Hạ tầng

Chấn chỉnh thi công nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đảm bảo an toàn

26/04/2023, 16:37
image

Doanh nghiệp dự án cam kết chấn chỉnh thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đảm bảo ATGT.

Sáng 24/4, PV Báo Giao thông có mặt tại nút giao QL7C (hay còn gọi là đường N5) với dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc địa phận huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn.

img

Đứng xa 50m đã thấy bụi tung mù mịt tại đường tạm QL7C với dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Tuy nhiên, tại đoạn đường tạm dài khoảng 100m, mặt đường nham nhở và không ít ổ gà. Đặc biệt, thời điểm PV có mặt, trời đang rất nắng nhưng đoạn đường này không được tưới nước, mỗi khi có phương tiện đi ngang qua là bụi tung lên mù mịt.

Chiều cùng ngày, PV tiếp tục quay trở lại vị trí này. Đứng xa 50m đã nhìn thấy từng cuộn cát, bụi bay lên từ đường tạm. Nhiều xe máy đi ngang qua, bụi bám vào quần áo và hạn chế hết tầm nhìn, rất bẩn và nguy hiểm. Dù thời điểm này mặt đường được tưới nước nhưng lưu lượng xe quá lớn nên chỉ một lúc, đường đã khô trở lại.

Cảnh bụi bặm tại nút giao QL7C với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Liên quan đến vấn đề mất an toàn thi công nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, mới đây, Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) II - Cục Đường bộ VN đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 6 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) đề nghị chấn chỉnh, tăng cường công tác đảm bảo ATGT, thực hiện đúng thỏa thuận thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8.

img

Bụi cuộn lên mù mịt phía sau các phương tiện đi qua đây

Theo báo cáo của Văn phòng QLĐB II.3, nhà thầu thi công chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo ATGT và công tác bảo trì công trình đối với đường vừa thi công vừa khai thác.

Trước thực tế này, ông Phan Hải Châu, Phó giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở GTVT Nghệ An cho biết, đoạn đường tạm tại nút giao cao tốc với QL7C đã được bàn giao cho Ban QLDA 6 để phục vụ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Ban đầu, nhà thầu thi công có láng nhựa đoạn đường tạm, tuy nhiên do lưu lượng phương tiện trên tuyến QL7C rất lớn nên chỉ được một thời gian là bị xuống cấp.

Sở đã nắm được thông tin nắng thì bụi, mưa thì lầy lội tại đường tạm này và đã có nhiều văn bản, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi các bên liên quan, đề nghị sớm chấn chỉnh thực trạng này”, ông Châu cho biết thêm.

img

Bụi đất được cuốn lên mặt đường QL7C đoạn gần nút giao, dày cả cm

Trong khi đó, ông Trương Đức Liên, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, đoạn đường tạm tại nút giao với QL7C do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Công ty đã có nhiều văn bản yêu cầu đơn vị thi công tăng cường tưới nước, đảm bảo vệ sinh môi trường và ATGT trên đường tạm.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn thi công nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với QL8 (ở Đức Thọ, Hà Tĩnh), doanh nghiệp dự án đã có nhiều văn bản gửi nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp và Tư vấn giám sát TACICO yêu cầu thực hiện, giám sát đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo các vấn đề trên khi thi công cầu vượt và nút giao QL8, gây tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

img

Trên mặt đường tạm có không ít ổ gà

Mới đây, công ty đã tiếp tục có văn bản đề nghị Công ty Đại Hiệp thực hiện công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo đúng biện pháp đã được duyệt; bố trí người trực gác, cảnh báo, hướng dẫn giao thông 24/24h tại các vị trí hai đầu đường tránh và lối mở vào đường công vụ, bố trí đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT, báo hiệu đường bộ; nghiêm túc thực hiện công tác bảo trì công trình đường bộ vừa thi công vừa khai thác trong phạm vi Km 4+780 - Km 6+350, QL8; thường xuyên tưới nước tạo ẩm mặt đường, hạn chế tối đa tình trạng bụi bẩn do các phương tiện tham gia giao thông trên QL8…

"Nhà thầu không thực hiện các yêu cầu trên thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu cơ quan quản lý đường bộ rút giấy phép", ông Liên nói và cho biết thêm, khi nhà thầu không thực hiện, thực hiện không đảm bảo các biện pháp đã được phê duyệt, Tư vấn phải lập biên bản tạm dừng thi công.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49km, được đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.