Vận tải

Chất lượng nâng cao, xe buýt Cần Thơ ngày càng "hút" khách

14/04/2022, 13:09

Những chiếc xe buýt cũ kỹ, nhả khói đen trên đường nội ô TP Cần Thơ đã lùi vào quá khứ, nhường chỗ cho những chuyến xe buýt hiện đại dọc ngang.

Vận tải hành khách công cộng là xu hướng tất yếu của đô thị văn minh. Trong những năm qua, chất lượng xe buýt ngày càng cải thiện, dần thay đổi quan niệm của người dân về hình ảnh xe buýt.

img

Hình ảnh xe buýt Cần Thơ đang dần cải thiện.

Xe nhả khói đen đã là chuyện quá khứ

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (QL&ĐHVTHKCC), từ ngày 20/9/2021 đến nay, đơn vị được Sở GTVT TP Cần Thơ giao phối hợp cùng Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines từng bước đưa vào khai thác tuyến 6/7 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố.

6 tuyến xe buýt đó là Ba Láng - Ô Môn, sân bay Cần Thơ - thị trấn Phong Điền - thị trấn Bảy Ngàn, Ô Môn - Lộ Tẻ, sân bay Cần Thơ - bến xe Trung tâm - thị trấn Mái Dầm; Ô Môn (phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh, ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B.

Trung tâm khai thác các tuyến này với 36 xe buýt 40 chỗ đời mới, sản xuất năm 2020 và đạt chất lượng khí thải Euro 4, có trang bị máy lạnh và ghế dành cho người khuyết tật. Kể từ khi đưa vào khai thác đến nay đã được người dân trên địa bàn TP Cần Thơ hưởng ứng, ủng hộ và thay đổi quan điểm về hình ảnh xe buýt.

“Ngày trước đi xe buýt cực lắm, vừa nóng lại vừa chen lấn xô đẩy, mỗi khi có việc đi đâu, tôi thường kêu con cháu chở đi cho tiện. Nhưng giờ thì khác, xe vừa có máy lạnh, tài xế dừng đổ ổn định rồi mới di chuyển, tôi rất là an tâm. Giờ đi đâu tôi đi xe buýt cho nhàn, vừa an toàn lại thoải mái”, bà Trịnh Kim Nhẫn (ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) chia sẻ.

Còn anh Lê Thái Thuận (ngụ quận Ninh Kiều) nhớ lại thời sinh viên chỉ có chiếc xe đạp cà tàng. Những khi có ý định đi đến nhà bạn bè thuộc khu vực nội thành Cần Thơ thì xe buýt luôn được lựa chọn vì giá rẻ.

Nhưng anh lẫn bạn bè cũng rất sợ đi xe buýt bởi cảnh chen lấn xô đẩy, những chiếc xe cũ kỹ, máy nổ ì, dù tất cả các cửa kính xe đều được mở nhưng vẫn không đủ sức xua đi cái nóng trên xe khiến những chuyến đi chơi của mọi người bớt đi một phần hứng khởi.

Nhưng ngày nay, những chiếc xe nhả khói đen, "nghiêng ngả" trên những tuyến đường nội ô trung tâm TP Cần Thơ đã đi vào dĩ vãng, nhường chỗ cho những chuyến xe màu cam chạy dọc ngang.

Theo Trung tâm QL&ĐHVTHKCC, trước kia, do xe buýt cũ kỹ, xuống cấp, không có máy lạnh nên không duy trì đều đặn tần suất chạy xe. Xe không đảm bảo các tiêu chí về chất lượng dịch vụ nên chưa đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên...

Do đó, người dân chọn phương tiện xe cá nhân và các phương thức vận tải khác.

Sau khi được đưa vào khai thác 36 xe buýt 40 chỗ đời mới thời điểm hiện tại lượng khách đang tăng trưởng rất tốt. Từ ngày 20/9/2020 đến nay đã thực hiện vận chuyển được hơn 51.600 chuyến, với gần 644.000 khách.

img

Tài xế đỗ ổn định, người dân lên xuống xe đảm bảo an toàn.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm QL&ĐHVTHKCC cho biết, loại hình này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, về cơ chế, chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TP Cần Thơ vẫn chưa áp dụng.

Chính vì vậy, các tuyến buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định, mạng lưới chưa thật sự phát triển rộng khắp do việc lo ngại thua lỗ của đơn vị vận tải khi tham gia đầu tư các tuyến mới.

Mặt khác, hiện nay, các tuyến xe buýt lộ trình chỉ đảm bảo kết nối những điểm đến quan trọng của 9 quận, huyện. Chưa có nhiều mạng lưới tuyến xe buýt trục ngang để kết nối phường, xã, thị trấn… của các quận, huyện, tại các đầu mối giao thông, nhằm phục vụ hành khách chuyển tiếp đến trung tâm thành phố.

Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phực tạp, từ ngày 10/7/2021, xe phải tạm dừng khai thác. Sau khi được hoạt động trở lại 6/7 tuyến, lượng khách không khả quan do người dân vẫn còn e ngại dịch, hạn chế sử dụng xe buýt.

Nhất là sự biến động của giá xăng, dầu tăng cao, công ty khai thác bị thua lỗ, cho nên chưa đảm bảo tần suất hoạt động chỉ khai thác cầm chừng cũng là một trong những khó khăn mà các đơn vị đang phải đối diện.

“Mặc dù vậy, Trung tâm QL&ĐHVTHKCC phối hợp Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vẫn đảm bảo tần suất hoạt động 4 tuyến xe buýt để phục vụ người dân.

Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cam kết thực hiện vào ngày 15/4 đưa 6 phương tiện xe buýt loại B24 của Nga vào khai thác tuyến xe buýt số 7 từ ngã ba Lộ Tẻ của quận Thốt Nốt đi thị trấn Cờ Đỏ”, đại diện Trung tâm QL&ĐHVTHKCC cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.