập bãi đỗ ô tô ở Manhattan, New York City ngày 18/4. Ảnh: AP

Sở dĩ vị quan chức đặc biệt nhấn mạnh tới xe điện như vậy là vì ô tô điện thường có trọng lượng nặng hơn đáng kể so với xe chạy xăng hoặc dầu, với riêng bộ pin xe điện thường có cân nặng khoảng 500kg.

Bà Jennifer Homendy, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, cũng đề cập tới vấn đề chênh lệch trọng lượng giữa xe điện và ô tô chạy xăng dầu khi thảo luận về quan ngại ô tô điện trọng lượng lớn liên quan tới các vụ tai nạn ô tô vào đầu năm nay.

Dù nhất trí rằng Mỹ cần đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực xe điện, bà Homendy cho rằng trước tiên, quốc gia này cần hoàn thiện quy định và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp.

Nhiều bãi đỗ xe già cỗi tại Anh “oằn mình” dưới trọng lượng của xe điện

Trước đó, các chuyên gia tại Anh cũng cảnh báo các bãi đỗ xe nhiều tầng tại quốc gia này có nguy cơ bị sập do xe điện trọng lượng nặng gây sức ép vượt ngưỡng chịu đựng của hệ thống cơ sở hạ tầng đã được xây dựng từ lâu.

Chia sẻ với hãng tin Telegraph, ông Chris Whapples - kỹ sư kiêm chuyên gia tư vấn bãi đỗ xe cho biết: “Tôi không muốn tỏ ra lo lắng thái quá nhưng rõ ràng là có khả năng một số bãi đỗ xe trong điều kiện nghèo nàn sẽ bị sập”.

“Các nhà vận hành bãi đỗ cần lưu tâm tới trọng lượng của xe điện và cân nhắc phương án giới hạn trọng lượng”, theo chuyên gia.

Theo Telegraph, xe điện có trọng lượng nặng hơn nhiều so với ô tô sản xuất vào những năm 1960, 1970 - thời điểm xây dựng nhiều bãi đỗ xe tại Anh.

Chẳng hạn mẫu Tesla Model 3 có trọng lượng 1.672kg trong khi 1 chiếc Ford Cortina Mark 1 chỉ nặng 768kg. Một chiếc Audi E-tron nặng 2.351kg trong khi một chiếc Vauxhall Viva chỉ nặng 770kg.

Ông Steve Holmes - Giám đốc kỹ thuật tại công ty xây dựng Sika, cho rằng cấu trúc nhiều bãi đỗ xe tại Anh đã suy yếu sau nhiều năm vận hành do đầu tư chưa đúng mức vào công tác bảo trì của các chủ đầu tư.

Trong khi đó, mới đây, Chính phủ Anh đã công bố quy định về phương tiện không phát thải. Theo đó, ô tô không phải xe điện sẽ bị cấm bán ra tại Anh vào năm 2030 và tới năm 2035, cứ 5 dặm ô tô chạy tại Anh thì 4 dặm là do xe điện thực hiện.

Xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện trong khi cơ sở hạ tầng bãi đỗ đang xuống cấp đã khiến các chuyên gia lo ngại về khả năng các bãi đỗ cũ bị sập.

Ông Russell Simmons - người đứng đầu bộ phận cấu trúc thuộc Hiệp hội Bãi đỗ xe Anh cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra một số bãi đỗ xe trong 6 tháng qua và thấy rằng nhiều cơ sở không thể chịu được trọng lượng của xe điện”.

Theo Telegraph, một số nhà vận hành bãi đỗ xe đã được khuyến nghị kiểm tra khả năng chịu tải của cơ sở.

Để nâng cao tiêu chuẩn đối với bãi đỗ xe tại Anh, ông Whapples và ông Simmons đã soạn thảo quy định mới về nâng giới hạn chịu tải của các sàn bãi đỗ xe từ 2,5 kilonewton/m2 lên mức 3 kilonewton/m2.

Dù trường hợp xấu nhất là bãi đỗ bị sập, ông Whapples cho rằng các bãi đỗ xe có thể phòng tránh nguy cơ bằng cách đưa ra giới hạn trọng lượng nếu lo ngại về khả năng chịu tải đối với xe điện.

“Chúng ta có giới hạn chiều cao tại bãi đỗ xe, vậy thì tại sao không áp dụng giới hạn về trọng lượng”, ông Whapples nêu phương án.

Một trong những nhà vận hành bãi đỗ xe lớn nhất nước Anh - NCP cho biết đã nắm được thông tin về quan ngại trên và đang thực hiện một số điều chỉnh tại những cơ sở mới của hãng, bao gồm đặt đa số cổng sạc xe điện tại tầng thấp nhất.

Theo Telegraph, ước tính có khoảng 6.000 bãi đỗ xe nhiều tầng trên khắp nước Anh, trong đó nhiều bãi đỗ đã được xây dựng từ những năm 1960, 1970.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.