Xã hội

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc

05/08/2023, 17:24

Mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên...

Độ ẩm đất đạt bão hòa, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, 24 giờ qua (từ 13h ngày 4/8 đến 13h ngày 5/8), khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, như: Cao Sơn, Hòa Bình 146mm; Huổi Lèng, Điện Biên 144mm; Mường Tè, Lai Châu 135mm; Yên Lãng, Thái Nguyên 112mm.

img

Ô tô bị mắc kẹt do mưa lớn xảy ra hôm qua tại Sóc Sơn, Hà Nội.

Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Dự báo trong chiều và tối nay, trên khu vực các tỉnh này tiếp tục có mưa lớn với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 90mm. Vì vậy, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở miền Bắc chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Dự báo từ đêm 5-7/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Sau đó từ đêm 7-8/8, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm, khu vực đồng bằng có mưa rào rải rác.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó sự cố thiên tai

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện yêu cầu:

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, các bộ, ngành chỉ đạo thực hiện: Huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại nhà ở, sản xuất nông nghiệp; khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.