Đường bộ

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?

17/05/2024, 17:35

Các gói thầu xây lắp của dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang tăng tốc để lấy lại tiến độ sau một thời gian chờ cát về công trường.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 1.

Gói thầu số 13 (đoạn từ Km 77+500 - Km 85+550) của dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 8km, tiến độ sau hơn 6 tháng khởi công đạt gần 7%. Nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thực hiện.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 2.

Từ thời điểm khởi công gói thầu 13 vào tháng 11/2023, nhà thầu tập trung xây dựng cầu Thị Đội vượt kênh cùng tên ở xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Trong chiều dài 8km của gói thầu, còn có cầu kênh Ngàn Ba cũng đang được đẩy nhanh thi công.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 3.

Hơn một tháng qua, hơn 90.000m3 cát từ mỏ Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã về tới dự án. Riêng gói thầu 13 đã tiếp nhận hơn 20.000m3 cát, số cát còn lại được phân bố đều ở các gói thầu khác. Có cát, nhà thầu tập trung xây đường công vụ, đào hữu cơ nền đường công trình...

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 4.

Trên công trường gói thầu 13, thường xuyên có khoảng 50 công nhân tích cực làm việc ba ca mỗi ngày. Ông Trương Vũ Thắng, Chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương) cho biết, tiến độ cầu hiện đạt 15%, dự kiến hoàn thành trong 20 tháng.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 5.

Cầu Thị Đội đang được xử lý nền cát mặt bằng thi công, ép và đóng cọc thử phần trụ, thi công bệ đúc dầm, lắp đặt ván khuôn dầm, trạm trộn bê tông xi măng. Cầu Thị Đội là một trong 6 cây cầu thuộc gói thầu 13. Cùng với cầu này, hiện cầu kênh Ngàn Ba cũng đang được đóng cọc thử và cọc đại trà mố M1.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 6.

Ông Trương Vũ Thắng cho biết, thi công cầu cần nguồn điện để hàn, cắt sắt. Do đó, công nhân phải tranh thủ lúc trời nắng ráo để liên tục làm việc, còn mưa buộc phải ngưng hầu hết những công đoạn quan trọng để đảm bảo an toàn.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 7.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ (chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) cho biết, theo kế hoạch, nguồn cát từ mỏ cát An Giang chuyển về trong năm nay là khoảng một triệu m3 cát. Thời gian tới, việc khai thác cát sẽ được đẩy nhanh hơn thời điểm hiện tại để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 8.

Công nhân đang kéo đường ống để bơm cát vào công trường. Cát sau khi ngược dòng sông Hậu để về đến dự án, sẽ được tập kết tại một số điểm được bố trí từ trước. Sau đó, cát tiếp tục di chuyển bằng sà lan qua đường thủy từ các kênh rồi bơm vào công trình. Việc cát vào đến công trường là không hề dễ dàng.

Các gói thầu xây lắp cao tốc trục ngang qua Cần Thơ thi công thế nào sau khi có cát?- Ảnh 9.

Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có 5 gói thầu. Trong đó có 4 gói thầu thi công xây lắp và một gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Các gói thầu hiện đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công, kể từ sau khi cát san lấp về đến công trường.

Ở ba gói thầu xây lắp còn lại gồm: gói thầu 11, 12 và 14, các nhà thầu đã xây dựng nhà điều hành, phòng thí nghiệm hiện trường, trình hồ sơ vật liệu đầu vào, huy động thiết bị và tập kết vật liệu tại bãi tập kết.

Trong đó, gói thầu 11, triển khai thi công từ tháng 6/2023, nhà thầu đang đào đất nền đường tuyến chính, chiều dài hơn 6km, đường công vụ 2,5km, trải vải địa kỹ thuật một số đoạn. Song song đó, nhà thầu cũng đã triển khai đắp bờ bao thi công tuyến chính, đắp cát nền đường công vụ.

Đối với gói thầu 12 được triển khai thi công từ tháng 9/2023, các mũi thi công đã đào đất nền đường tuyến chính dài hơn 8km, đào đường công vụ, đường gom hơn 10km. Ngoài ra, công trình cầu Kênh Đứng cũng đang được đóng cọc khoan nhồi và san lấp mặt bằng thi công một số công trình cầu khác trong gói thầu.

Còn gói thầu 14 được triển khai thi công từ tháng 11/2023, ngoài đào đất tuyến chính, nền đường và đường công vụ với tổng chiều dài khoảng 8,5km, nhà thầu cũng đang đẩy nhanh thi công công đắp bờ bao ngăn nước qua các đoạn tuyến.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.

Dự án gồm bốn dự án thành phần, đồng loạt khởi công hồi 17/6/2023. Trong đó, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng.

Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.