Đời sống

Cấp dưới bị tố "làm khó", chủ tịch đến tận nhà dân nhận hồ sơ khai tử

01/04/2019, 14:05

Theo UBND phường Trường An (TP. Huế), Chủ tịch UBND phường đã đến tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục khai tử cho một người đã tử vong do TNGT.

img
UBND phường Trường An

Theo đó, trong ngày chủ nhật (31/3), ông Trương Đại Thành, Chủ tịch UBND phường Trường An (TP Huế) đã đến nhà của nạn nhân H.N.H.S (SN 1989, phường Trường An) thăm hỏi chia buồn cùng gia đình. Đồng thời, ông Thành đã tiếp nhận toàn bộ giấy tờ liên quan việc khai tử cho anh S để mang về phường xử lý.

Trước đó, ông Nguyễn Đăng Hậu (anh rể nạn nhân) cho biết, gia đình rất bức xúc vì đã lên UBND Trường An xin cấp giấy chứng tử nhưng chưa giải quyết. Theo phản ánh của ông Hậu, anh S bị TNGT tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) vào khoảng 10h ngày 11/3 và tử vong tại chỗ. Sự việc đang được CQĐT Công an huyện Phú Lộc (nơi xảy ra vụ TNGT) thụ lý giải quyết. Sau khi gia đình lo hậu sự cho anh S, vợ của anh S đã lên UBND phường Trường An xin cấp Giấy chứng tử. Tại đây, cán bộ phường yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận đã chết của cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, gia đình đã đến Công an huyện Phú Lộc xin giấy tờ liên quan để chứng minh là nạn nhân đã qua đời do TNGT. Công an huyện Phú Lộc cung cấp cho gia đình Biên bản giao, nhận tử thi, trong đó có nêu rõ ngày, giờ, địa điểm và nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, khi vợ anh S lên UBND phường để làm giấy khai tử, thì một cán bộ tại đây cho rằng: Giấy giao, nhận tử thi là không hợp lệ và yêu cầu làm đơn xin công an xác nhận là đã chết… mới hợp lệ, khi đó mới đủ điều kiện cấp Giấy chứng tử.

Theo ông Hậu, trong giấy biên bản giao, nhận tử thi có ghi rõ ngày giờ và địa điểm nạn nhân tử vong đồng thời có đóng dấu của Công an huyện Phú Lộc. Nếu cán bộ phường yêu cầu giấy xác nhận “đã chết” thì giấy giao, nhận tử thi mà người nhà cung cấp chưa đủ chứng minh là nạn nhân đã chết hay sao?.

Sau phản ánh của ông Hậu, Chủ tịch UBND phường Trường An đã yêu cầu cán bộ tư pháp hộ tịch liên quan làm báo cáo giải trình cụ thể sự việc để sớm giải quyết cho người dân theo đúng quy định. Theo ông Thành, nguyên nhân sự việc do chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước trong việc cấp, chứng nhận giấy tờ khiến người dân gặp khó khăn.

img
Biên bản giao nhận tử thi do Công an huyện Phú Lộc cấp. Ảnh: Đăng Hậu

Ông Hậu cho biết, trong hồ sơ cung cấp cho Chủ tịch phường Trường An ngày 31/3, gia đình nạn nhân đã có bổ sung thêm Giấy xác nhận nạn nhân đã tử vong có xác nhận của Công an huyện Phú Lộc.

“Trước đó, khi đã xuất trình giấy giao, nhận tử thi trong đó có nêu rõ ngày giờ và lý do em tôi bị tử vong. Tuy nhiên, cán bộ Tư pháp phường vẫn yêu cầu làm thêm đơn xác nhận em tôi đã mất về xin công an xác nhận. Sợ phiền hà nên gia đình đã làm đơn gửi Công an huyện Phú Lộc xin xác nhận theo yêu cầu của vị cán bộ này. Do cận những ngày cuối tuần nên gia đình chưa đem lên phường Trường An để xin Giấy chứng tử”, ông Hậu cho biết thêm.

Theo Luật sư Võ Công Hạnh, Công ty Luật Công Khánh cho biết, Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, Thông tư hướng dẫn ghi rất rõ việc khai tử, cấp giấy chứng tử trong trường hợp chết do tai nạn thì chỉ cần xác nhận của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Trường hợp trên, điều tra viên Công an huyện Phú Lộc đã xác định nguyên nhân chết do TNGT, ký, đóng dấu treo, có biên bản bàn giao tử thi, xác nhận nguyên nhân chết là cơ sở xem xét văn bản có giá trị thay thế cho Giấy báo tử theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 4 Nghị định. Việc cán bộ Tư pháp hướng dẫn công dân phải bổ sung văn bản (đơn) có xác nhận của công an mới được xem là hồ sơ hợp lệ là quá máy móc khi vận dụng quy định pháp luật để giải quyết hồ sơ, có thể gây tổn thương và bức xúc cho người dân khi mà họ vừa mới mất đi người thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.