CEO Vietnam Airlines gửi tâm thư sau khi tiếp viên đầu tiên nhiễm Covid-19

13/03/2020 16:37

Trong thư, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành khẳng định “đây quả thực là thời điểm khó khăn nhất”.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Phục vụ trên các chuyến bay trong mùa dịch, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn...

Điều không mong muốn đã xảy ra

Gửi thư chia sẻ tới cán bộ nhân viên sau khi tiếp viên của hãng này dương tính với Covid-19, người đứng đầu Vietnam Airlines thừa nhận mặc dù đã lường trước và xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhưng có một kịch bản mà Vietnam Airlines không bao giờ muốn nhắc tới là Covid-19 lây nhiễm cho cán bộ công nhân viên của Tổng công ty.

"Nhưng thật sự nó đã xảy đến với một tiếp viên của chúng ta", ông Thành buồn bã chia sẻ.

Trong bức thư của TGĐ Vietnam Airlines có đoạn viết: “Tiếp viên D., với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 9/3. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 - Hà Nội đã cho kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2.

Với Tổng công ty và cá nhân tôi, đây quả thực là thông tin rất buồn. Mặc dù chúng ta đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên và cũng đã vui mừng khi mỗi ngày trôi qua, tất cả đều khoẻ mạnh trong điều kiện chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi chúng ta tổ chức chuyến bay vào vùng tâm dịch như Vũ Hán.

Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Tiếp viên D. đã bị lây nhiễm mặc dù chưa chắc chắn được từ thời gian cụ thể nào trong khi thực hiện nhiệm vụ nhưng rõ ràng đây là một minh chứng cho tinh thần cống hiến không ngại hiểm nguy vì công việc của cán bộ, công nhân viên chúng ta”.

Vietnam Airlines sẽ làm hết sức

Chia sẻ với thời điểm khó khăn này của tiếp viên D và gia đình, ông Thành khẳng định “sẽ làm hết khả năng để cùng gia đình, cơ quan y tế cũng như các ban ngành chức năng theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho tiếp viên D với niềm tin mạnh mẽ rằng tiếp viên D sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và sớm trở lại với các chuyến bay.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, theo kết quả xét nghiệm ngày 12/3/2020 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, bệnh nhân mới nhất dương tính với Covid-19 tại Việt Nam được xác định là một tiếp viên của Vietnam Airlines.

Tiếp viên này phục vụ trên chuyến bay VN54 khởi hành từ London (Anh) vào đêm ngày 8/3/2020 và hạ cánh tại Hà Nội vào sáng ngày 9/3. Ngay sau khi chuyến bay hạ cánh, Vietnam Airlines đã thực hiện khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng theo quy trình.

Dù cùng ký hiệu VN54 nhưng đây không phải chuyến bay VN54 chở bệnh nhân N17 từ London về Hà Nội trước đó như một số thông tin lan truyền trên mạng.

Sau khi trở về Hà Nội vào ngày 9/3, tiếp viên mệt nên đã xin nghỉ phép. Tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng ho ít, sốt nên điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội thông báo về tình trạng sức khỏe, hành trình di chuyển trong những ngày qua để nhận hướng dẫn.

Sáng ngày 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly.

Ngày 12/3/2020, sau khi kết quả xét nghiệm của tiếp viên được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời.

T.Bình