Giao thông

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được rót vốn tín dụng

10/12/2019, 17:51

Dự kiến, ngày 15/12, hợp đồng tín dụng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được ký lại giữa chủ đầu tư và các ngân hàng tài trợ vốn.

img
Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2021

Khó khăn về vốn tín dụng được tháo gỡ

Theo thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, dự kiến, ngày 15/12/2019, doanh nghiệp dự án và nhóm ngân hàng do Vietinbank làm đầu mối thu xếp vốn sẽ ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến nay, những khó khăn, vướng mắc, nhất là nguồn vốn tín dụng và vốn Nhà nước hỗ trợ tại dự án dần được tháo gỡ, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công để hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Hoàng, thời gian qua, chủ đầu tư đã làm việc với lãnh đạo ngân hàng làm đầu mối thu xếp vốn tín dụng cho dự án là Vietinbank để soát xét lại các điều kiện giải ngân và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp so với yêu cầu của các ngân hàng nhằm thúc đẩy việc ký kết lại hợp đồng tín dụng. Hiện nay, các thủ tục pháp lý, cũng như những quan ngại về rủi ro trước đây từ phía ngân hàng đã được nhà đầu tư cơ bản đáp ứng.

“Chúng tôi đánh giá việc giải quyết nút thắt tín dụng đang nằm trong tầm kiểm soát. Cả doanh nghiệp dự án và các ngân hàng đang hợp tác chặt chẽ với nhau trên tinh thần thiện chí từ hai phía để sớm thông nốt phần vốn tín dụng quan trọng này”, ông Hoàng nói và cho biết, dự kiến, ngày 15/12, doanh nghiệp dự án và các ngân hàng sẽ ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án.

Đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020

Trước đây, hợp đồng tín dụng của dự án đã được ký kết vào tháng 6/2018, khi đó, 4 ngân hàng gồm: Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank do Vietinbank làm đầu mối thu xếp vốn đã cam kết cho doanh nghiệp dự án vay 6.850 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, dự án buộc phải điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ hơn 9.600 tỷ đồng lên 12.608 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng có thay đổi, cùng đó là nhiều điều kiện ràng buộc của ngân hàng nên dù đã được ký hợp đồng nhưng vốn tín dụng cho dự án chưa thể giải ngân trong hơn một năm qua.

Cũng theo ông Hoàng, đầu tháng 12/2019, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trên cơ sở một phần nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án được giải ngân, doanh nghiệp dự án lập tức tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II/2021 và điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

“Phần vốn hỗ trợ ngân sách Nhà nước còn lại, chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý vốn để bố trí trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo tiến độ công trình”, ông Hoàng cho biết.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12.608 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, còn lại gần 7.000 tỷ đồng là vốn tín dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.