Hạ tầng

Cầu Trần Hoàng Na ở Cần Thơ vượt dự toán 67 tỷ vì thép... tăng giá?

10/12/2021, 14:43

Liên doanh nhà thầu giải thích rằng: Vật tư như thép... tăng giá cùng với dịch bệnh kéo dài là nguyên nhân chính khiến công trình chậm tiến độ…

Buộc hoàn thành vào tháng 6/2022

Vào ngày 8/12, Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về dự án cầu Trần Hoàng Na (do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty CP Cầu 14 - gọi tắt là liên danh nhà thầu Cienco 1 thi công).

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn giám sát cho biết, đã có rất nhiều văn bản nhắc nhở về sự chậm trễ tiến độ của công trình; tuy nhiên nhà thầu chưa quan tâm đến vấn đề này. Tổng thể gói thầu đã chậm gần 8 tháng. Ngoài ra, nhà thầu chưa trình lại tiến độ thi công và giải ngân theo yêu cầu; chưa có báo cáo quan trắc lún từ tháng 7 đến tháng 10/2021.

img

Công trình cầu Trần Hoàng Na đã chậm tiến độ 8 tháng.

Đơn vị giám sát đề nghị nhà thầu trình lại kế hoạch chi tiết cho 40% dầm thép còn lại. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh các hạng mục phụ trợ phục vụ công tác lắp dựng vòm thép. Phải huy động nhân sự chủ chốt theo hồ sơ dự thầu, đặc biệt là vị trí chỉ huy trưởng. Đặc biệt, sự chậm trễ xuất kết quả của đơn vị thí nghiệm gây ảnh hưởng đến giải ngân thanh toán, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục.

Còn đại diện các đơn vị, thuộc Ban Quản lý các dự án ODA Cần Thơ (chủ đầu tư) cho rằng, thời gian qua, Giám đốc, Chỉ huy trưởng không có mặt tại công trường để trực tiếp chỉ huy đã gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình và tiến độ giải ngân. Yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết đến tháng 6/2022, tăng ca, tăng mũi thi công để bù lại phần tiến độ chậm trễ.

Theo báo cáo tiến độ thi công đã chậm khoảng 8 tháng, do đó phía chủ đầu tư có ý kiến: đề nghị tiến hành xem xét xử phạt nhà thầu theo điều kiện hợp đồng đã ký kết. Đặc biệt, tư vấn và nhà thầu phải tiến hành lập lại tiến độ thi công điều chỉnh, nếu xét thấy cần thiết thì báo cáo chủ đầu tư để chấm dứt hợp đồng.

img

Phối cảnh công trình cầu Trần Hoàng Na khi hoàn thành.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ thi công và tổ chức thực hiện hoàn thành công trình trước ngày 30/6/2022 theo hợp đồng, kết hợp báo cáo tiến độ hàng tuần. Một số hạng mục như dầm và các trụ dẫn kể cả vòm thép chưa có kế hoạch thi công chi tiết, yêu cầu nhà thầu nhanh chóng thực hiện.

Ngoài ra, yêu cầu Tư vấn giám sát đánh giá nguyên nhân khách quan và chủ quan, kiến nghị giải pháp báo cáo Ban Quản lý. Từ nay đến ngày 19/12/2021, trường hợp nhà thầu không cải thiện tiến độ ở công trường thì xử lý theo điều kiện hợp đồng và cam kết của nhà thầu.

Nhà thầu nói gì?

Trước những ý kiến trên, nhà thầu nhận trách nhiệm và xin rút kinh nghiệm việc chậm tiến độ thi công. Nhà thầu sẽ họp lại các thầu phụ để có phương án đẩy nhanh tiến độ giải ngân; đồng thời sẽ lập lại bảng tiến độ chi tiết để có kế hoạch bắt kịp tiến độ chậm trễ thời gian qua.

Đối với kế hoạch đến ngày 19/12/2021, nhà thầu chính sẽ tiến hành họp nội bộ để đánh giá lại chuyển biến của từng mũi thi công và xem xét cắt chuyển khối lượng đảm bảo tiến độ cam kết.

img

Nhà thầu giải thích, giá thép tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ.

Trao đổi với PV Giao thông vào ngày 10/12, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Trần Hoàng Na (thuộc liên danh nhà thầu Cienco 1), giải thích: "Theo kế hoạch ban đầu, các gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na có thời gian thi công khoảng 34 tháng.

Nhưng sau đó, để phù hợp với hiệp định vay vốn ODA; TP. Cần Thơ đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn tiến độ thực hiện công trình xuống còn 22 tháng. Đây là điều khiến chúng tôi khó trở tay vì thời gian rút ngắn so với lúc đấu thầu.

Qua tính toán, đến nay giá thép và một số vật liệu thi công công trình đã tăng 67 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Hiện nhà thầu đã có báo cáo đề xuất với chủ đầu tư về việc này, nhưng chưa có phản hồi. Đây là nguyên nhân chính khiến công trình chậm tiến độ và nhiều khả năng sẽ không thể hoàn thành vào tháng 6 năm nay theo kế hoạch".

Và theo ông, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài đã gây trở ngại trong việc vận chuyển, khó khăn trong việc huy động nhân lực thi công… “Những nguyên nhân trên đã khiến công trình bị chậm tiến độ, hiện mới đạt khối lượng khoảng 40%”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm: "Toàn bộ các gói thầu hiện có hơn 100 nhân công tham gia làm việc. Trước áp lực phải hoàn thành công trình vào tháng 6/2022; chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Tuy nhiên, để công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, nhà thầu mong muốn được kéo dài thời gian đến tháng 1/2023. Mốc thời gian này vẫn không trễ hơn kế hoạch ban đầu là 34 tháng”.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình trọng điểm (thuộc dự án 3), bắc qua sông Cần Thơ nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều, được Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ - chủ đầu tư, tổ chức khởi công xây dựng ngày 18/9/2020.

Tổng chiều dài cầu Trần Hoàng Na là 586,9m. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên doanh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty CP Cầu 14 với giá trị hợp đồng là 791,4 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.