Đường bộ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai thế nào?

03/11/2022, 16:51

Công tác hoàn thiện thủ tục giao vốn và lựa chọn nhà thầu mới vẫn đang được VEC triển khai để tái khởi động cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Nhà thầu vẫn chậm trễ tái khởi động

Theo báo cáo mới nhất Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong 11 gói thầu xây lắp của dự án, hiện, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành (A2-1, A3, J2, J5) và gói thầu A7 đang thi công.

img

Trong 11 gói thầu thuộc dự án Bến Lức - Long Thành, hiện chỉ có 1 gói thầu triển khai thi công, 4 gói thầu cơ bản hoàn thành - Ảnh minh họa

Tổng sản lượng thi công đạt gần 11.000 tỷ đồng, đạt 79,76% tổng giá trị các hợp đồng.

Trong đó, 5 gói thầu đoạn phía Tây (A1÷A4), khối lượng thi công đạt khoảng 82,8%. VEC và một số nhà thầu A2-1, A2-2 và A4 đã ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian hoàn thành (A2-1 hoàn thành ngày 30/12/2022, A2-2 hoàn thành ngày 21/9/2023, A4 hoàn thành ngày 30/6/2023), song nhà thầu A2-2 và A4 rất chậm trễ việc tái khởi động thi công.

Riêng gói A1, VEC đang thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công mới nhưng nguồn vốn chưa được phê duyệt nên gặp vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đối với 3 gói thầu đoạn phía Đông (A5÷A7), khối lượng thi công đạt khoảng 58,15%. Trong đó, gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thành. Gói thầu A6 đạt gần 34% giá trị hợp đồng, VEC đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu sau chấm dứt hợp đồng, dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu mới sẽ hoàn thành trong năm 2022, hoàn thành thi công gói thầu trong tháng 12/2023 trước khi Hiệp định vay ADB lần 2 đóng.

Tại gói thầu A7, thời gian thực hiện hợp đồng đã gia hạn đến ngày 10/6/2023, tiến độ thi công đến nay đạt 62,82%, chậm hơn 6,49% so với kế hoạch.

Về các đoạn tuyến sử dụng vốn vay STEP và vốn Jica (J1÷J3), theo VEC, khối lượng thi công hiện đạt khoảng 84,6%. Trong đó, gói thầu J2 đã hoàn thành.

Gói thầu J1 hiện đạt 77,63%, giá trị còn lại khoảng 630 tỷ đồng, thời gian thực hiện ít nhất 22 tháng. Gói J3 đã thi công 80,7%, giá trị còn lại khoảng 512 tỷ đồng, thời gian thực hiện ít nhất 21 tháng.

Hiện, gói thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, VEC cần tổ chức lựa chọn nhà thầu mới và nhà thầu gói J1 chưa đồng ý tái khởi động thi công.

“Dự kiến, các gói thầu J1 và J3 hoàn thành vào quý 2/2025, vượt ngoài thời gian hoàn thành dự án (31/12/2023) và thời gian có hiệu lực của Hiệp định vay Jica lần 2 (17/7/2024).

Để đảm bảo đủ vốn hoàn thành đoạn tuyến này, VEC đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025, gia hạn thời gian hiệu lực của Hiệp định vay Jica lần 2 đến gày 31/12/2025”, VEC thông tin.

img

VEC vẫn đang tiếp tục triển khai các thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền giao vốn để tái khởi động các gói thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh minh họa

Thông vốn đối ứng và vốn Jica trong tháng 11/2022

Liên quan đến nguồn vốn vay ADB triển khai dự án, VEC cho biết đã có tờ trình xin phép được sử dụng nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ để thực hiện các hạng mục công việc còn lại của các gói thầu đoạn phía Tây đến khi hoàn thành đưa vào khai thác. Giá trị dự kiến khoảng 1.311 tỷ đồng.

Riêng nguồn vốn đối ứng cơ bản đã được giải quyết. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã gửi tờ trình Chính phủ về bố trí vốn đối ứng cho dự án. Dự kiến, cơ chế vốn đối ứng cho dự án sẽ được Chính phủ quyết nghị trong tháng 11/2022.

“Để kịp thời triển khai công tác GPMB, VEC đã chủ động sử dụng nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ của VEC để rạm ứng đủ số vốn (hơn 21 tỷ đồng) theo yêu cầu của các địa phương. VEC sẽ tự cân đối, bố trí vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 (khoảng 758 tỷ đồng) để đảm bảo hoàn thành dự án”, báo cáo nêu.

Về nguồn vốn Jica, VEC đang phối hợp với các Bộ liên quan để thực hiện thủ tục giao kế hoạch vốn năm 2022 cho dự án (khoảng 296 tỷ đồng). Dự kiến, thủ tục giao vốn sẽ hoàn thành trong tháng 11/2022.

VEC cũng đã chủ động sử dụng nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ để thanh toán cơ bản phần khối lượng đã lập hồ sơ thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản (khoảng 238 tỷ đồng) và thu xếp tài chính để sẵn sàng tái khởi động toàn bộ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.