Thời sự Quốc tế

Châu Âu kỳ vọng gì vào hệ thống giao thông thông minh?

17/12/2022, 06:30

Các hệ thống giao thông thông minh tại EU đã và đang được phát triển trong hơn 20 năm qua.

Theo thông tin từ Ủy ban châu Âu, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đã có một số ứng dụng được phát triển và sử dụng rộng rãi chẳng hạn như hàng triệu xe con, xe tải đều được trang bị hệ thống định vị trên xe cung cấp thông tin đi lại, lưu lượng giao thông theo thời gian thực.

Tuy nhiên EC đánh giá, triển vọng hệ thống giao thông thông minh chỉ có thể đạt được nếu việc triển khai tại châu Âu phát triển từ chỗ hạn chế và phân mảnh hiện nay lên một hệ thống ứng dụng cho toàn châu Âu. Việc triển khai các dịch vụ thông tin và quản lý lưu lượng xuyên quốc gia không thể đạt được nếu các quốc gia thành viên không chung tay thực hiện.

Nếu làm được, các hệ thống giao thông thông minh có thể đóng góp vào các mục tiêu được đặt ra trong chính sách vận tải quan trọng.

img

Ảnh minh họa.

Nếu có thể quản lý tốt nhu cầu, năng lực vận tải thì sẽ giảm được tắc nghẽn và từ đó có lợi cho tất cả những người sử dụng đường bộ. Những dịch vụ thông tin và hệ thống hỗ trợ mới cho lái xe sẽ giúp trải nghiệm lái thoải mái hơn. Chẳng hạn như hệ thống quản lý lưu lượng dựa trên dữ liệu thực trên đường, các phương tiện và thậm chí là điện thoại di động.

Các hệ thống trợ lái và an toàn trong phương tiện có thể can thiệp trước khi tai nạn xảy ra. Chẳng hạn, hệ thống cân bằng điện tử (ESC) giúp cân bằng phương tiện, hạn chế trượt. Ước tính ESC đã giúp giảm số lượng bị thương vì tai nạn khoảng 7-11%, giảm, số lượng thiệt mạng khoảng 15-20%. Hiện tại, dù tỉ lệ tai nạn giao thông đường bộ đang giảm nhưng vẫn có hơn 40.000 người chết vì TNGT trên đường phố EU mỗi năm.

Các công nghệ tự lái và kết nối sẽ giúp cải thiện dòng lưu lượng giao thông, tối ưu hóa khả năng phản ứng, giảm áp lực cho lái xe, cải thiện môi trường.

Về môi trường, có tương đối ít hệ thống và dịch vụ ITS giải quyết cụ thể các mục tiêu đó. Nhưng ITS có thể giúp giảm lượng khí thải và tiết kiệm năng lượng thông qua quản lý nhu cầu tốt hơn như sử dụng trong thu phí trên đường và quản lý tiếp cận.

Chẳng hạn, với hệ thống thu phí điện tử, việc thu phí phương tiện giao thông đường bộ có thể linh hoạt, ví dụ như theo loại phương tiện và loại khí thải. Điều quan trọng là các hệ thống như vậy phải có khả năng tương tác xuyên biên giới quốc gia để tránh tạo ra những trở ngại mới đối với luồng giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.