Xã hội

Chấm dứt cảnh cả trăm xe đầu kéo chờ vào cảng nước sâu Nghi Thiết

25/06/2023, 17:35
image

UBND tỉnh Nghệ An đã giải quyết các vướng mắc, chấm dứt việc người dân cản trở khiến cả trăm xe đầu kéo ùn tắc trước cảng nước sâu Nghi Thiết.

Hàng trăm xe tải nằm bên đường để chờ trả hàng

10h sáng 25/6, PV Báo Giao thông ghi nhận, tại tuyến đường D4 nối từ QL1 xuống cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có hàng trăm xe đầu kéo xếp hàng dài cả km vì không thể vào cảng trả hàng.

img

Người dân tập trung trước cổng ra vào cảng nước sâu Nghi Thiết

Theo tìm hiểu, đây là ngày thứ 2, xảy ra tình cảnh này vì người dân tập trung trước cổng ra vào cảng để phản ánh một số vấn đề chậm trễ trong công tác GPMB, tái định cư và lo ngại về ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam.

Hết ngồi lại đứng, tài xế Hà Thanh Dung (quê ở Quảng Bình) cho biết: Xe đầu kéo của anh chở quặng cho công ty ở Hà Tĩnh từ Lào về qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An) và trả hàng ở cảng nước sâu Nghi Thiết.

Vào khoảng 2h sáng nay (25/6), khi xe đi đến gần cảng thì thấy rất nhiều người dân tụ tập trước cổng ra vào. Khi anh cho xe đến gần cổng, nhiều người dân đến đề nghị quay đầu.

Video xe đầu kéo nằm dài trên đường D4 vì người dân tập trung trước cảng nước sâu Nghi Thiết

Thấy các xe khác cũng phải dừng lại ở bên ngoài, và lo sợ không an toàn nên anh Dung đành quay đầu xe trở lại, dừng ở bên đường D4 và ngủ lại trên xe.

img

Các tài xế tập trung ở quán nước bên đường để trốn nắng trò chuyện với PV Báo Giao thông

Ngay gần trước cổng ra vào Cảng nước sâu Nghi Thiết, PV ghi nhận rất nhiều người dân (có cả người già, trẻ con) dựng lều bạt lên ngồi tụ tập ngay trên đường. Để đảm bảo an ninh, trật tự và ATGT lực lượng công an, biên phòng cũng đã có mặt.

Tại đây, xe đầu kéo đậu chật kín cả cả tuyến đường, nhiều tài xế vào quán nước để trốn nắng; có tài xế tranh thủ mắc võng dưới gầm xe chợp mắt.

img

Xe đầu kéo nằm dài trên tuyến đường D4 để chờ trả hàng

UBND tỉnh Nghệ An giải quyết các mong mỏi của bàn con

Theo tìm hiểu, sở dĩ có việc các phương tiện bị chặn lại do nhiều hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) phải di dời đang mòn mỏi chờ tái định cư. Việc chờ đợi khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn, khi phải giữ nguyên hiện trạng nhà cửa xuống cấp, không thể sửa chữa và sống quá gần khu vực trạm nghiền.

Đặc biệt, gần đây, nhiều hộ dân của xóm Hải Thịnh (xã Nghi Thiết) phản ánh lên xã về sự lo sợ ô nhiễm môi trường khi Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, năm 2017, các cấp, ngành, doanh nghiệp hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh (nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh); xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân trong xóm… nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

img

Có tài xế chọn cách mắc võng dưới gầm xe, tranh thủ chợp mắt

Đầu giờ chiều cùng ngày (25/6), trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc cho biết: Sáng nay, UBND tỉnh đã xuống làm việc với chính quyền địa phương, Công ty CP Xi măng Sông Lam và đại diện người dân.

Cuộc họp đến cuối buổi trưa mới kết thúc và đã thống nhất phương án: Khu vực bãi chứa than mà người dân lo sợ bị ô nhiễm sẽ được dời đi nơi khác, xa vị trí hiện tại để không ảnh hưởng tới người dân.

Về khu vực tái định cư và nhà văn hoá của thôn Hải Thịnh, UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết đẩy nhanh tiến độ, triển khai cho xóm và người dân.

Còn về bến đậu, tránh trú an toàn cho tàu thuyền của ngư dân, UBND tỉnh giao Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam và UBND huyện Nghi Lộc, trước mắt hỗ trợ người dân nạo vét để tàu thuyền ra vào thuận lợi; đồng thời đẩy nhanh việc khảo sát để trong năm 2024 sẽ triển khai cho người dân.

Cũng theo ông Thành, đến cuối buổi trưa, cuộc họp kết thúc, đại diện chính quyền đã ra thông báo kết quả cuộc họp, người dân đã về nhà, các phương tiện ra vào cảng trả hàng bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.