Hạ tầng

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Mặt bằng, tái định cư đoạn qua Huế vẫn ngổn ngang

04/04/2020, 06:30

Khu tái định cư (TĐC) xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy là vị trí chậm nhất trong các khu TĐC dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Thừa Thiên- Huế.

img
Khu TĐC xã Thủy Bằng là khu TĐC chậm nhất trong các khu TĐC dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên- Huế

Khu TĐC bị coi là "chậm nhất" của dự án này đã được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phê duyệt vào tháng 11/2019, quy mô 2,017ha, tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng để bố trí TĐC cho hơn 20 hộ dân ảnh hưởng đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy). Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến nay, khu đất đã được phê duyệt xây dựng khu TĐC này bên tuyến QL9 từ TP Huế lên A Lưới vẫn là khu đất ruộng bỏ hoang.

Đáng chú ý, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Hương Thủy, tính đến ngày 3/4, Hương Thủy đã bàn giao mặt bằng được 13,7/15,5km, còn lại 1,8km. Trong 1,8km chưa bàn giao mặt bằng, có khoảng 1,5km liên quan đến 43 hộ dân phải di dời về 2 khu TĐC xã Thủy Bằng và xã Phú Sơn. Việc bàn giao 1,5km này phụ thuộc vào tiến độ xây dựng 2 khu TĐC trên, do UBND TX Hương Thủy làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, mặc dù cũng được UBND tỉnh phê duyệt tháng 112019, nhưng khu TĐC Phú Sơn (quy mô 1,342ha, tổng mức đầu tư 7,9 tỷ đồng) đã khởi công ngày 7/2, hiện đang được nhà thầu thi công “chạy nước rút” đào đất san nền, tập kết hạng mục bê tông để thi công hệ thống thoát nước... Còn khu TĐC Thủy Bằng đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và dự kiến khởi công trong tháng 3/2020, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”.

img
Căn nhà ông Nguyễn Xuân Dũng (xã Thủy Bằng) trên đoạn tuyến gói thầu xây lắp số 10. Ông Dũng đã nhận tiền bồi thường và chờ nhận đất TĐC nhưng khu TĐC Thủy Bằng chưa được xây dựng

Theo Phòng dự án thuộc Ban QLDA đường HCM phụ trách đoạn Hương Thủy, khu TĐC Phú Sơn công tác san nền được khoảng 50- 60%, còn khu TĐC Thủy Bằng địa phương sắp triển khai nhưng cũng phải mất ít nhất khoảng 2-3 tháng, đơn vị cũng đã đề nghị địa phương sớm bàn giao để nhà thầu có mặt bằng triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND TX Hương Thủy cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường cho các hộ dân có đất ruộng bị ảnh hưởng để xây dựng khu TĐC Thủy Bằng cách đây vài tuần. Địa phương đang gấp rút tiến hành các thủ tục theo quy định và chi trả tiền cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng khu TĐC Thủy Bằng.

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX Hương Thủy cho biết thêm, khu TĐC Thủy Bằng đấu thầu xong, hiện đang công bố phương án để trình phê duyệt giá trị bồi thường khu TĐC để tổ chức thi công. “Chúng tôi đã công bố và trình phê duyệt rồi, có quyết định là đề nghị Sở GTVT chuyển tiền để chi trả. Dự kiến tuần sau sẽ họp công bố quyết định rồi chi trả tiền, còn nếu dịch phức tạp phải sau 15/4”, ông Tùng cho hay.

img
Tại gói thầu xây lắp số 10 (Km81+500 - Km94+ 500), riêng phân đoạn Km81+ 500 – Km84+ 121 còn vướng mặt bằng khoảng 1km, trong đó cầu Khải Định (Km81+ 655.73) mới bàn giao được 100/500m mặt bằng 2 đầu cầu

Đáng kể, tại gói thầu xây lắp số 10 (Km81+ 500 – Km94+ 500), phân đoạn thi công Km81+ 500 – Km84+ 121 và cầu Khải Định Km81+ 655.73 phía Nam cầu Tuần (xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy), do nhà thầu Công ty CP PTXD&TM Thuận An đảm trách thi công nhưng vẫn còn điểm vướng mặt bằng.

Theo cán bộ chỉ huy tại công trường, phân đoạn này hiện còn khoảng 1km chưa có mặt bằng, đặc biệt cầu Khải Định mới bàn giao được 100/500m mặt bằng 2 đầu cầu.

Cụ thể, phía Bắc đầu cầu Khải Định vướng chưa GPMB được, chủ yếu là đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp và một phần đất ở, còn phía Nam đầu cầu Khải Định vướng mặt bằng liên quan đến 5 nhà dân phải di dời TĐC ở khu TĐC Thủy Bằng, nhưng đến nay khu TĐC này vẫn chưa được khởi công xây dựng.

“Các đoạn còn vướng chưa được bàn giao mặt bằng ảnh hưởng tiến độ chung của dự án, các mũi thi công hiện tại không đẩy được nhiều mũi, thay vì bố trí khoảng 6 mũi thì nay chỉ bố trí được 2 mũi”, nhà thầu cho hay.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại 2 khu TĐC cao tốc Cam Lộ- La Sơn tại TX Hương Thủy:

img
Khu đất đã được quy hoạch xây dựng khu TĐC Thủy Bằng bên tuyến đường QL49 từ Huế đi A Lưới
img
Khu đất TĐC Thủy Bằng đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11/2019, quy mô 2,017 ha, nhưng đến nay vẫn chưa được thi công
img
Phía ngược lại, khu TĐC Thủy Bằng nằm bên tuyến đường từ bến đò qua điện Hòn Chén và QL49
img
Sau thời gian "nằm trên giấy", Chủ tịch UBND TX Hương Thủy cho biết đã công bố phương án và 1- 2 hôm nữa sẽ tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng để xây dựng khu TĐC Thủy Bằng
img
Khu TĐC Phú Sơn đã khởi công gần 2 tháng vẫn còn khá ngổn ngang
img
Đường vào khu TĐC Phú Sơn
img
Hệ thống thoát nước dọc khu TĐC cũng đang được thi công
img
Song song công tác san nền, các hạng mục bê tông xây dựng hạ tầng khu TĐC cũng tiếp tục được xe vận chuyển đến
img
Nhà thầu cho biết đang "chạy nước rút" để thi công xong mặt bằng khu TĐC Phú Sơn trong 10 ngày tới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.