Xã hội

Cắt đôi tầng 1 chung cư làm bãi đỗ xe: Dân phản đối, vẫn cấp phép xây dựng

06/11/2021, 12:06

Sau nhiều bức xúc, phản đối của cư dân chung cư F-Home, Sở Xây dựng Đà Nẵng bất ngờ cấp phép cho Chủ đầu tư cắt đôi tầng 1 làm bãi đỗ xe.

Chủ đầu tư trốn tránh

Sáng 6/11, Ban quản trị Nhà chung cư F-Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) tiếp tục tổ chức cuộc họp với các cư dân để giải quyết bức xúc của họ về việc chậm sổ hồng, chủ đầu tư (CĐT) cắt đôi tầng 1 chung cư làm bãi đỗ xe thông minh.

img

Bất chấp cư dân phản đối, Sở Xây dựng Đà Nẵng bất ngờ cấp phép cho Dana Food xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Ông Nguyễn Đức Hùng - Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home (Block B) cho hay, Ban quản trị đã gửi giấy mời lãnh đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Sở xây dựng, Sở TN&MT thành phố, lãnh đạo quận Hải Châu và CĐT đến lắng nghe, giải quyết bức xúc của cư dân nhưng không có ai xuất hiện.

“Từ ngày chung cư đưa vào hoạt động, các buổi làm việc giải quyết bức xúc của người dân đều mời ông Phạm Tấn Củng - Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Dana Food, CĐT dự án) đến dự nhưng chưa bao giờ ông Củng đến, trốn tránh cư dân”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Chung cư F.Home Block B có 267 căn hộ đã bán và bàn giao cho cư dân. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cư dân chưa nhận được sổ hồng.

Ông Đặng Duy Lân (cư dân F-Home) cho biết, cư dân đã bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ nhưng quyền lợi không được đảm bảo. Ông Lân cho rằng, khách mời là cơ quan chức năng nhưng không đến là vô trách nhiệm. Văn bản của dân gửi đi cũng “ngâm”, không trả lời.

img

Những cư dân cao trên 1,8 mét gặp khó khăn khi di chuyển trong nhà xe bị cắt đôi

Cư dân Đoàn Văn Lên cũng cho rằng phải gửi đơn đến khi nào cơ quan chức năng phản hồi. Đến lúc cần thiết phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Bất ngờ cấp phép cho bãi đỗ xe sai phạm

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ đến nay còn nhiều cư dân chưa được cấp sổ hồng vì Chung cư F-Home xây dựng thiếu diện tích đỗ xe.

Để “chữa cháy”, năm 2019, CĐT tổ chức thi công nhà xe 2 tầng tại tầng 1 Nhà chung cư F.Home bằng cách cắt đôi tầng 1 với chiều cao khoảng 4 mét làm bãi đỗ xe thông minh, mỗi tầng chỉ cao khoảng 1,8 mét với kết cấu dầm khung thép.

Việc cắt đôi tầng 1 làm bãi đỗ xe thông minh 2 tầng vấp phải phản ứng của cư dân. Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng BQT Nhà chung cư F.Home (Block B), chiều cao mỗi tầng của bãi đỗ xe quá thấp, khó khăn đi lại đối với cư dân cao trên 1,8 mét.

img

Mọi nỗ lực của cư dân F-Home trong việc đòi sổ hồng, phản đối bãi đỗ xe "bom xăng" đều bị ngó lơ

“Việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải cũng như tăng tải khi đưa vào sử dụng chắc chắn không đảm bảo về kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà”, ông Hùng cho biết.

Theo các cư dân, chiều cao thấp trên một diện tích sàn quá lớn (trên 400 m2 mỗi sàn), khép kín luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra sự cố cháy nổ cũng gây khó khăn cho việc chữa cháy, ảnh hưởng lớn đến kết cấu và có thể làm đổ sụp tòa nhà 26 tầng.

Theo tìm hiểu, thời điểm đó, CĐT cho rằng thi công nhà xe 2 tầng này là theo yêu cầu của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại văn bản số 9971/SXD-CCGĐ ngày 26/10/2018.

Tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng kết luận: Công trình Nhà chung cư F.Home được đánh giá đảm bảo an toàn chịu lực... Tuy nhiên, hiện trạng tầng 1 và tầng lửng công trình này bố trí diện tích đỗ xe không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép xây dựng.

img

Hệ thống lấy khí tươi, chữa cháy cho tòa nhà bị tháo ra nham nhở phục vụ thi công bãi đỗ xe lắp ghép

Điều lạ lùng là trong khi chung cư F-Home đang được Thanh tra TP.Đà Nẵng tiến hành thanh tra theo Quyết định số 04/QĐ-TTTP ngày 19/01/2021 thì bất ngờ, ngày 5/2/2021, ông Phùng Phú Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng (thời điểm đó) ký, cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD để hợp thức hóa cho bãi đỗ xe sai phạm này.

Ghi nhận của PV, hiện trạng bãi đỗ xe thông minh này các dầm khung thép đã được dựng lên. Một người có chiều cao 1,8m đứng vừa chạm đầu vào hệ thống dầm thép. Những người cao hơn phải lom khom mỗi khi vào bãi đỗ xe, vô cùng bất tiện. Tại trần tầng 1, hệ thống lấy khí tươi cho tòa nhà cũng như hệ thống chữa cháy bị tháo ra nham nhở.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Báo Giao thông có nhiều tin bài, phản ánh vụ việc Chủ đầu tư (CĐT) dự án Nhà chung cư cao cấp F.Home cắt đôi tầng 1 tòa nhà để làm nhà để xe 2 tầng khiến chiều cao các tầng bị giới hạn (khoảng 1,8m), nguy cơ cháy nổ... dân nơm nớp lo sống trên “bom xăng”, liên tục kiến nghị đến cơ quan chức năng thời gian qua nhưng chưa được xử lý.

Tại công văn số 166/DNF-ĐT ngày 31/5/2018 gửi Sở Xây dựng Đà Nẵng, CĐT đề xuất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt (do CĐT sở hữu, nằm bên cạnh chung cư F.Home) với diện tích đỗ xe khoảng 1.600m2 và cam kết hoàn thành trong quý 2/2019 nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.