Hạ tầng

Cất nóc trụ cuối tại cống kiểm soát triều Mương Chuối

25/01/2018, 19:12

Cống Mương Chuối là cống lớn nhất trong kiểm soát triều của dự án chống ngập cho TP.HCM đã hoàn thành 68% khối lượng...

20180125_143612

Cống Mương Chuối đã đạt 68% khối lượng xây lắp, vượt tiến độ nhiều tháng

Ngày 25/1, công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Trungnam BT 1547) thuộc Trungnam Group, cùng các nhà thầu phụ thi công, chủ trì tiến hành lễ cất nóc trụ cuối cùng trụ tháp T5 của cống kiểm soát triều Mương Chuối tại huyện Nhà Bè.

Công trình được xây dựng trên sông Mương Chuối, cách ngã ba Sông Soài Rạp 1,4km và cách Cầu Mương Chuối trên đường Nguyễn Bình huyện Nhà Bè 500m. 

Với bề rộng sông hơn 200m, cống Mương Chuối được thiết kế xây dựng với 5 trụ pin, tương ứng với 4 cửa van, mỗi cửa van rộng 40m và âu thuyền rộng 11m. Mỗi trụ pin chính là cánh tay đòn, được thiết kế để chịu lực độc lập và thực hiện nhiệm vụ nâng hạ cửa van ngăn triều gần 300 tấn bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Thực hiện một trụ pin cần trung bình 15 - 18 tháng để hoàn thiện cho toàn bộ phần xây lắp.

Lần đầu tiên, công nghệ móng vòng vây cọc ống thép (SPSP) được áp dụng vào công trình thuỷ lợi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các kỹ sư Trungnam E&C đã làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công SPSP của Nhật Bản.

Tổng chiều dài cọc ống thép SPSP được sử dụng tính đến nay là gần 40km ống thép, với đường kính 1,2m mỗi ống, đạt tổng trọng lượng 21.397 tấn.

Trải qua hơn 18 tháng từ ngày khởi công và hơn 14 tháng thi công thực tế tại công trường, dự án Giải quyết ngập do triều của Thành phố đã cơ bản hoàn thành các công trình chính, với điển hình là Cống Phú Xuân đã hoàn thành cất nóc, gác dầm và công tác cất nóc tại cống Mương Chuối. Các cống khác sẽ lần lượt hoàn thành phần thi công xây lắp trong tương lai gần.  

Dự án đã được hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đánh giá cao trong các buổi làm việc và kết luận về tiến độ dự án, an toàn lao động và chất lượng công trình.

20180125_144538

TP.HCM cũng đang có chủ trương xây 1 cây cầu ngay trên mố trụ Mương Chuối sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều kinh phí

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám Đốc Trungnam BT1547 cho biết: “Đến nay, dự án đã đạt 68% khối lượng xây dựng, với tổng khối lượng thép đạt 80% với gần 63 ngàn tấn, tổng khối lượng bê tông đã hoàn thành đạt 68% với hơn 320.000m3 bê tông. Tiến độ thực hiện nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết. Dù vậy, dự án vẫn còn nhiều những khó khăn ảnh hưởng từ quá trình triển khai, đến quá trình thi công xây lắp cần được giải quyết, đặc biệt là công tác đền bù GPMB. Về phần doanh nghiệp dự án, chúng tôi đã đàm phán, thuê trước mặt bằng của người dân để thi công; nỗ lực, huy động đồng loạt cùng lúc 12 mũi thi công, triển khai nhanh chóng toàn bộ 7 hạng mục từ ngày khởi công. Công trường của dự án sáng đèn gần như là 24/24, thực hiện 3 ca liên tục…”.

Được biết, ngay tại công Mương Chuối, TP.HCM đã có chủ trương xây lắp 1 cây cầu dài 600m, rộng 10m với 2 làn xe hỗn hợp trên các mố trụ cống. Bởi khi tận dụng các mố này sẽ tiết kiệm được khoảng 150 tỷ đồng, nghĩa là dự toán tổng số vốn xây cầu khoảng 260 tỷ thay vì hơn 400 tỷ nếu xây mới hoàn toàn…                                             

         

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.