Thời sự Quốc tế

Cảnh sát Hàn Quốc thừa nhận thiếu sót trong vụ giẫm đạp tại Itaewon

Cảnh sát Hàn Quốc đã thừa nhận có thiếu sót trong việc dự đoán số người tham dự lễ hội tại Itaewon.

Không đánh giá đúng nguy cơ, chưa có sự chuẩn bị

Ngày 31/10, giữa làn sóng chỉ trích của dư luận Hàn Quốc, trong cuộc họp báo, ông Hong Ki-hyun – người đứng đầu Phòng Quản lý Trật tự Công cộng thuộc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc thừa nhận cảnh sát không lường trước được nguy cơ xảy ra sự cố gây thương vong lớn trong lễ hội Halloween lần này tại phố Itaewon, trung tâm thủ đô Seoul.

“Đã có dự báo từ trước rằng sẽ có số lượng lớn người tham dự lễ hội nhưng chúng tôi không nghĩ việc tụ tập đông người có thể gây ra thương vong lớn đến như vậy” – ông Hong nói.

img

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nhắm mắt vì xúc động khi trả lời câu hỏi của báo giới về phản ứng của Chính phủ trong vụ giẫm đạp tại Itaewon. Ảnh - Yonhap

Quan chức cảnh sát Hàn Quốc nhấn mạnh số lượng người tham dự Halloween tại Itaewon năm nay tương tự như các năm trước hoặc lớn hơn chút đỉnh nhưng không xác nhận liệu tốc độ người đổ xô về đây có nhanh hơn trước hay không.

“Cảnh sát địa phương có mặt tại hiện trường đã không nhận thấy sự gia tăng đột ngột” – ông Hong nói và rất lấy làm tiếc vì đánh giá này.

Ông Hong cũng cho biết đã có 137 cảnh sát được triển khai tới Itaewon từ hôm 29/10, tăng cao hơn so với con số 37 hoặc 90 cảnh sát trong các năm trước dịch Covid giai đoạn từ 2017-2019. Tuy nhiên, phần lớn cảnh sát tập trung vào phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, kiểm soát giao thông đường bộ.

Tính đến sáng 31/10, giới chức Hàn Quốc cập nhật, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đã tăng lên 154 người, bao gồm 26 người nước ngoài. Số người thiệt mạng có thể tăng nữa khi còn 33 người đang trong tình trạng nguy kịch. 116 người khác bị thương nhẹ.

26 nạn nhân người nước ngoài thiệt mạng bao gồm 5 người Iran, 4 người Trung Quốc, 4 người Nga, 2 người Mỹ, 2 người Nhật Bản và các quốc gia Pháp, Australia, Na Uy, Áo, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan, và Sri Lanka mỗi nước có 1 người thiệt mạng.

Ông cũng thừa nhận, cảnh sát không có các biện pháp riêng để kiểm soát đám đông trong con hẻm chật hẹp nơi xảy ra thảm họa.

Chưa có hướng dẫn cho cảnh sát trong những tình huống đám đông tụ tập mà không có đơn vị tổ chức cụ thể như trong hoạt động mừng Halloween tại Itaewon.

Không riêng cảnh sát, một quan chức thành phố Seoul cũng thừa nhận: "Chính quyền địa phương không chuẩn bị các biện pháp đặc biệt hay tổ chức một phòng tình huống cho sự kiện Halloween lần này vì không có sự kiện quy mô lớn nào do một tổ chức đứng ra thực hiện tại Itaewon".

Qua sự việc này, cảnh sát địa phương sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp bổ sung để có thể quyết định quy mô đám đông như thế nào thì các cơ quan quản lý phải can thiệp nếu đó là sự kiện thu hút đông người mà không có đơn vị tổ chức rõ ràng.

Lập đội điều tra 475 thành viên, rà soát kỹ càng

Cùng ngày, ông Nam Gu-jun – Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Quốc gia cho biết: “Chúng tôi đã thành lập một đội điều tra đặc biệt gồm 475 thành viên và rà soát kỹ lưỡng tất cả bối cảnh trong vụ tai nạn thông qua khai thác từ nhân chứng, phân tích các video do camera giám sát ghi lại”.

Hiện tại đội điều tra đang thẩm vấn 44 nhân chứng, nghiên cứu 52 đoạn video tại 42 điểm xung quanh hiện trường cũng như những video được đăng tải trên mạng xã hội.

img

Cảnh sát Hàn Quốc phong tỏa khu vực nơi xảy ra vụ giẫm đạp. Ảnh - Yonhap

Đồng thời, ông Nam khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc với những trường hợp xúc phạm người đã khuất hay rò rỉ thông tin riêng tư về họ.

Ông cũng yêu cầu cảnh sát địa phương điều tra 6 bài viết trên mạng xã hội liên quan tới sự việc này. “Chúng tôi sẽ cân nhắc điều tra về những bình luận lăng mạ, cáo buộc không chính xác và chia sẻ thông tin cá nhân của nạn nhân kể cả khi chưa có khiếu nại”.

Tính đến thời điểm này, cảnh sát chưa phát hiện hành vi nào có thể bị cáo buộc hình sự liên quan tới thảm kịch đau lòng vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.