Khám phá

Câu cá sấu, đùa khỉ ở Cần Giờ

06/08/2016, 16:11

Biển Cần Giờ (TP HCM) có thể không đẹp bằng biển Vũng Tàu, Phan Thiết… nhưng vẫn hút hồn du khách bởi nét riêng.

1

Nhiều du khách tỏ ra rất thú vị khi đi vào đảo khỉ với hàng nghìn con khỉ lớn nhỏ khác nhau

Biển Cần Giờ (TP HCM) có thể không đẹp bằng biển Vũng Tàu, Phan Thiết… nhưng vẫn hút hồn du khách bởi nét riêng. Đây là địa điểm nếu bạn muốn “đổi gió” trong thời gian một ngày đi về hoặc ở lại một đêm…

Đùa với khỉ, ngắm cá Sấu

Cần Giờ cách trung tâm TP HCM chừng 60km, đường đi giờ thuận hơn trước nhiều. Từ Chợ Bến Thành, bắt xe buýt số 20 đến Bến phà Bình Khánh. Sau khi qua phà, bắt xe buýt số 90 để về trung tâm huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, với các bạn trẻ, về Cần Giờ thú vị nhất là “phượt” bằng xe máy để cảm nhận sự vắng lặng, yên tĩnh giữa rừng đước mênh mông.

Nếu con đường nhiều đá dăm có thể làm xe máy của bạn bị bể bánh, đừng lo sợ giữa cảnh rừng hoang vu không một bóng người, nhất là khi trời đã tắt nắng, hãy bình tĩnh nhìn lên dãy cột điện ở giữa đường có gắn các bảng ghi số đường dây nóng của Huyện đoàn Cần Giờ. Gọi vào số máy đó, một chàng trai sẽ nhanh chóng đến giúp bạn.

“Phượt” với hai xe máy bốn người đi vào ngày cuối tuần, điểm đầu tiên chúng tôi ghé là đảo khỉ. Bạn sẽ cảm thấy rất hào hứng chứng kiến cả nghìn con khỉ từ bé đến lớn chạy giữa đường, ngồi trên cây. Thấy người lạ vào, lúc đầu đàn khỉ tỏ ra e dè, nhưng sau đó tìm cách tiếp cận. Cô bạn đi cùng tôi đang hí hứng chụp hình selfile thì từ trên cao, một chú khỉ con lao xuống chụp cái điện thoại. Giật mình nên cô bạn thét lên, chú khỉ cũng giật mình bỏ chạy, thế là cả khỉ bố, khỉ mẹ, khỉ anh, khỉ chị lao tới nhe hàm răng ra đe dọa khiến cô bạn một phen hú hồn. Chú khỉ con không chụp được điện thoại nhưng cũng vớ được cái mũ làm “chiến lợi phẩm”. Mách bạn khi vào đảo khỉ, nên cầm một cây gậy trên tay để các chú khỉ không dám tiếp cận trêu trọc.

Rời đảo khỉ, chúng tôi đến Khu du lịch Vàm Sát để khám phá những trò chơi mạo hiểm. Ở đây nuôi hàng chục con cá sấu to, nhỏ và du khách sẽ được tham gia trò “du thuyền câu cá sấu”. Đó là chiếc xuồng composite được bao quanh bởi lưới B40, mặc dù nhân viên ở khu du lịch đảm bảo rằng thuyền sẽ không lật nhưng dường như tim ai cũng đập mạnh, tay vẫn run. Bỏ cần câu xuống hồ, mất khá nhiều thời gian cá sấu mới đớp mồi. Bỗng “vù”, một con cá sấu to há mồm ngoặm gọn miếng mồi trong miệng, giật mạnh cần câu khiến chiếc xuồng chao đảo, ai cũng có chút hoảng sợ.

Một số người có thời gian còn đi thêm một vòng tham quan rừng ngập mặn bằng xuồng. Len lỏi giữa mịt mùng rừng đước, lâu lâu thấy những chú dơi sải cánh dài hơn sải tay một người lớn bay ra cũng khiến ta rùng mình. Có đi như thế mới hiểu được trong thời gian kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ các chiến sĩ Rừng Sác đã sống vất vả như thế nào.

Thưởng thức đặc sản vùng ngập mặn

Biển Cần Giờ không đẹp nhưng hải sản thì ngon - bổ - rẻ đúng nghĩa. Sau khi tham quan các khu vui chơi, trưa cả nhóm chúng tôi ghé bãi biển 30/4. Từ bãi biển phóng tầm mắt xa xa là thấy Vũng Tàu. Sau khi thuê ghế bố, bạn có thể ra chợ Hàng Dương chỉ cách bãi biển vài chục mét tha hồ chọn hải sản, sau đó đem về nhờ chủ quán chế biến, họ chỉ tính tiền công.

Món hải sản đầu tiên ai cũng thích là hàu sống. Đây là món bổ dưỡng, cánh đàn ông rất thích. Giá bán tại chợ chỉ 25 nghìn/kg 1kg được (5 con). Mua hàu nên chọn loại mà nhìn bên ngoài người ta để khô, đó là hào tươi vừa bắt. Còn hào ngâm nước biển là đã bắt mấy ngày, ốm và ăn không béo. Hào có thể ăn sống với mù tạt hoặc nướng phô mai, nướng mỡ hành thì “tuyệt cú mèo”.

Món đặc trưng khác là ốc móng tay chúa hay còn gọi là ốc móng chân vì nó to như ngón chân người lớn. Loại này không phải ở đâu cũng có. Để có được 1kg ốc móng tay chúa, người thợ phải lặn dưới đáy biển sâu hơn 4m dùng cào để bắt từng con. Giá tại vựa chỉ 200 nghìn/kg nhưng lên các nhà hàng ở Sài Gòn giá rẻ nhất cũng 400 nghìn/kg, có nơi bán 650 nghìn/kg. Loại ốc này cũng nướng mỡ hành, nướng phô mai ăn rất béo.

Một loại hải sản khác mà cả nhóm bạn cứ xúm vào xem là con cúm vì ít chỗ có. Nhìn bề ngoài xấu xí nhưng thịt rất ngon, chắc hơn thịt cua, giá khoảng 60 nghìn/kg.

Sau một hồi đi chợ, cả nhóm đã có một buổi trưa toàn đồ hải sản ngất ngây. Ngoài ra những loại hải sản khác như tôm tít, tôm sú, ốc hương, ốc mở… đều không thiếu thứ gì. Sau khi ăn xong cả nhóm còn mua thêm mỗi thứ một ít đem về làm quà, vừa rẻ lại vừa ngon.

Trên đường về thấy dọc đường người dân bán xoài trái rất to. Xoài này được trồng ở Cần Giờ, khi chín thì vàng mọng, vỏ mềm, mỏng. Được trồng trên vùng đất nhiễm mặn nên xoài Cần Giờ cũng khác với vị ngọt, mặn pha quyện ăn vừa bùi vừa thanh.

Kết thúc một ngày khám phá Cần Giờ thú vị và ý nghĩa, bạn về đến trung tâm khi phố đã lên đèn và tràn đầy năng lượng để sớm mai lại bắt đầu một ngày làm việc mới…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.