Trong nước

Cầu thủ HAGL ồ ạt lên tuyển U23: Miura toan tính đường xa

24/12/2015, 08:24

HLV Toshiya Miura đã gọi tới 9 cầu thủ HAGL vào thành phần U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016.

Công Phượng
HAGL là đội bóng góp nhiều quân nhất trong đội hình U23 Việt Nam.

HLV Toshiya Miura đã gọi tới 9 cầu thủ HAGL vào thành phần U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Nhà cầm quân người Nhật đang ấp ủ một kế hoạch dài hơi nhằm phát huy và tận dụng điểm mạnh của “những đứa trẻ nhà bầu Đức” vẫn được đào tạo bài bản.

Không phải vì áp lực

Tính đến thời điểm hiện tại, HAGL là đội bóng góp nhiều quân nhất trong đội hình U23 Việt Nam với 9 cầu thủ gồm: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Hồng Duy, Văn Tiến, Văn Toàn, Đức Lương và Văn Thanh. Rất nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ HLV Miura trọng dụng quân HAGL là do áp lực từ phía bầu Đức và VFF.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật chưa bao giờ để áp lực ảnh hưởng tới những quyết định của mình. Với mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam hiện tại, việc “lính bầu Đức” ồ ạt lên tuyển không khó lý giải.

So với các cầu thủ đồng trang lứa, “đám trẻ” nhà bầu Đức rõ ràng hơn hẳn về sự chuyên nghiệp và nền tảng kỹ thuật. Công Phượng và đồng đội đã phải trải qua một quy trình đào tạo nghiêm ngặt, theo tiêu chuẩn thế giới và tài năng phần nào đã được khẳng định trong hai năm qua. Chỉ có điều, do quá được bao bọc, những tài năng trẻ của HAGL đã ngã dúi dụi khi gặp va vấp mà cụ thể là việc đội bóng Phố núi suýt xuống hạng tại V-League 2015. Nói cách khác, cầu thủ HAGL chưa đủ bản lĩnh để thi đấu ở môi trường khắc nghiệt.

Tuy nhiên, sau một năm rèn giũa tại V-League, HAGL đã tiến bộ trông thấy. Lối chơi đa dạng hơn, lỳ lợm hơn và cũng khó lường hơn. Nếu ai muốn kiểm chứng nhận định này xin hãy lật lại hành trình lên ngôi của U21 HAGL tại giải U21 Quốc tế 2015. Vẫn biết không thể đem thành công ở một giải trẻ ra làm thước đo nhưng rõ ràng Công Phượng và đồng đội xứng đáng được trao cơ hội ở U23 Việt Nam.

Cầu thủ HAGL vốn có điểm mạnh ở lối chơi ban bật, tấn công quyến rũ - những được điểm được coi là không phù hợp với triết lý của HLV Miura. Mặc dù vậy, vị thuyền trưởng Nhật Bản hoàn toàn có thể bồi đắp thể lực, sức va chạm để những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh… trở thành các chiến binh.

Thực tế, ở giải U21 Quốc tế vừa qua, cầu thủ HAGL không hề ngán va chạm và đó là bước chuẩn bị để họ tiếp cận với lối chơi mà HLV Miura đang xây dựng ở U23 Việt Nam.Thực tế, nếu tận dụng tốt kỹ thuật, khả năng bùng nổ từ cầu thủ HAGL, cộng thêm tuyến dưới được xây dựng chặt chẽ, U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho người hâm mộ.

Mục tiêu SEA Games 29

Nhìn rộng ra, việc HLV Miura bê gần cả đội hình HAGL lên tuyển chắc chắn là một nước cờ tính xa của ông thầy người Nhật. Cách đây ít lâu, VFF đã thống nhất quan điểm dùng cầu thủ HAGL làm nòng cốt dự SEA Games 29 (diễn ra tại Malaysia) nhằm hiện thực hóa mục tiêu giành HCV ở sân chơi này. Như vậy, việc được dự VCK U23 châu Á 2016 là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Công Phượng và đồng đội cọ xát với các đối thủ mạnh, thậm chí là rất mạnh, qua đó đúc rút được những bài học bổ ích, rèn luyện bản lĩnh thi đấu trước khi trở lại với đấu trường SEA Games.

Thế nhưng, chính cách làm thể hiện tầm nhìn xa này của HLV Miura khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam khó hiểu. Thứ nhất, nhiều khả năng ông sẽ chia tay U23 Việt Nam sau khi VCK U23 châu Á 2016 khép lại, vậy tại sao ông lại hướng tới mục tiêu SEA Games 2017? Thứ hai, bầu Đức là người tích cực nhất trong chiến dịch hạ bệ vị thuyền trưởng người Nhật. Vậy tại sao HLV Miura vẫn bỏ tâm huyết vào những cầu thủ Phố núi?

HLV Miura rõ ràng đang nỗ lực xây dựng bóng đá Việt Nam hướng tới tương lai, việc mà ít nhà tiền nhiệm trước đây làm được. Ngay cả việc ông thầy 52 tuổi luôn chú trọng vào việc rèn thể lực cho các tuyển thủ cũng nằm trong kế hoạch dài hơi mà ông vạch ra từ khi nhận lời làm việc với VFF. Đây cũng là xu thế chung của bóng đá thế giới bởi không có thể lực, mọi yếu tố kỹ chiến thuật sẽ không có đất diễn. Đáng buồn là ở chỗ, dù dốc sức cho bóng đá Việt Nam, HLV Miura vẫn luôn bị coi như cái gai trong mắt nhiều người.

HLV Miura tiếp tục né báo chí

Kể từ khi chuyển vào Bình Dương, HLV Toshiya Miura không trực tiếp trả lời phỏng vấn báo chí sau các buổi tập như trước kia. Thay vào đó, ông thầy người Nhật chỉ định lần lượt các học trò đứng ra phát ngôn và cho biết chỉ trả lời báo chí vào ngày 30/12, tức là một ngày trước khi U23 Việt Nam lên đường sang Qatar chuẩn bị dự VCK U23 châu Á 2016. Dự kiến, 30/12 cũng là ngày HLV Miura chốt danh sách 23 cầu thủ cùng ông chinh chiến tại VCK U23 châu Á 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.