Hồ sơ tài liệu

Cáo buộc "Nga không kích 200 dân thường" là rỗng tuếch!

24/12/2015, 18:03

Nga bác bỏ cáo buộc của về việc không kích nhầm tại Syria khiến 200 dân thường thiệt mạng.

Untitled
Nga bác bỏ cáo buộc không kích nhầm khiến hàng trăm công dân Syria thiệt mạng

Tổ chức nhân quyền cho biết họ có bằng chứng chứng minh quân đội Nga đã không kích nhầm khiến ít nhất 200 người dân thiệt mạng trong 2 tháng đầu tiên của cuộc không kích IS tại Syria.

Trong báo cáo đưa ra, Tổ chức ân xá Quốc tế cho biết họ đã thực hiện cuộc nghiên cứu từ xa với hơn 25 cuộc tấn công của Nga diễn ra tại Homs, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo trong khoảng thời gian từ 30/09 đến 29/11 và đưa ra cáo buộc hành động của quân đội Nga là bất hợp pháp khi sử dụng bom không điều khiển và bom, đạn chùm ở các khu vực đông dân cư.

Ngoài ra Tổ chức ân xá thực hiện thêm các cuộc phỏng vấn với nhân chứng qua điện thoại, Internet và kết luận là có bằng chứng âm thanh và video về vụ việc trên.

Nga bắt đầu không kích từ 9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Assad nhằm tiêu diệt quân khủng bố IS

Phản ứng về cáo buộc, Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nga Igor Konashenkov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow: " Chúng tôi đã kiểm tra báo cáo này" và " không có gì cụ thể trong những báo cáo đã được công bố này. Tất cả chỉ là những cáo buộc rỗng tuếch và giả dối ".

Ngoài ra ông cho biết Tổ chức ân xá Quốc tế thực hiện những nghiên cứu của mình từ xa, không có cách nào kiểm tra thực tế trên hiện trường và khẳng định chắc chắn không có mục tiêu quân sự trong khu vực dân thường thiệt mạng. Ông nhấn mạnh Quân đội Nga sử dụng vũ khi có gắn trên xe và không sử dụng đạn, bom chùm: " Chúng tôi không có vũ khí như vậy tại các cơ sở ở Syria ".

Trong báo cáo của một tổ chức khác cũng cáo buộc lực lượng chính phủ Syria và Nga về việc sử dụng bom, đạn chùm hàng loạt chống lại các nhóm phiến quân và làm nhiều người chết và bị thương.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov cho biết, nước Nga luôn " hoạt động của theo đúng nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế". Mọi tác động từ bên ngoài và kể cả báo cáo này là nhằm làm mất uy tín của nước Nga khi hoạt động tại Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.