Các trụ cầu Ghềnh mới đã cơ bản hoàn thành chờ ngày lao dầm. |
Với gần 300 công nhân làm việc 3 ca liên tục, công trình cầu Ghềnh mới đang đi vào giai đoạn cuối nhiều mũi thi công các hạng mục trên bờ đến dưới nước để kịp đưa công trình hoàn thành vào cuối tháng 6/2016.
Chạy đua nước rút
Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 13/6, không khí thi công trên công trường cầu Ghềnh rất nhộn nhịp, trên bờ dưới sông hàng trăm công nhân hối hả làm việc. Anh Thái Sơn, cán bộ kỹ thuật thi công bờ Bửu Hòa (Công ty CP Công trình Thành Phát) phụ trách thi công phần đường dẫn đường sắt phía Nam, mố M2 cho biết: Hiện tại tiến độ công việc đã đạt trên 80%, ttrên công trường đơn vị phải huy động thường trực 30 công nhân làm việc 3 ca liên tục để hoàn thiện phần mố cầu. Dự kiến đến ngày 18/6, xong phần dẫn kết nối lề bộ hành, 25/6 sẽ hoàn thành việc kết nối với cầu mới.
Còn anh Nguyễn Viết Điệp, công nhân thi công bờ Bửu Hòa cho biết: Phần đường dẫn đường sắt việc lắp ráp ray và tà vẹt đang được ngày đêm thi công chỉ còn khoảng 3m là kết nối vào phần cầu chính.
Công nhân thi công trên công trường bờ Bửu Hòa. |
Tương tự phía bờ Hiệp Hòa (bờ bắc) gần 100 công nhân đang hì hục lắp ráp các thanh ray, tà vẹt để kết nối vào cầu Ghềnh mới. Đang hì hục kéo những thanh ray, anh Thành Long (thuộc Công ty Cổ phần QLĐS Phú Khánh), một công nhân đang thi công trên công trường cho biết: Hiện tại đơn vị thi công đang khẩn trương lắp ráp các tà vẹt.
Có mặt chỉ huy trực tiếp tại công trường ông Nguyễn Công Bình, Phó TGĐ Tổng công ty Công trình đường sắt, phụ trách hạng mục thi công đường dẫn bờ Hiệp Hòa (bờ Bắc) cho biết: Hiện nay do tiến độ gấp rút, đơn vị bố trí công nhân làm việc 24/24h chia làm 3 ca.
Cụ thể phần đường dẫn đang đổ đá triển khai thi công phần đường dẫn, đưa ray vào đặt đường… lắp ráp tà vẹt phần hạ bộ thuộc đơn vị đảm trách thi công đang được gấp rút triển khai thi công và dự kiến 20/6 hoàn thành phần trên bờ. Công việc sắp tới chúng tôi đang làm các trụ đỡ để lai dắt 3 nhịp dầm cầu Ghềnh mới rồi đưa lên lắp ráp. Toàn bộ mố trụ đã hoàn thành dự kiến đến ngày 15/6 sẽ đưa nhịp dầm số 1 lên lắp ráp và hoàn thành ráp 3 nhịp để thử tàu...
Phong tỏa đường sông để lao dầm
Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt khu vực 3, cho biết: Tiến độ thi công đang được gấp rút triển khai để hoàn thành tiến độ. Phần đường 2 đầu cầu đang hoàn thành để chuẩn bị lao dầm. Dự kiến từ ngày 15/6 sẽ bắt đầu lao dầm cầu Ghềnh từ nhịp 1. Trong những ngày lao dầm sẽ phải phong tỏa luồng trên sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Bửu Hòa để lai dắt các nhịp dầm ra công trường cầu Ghềnh mới. Sau khi lắp xong các nhịp dầm số 1, lần lượt các nhịp dầm số 2,3 sẽ được lai dắt và lắp tại công trường theo thứ tự từ Bắc vào Nam.
Cũng theo ông Tiến việc lao dầm và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 25/6, gác dầm cầu vì liên quan đến con nước, tàu chở dầm phải đi ngược chiều nước; thứ 2 là cáp treo để nâng dầm đề nghị đơn vị thi công dùng gông thay cho việc hàn để đảm bảo.
Công nhân đường sắt đang gấp rút hoàn thành lắp ráp tà vẹt, đường ray tàu hỏa. |
Theo Ban QLDA đường sắt khu vực 3, đến nay công tác sản xuất nhịp dầm cầu cũng đã được nghiệm thu. Nhiều hạng mục tiếp tục được gấp rút triển khai thi công để kịp ngày hoàn thành dự án. Cụ thể như: mố M2 (bờ Bửu Hòa), lắp dựng ống thép D1600, hoàn thành ốp mái ta luy đạt 40%, đào đất chân khay hạ lưu, khối lượng đạt 20%. Đường đầu cầu phía Bắc sẽ hoàn thành trong ngày 15/6.
Một số hạng mục khác cũng đang được triển khai quyết liệt như: hoàn thành đá kê gối cầu, dựng đà giáo và giá lao dầm trên mố; đường sàng, lắp đặt tà vẹt, hoàn thành cầu cảng và thử tải, lắp đặt ray. Mở rộng đà giáo mố M1 công tác lắp dựng hệ thép hình 80%; lắp dựng hệ đà giáo đỡ dàn chủ đạt 80%; mở rộng đà giáo trụ T2.
Đại diện Ban QLDA đường sắt khu vực điểm “găng” của dự án là 2 trụ T1 và T2 đến nay đã hoàn thành đổ bê tông trụ và đang khẩn trương thi công các hạng mục tiếp theo đảm bảo tiến độ. Từ 17/6, sẽ tiến hành lắp đặt mặt cầu đường dành người đi bộ và thử tàu, 25/6 sẽ hoàn thành xong việc lao lắp dầm thép và 30/6 hoàn thành toàn bộ cầu Ghềnh mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận