Đường bộ

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chạy đua xử lý nền đất yếu

25/04/2022, 20:10

Nhà đầu tư đang triển khai nhiều giải pháp rút ngắn thời gian chờ lún nền đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…

Những ngày cuối tháng 4/2022, công tác chuẩn bị đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác đang được cấp tập chuẩn bị.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp nhiều thách thức trong công tác xử lý nền đất yếu

Đại diện Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng 98%. Các hạng mục còn lại chủ yếu là đường gom, trạm thu phí… Thách thức lớn nhất của dự án hiện nay là nền đất yếu và tình trạng lún không đều.

Theo số liệu nghiên cứu, vùng ĐBSCL đang sụt lún với tốc độ trung bình 1cm/năm, tại một số địa điểm lên tới 5,7cm/năm.

Trong khi đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu.

Theo TS. Nguyễn Thế Phùng, cố vấn chất lượng của dự án, nếu để lún tự nhiên có thể phải mất đến 20 năm để nền đất lún chặt hoàn toàn.

“Trong bối cảnh cần gấp rút đưa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác vận hành phục vụ người dân, đơn vị thi công đã đưa ra rất nhiều biện pháp nhằm xử lý nhằm rút ngắn thời gian chờ lún của nền đường như: tăng mật độ bấc thấm, giảm khoảng cách cắm bấc thấm từ 2m xuống còn 1,2 - 1,5m.

Phương pháp này giúp nền đất cố kết sớm hơn, rút ngắn thời gian chờ lún xuống còn 210 - 220 ngày thay vì 554 ngày như phương án ban đầu. Ban điều hành cũng đã sử dụng biện pháp tăng tải để rút ngắn tối đa thời gian chờ lún”, đại diện Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho hay.

Cũng theo đại diện Ban điều hành dự án, ngoài các biện pháp xử lý nền đất yếu, một vấn đề rất quan trọng được đặt ra là quan trắc lún.

Đối với một dự án đặc thù như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư đã có gói thầu độc lập về quan trắc lún do Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thực hiện nhằm theo dõi tốc độ lún, độ ổn định và cố kết của nền đường, từ đó so sánh với phương án tư vấn thiết kế với độ lún thực tế.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu và tình trạng khai thác quá mức nguồn nước ngầm cũng đang làm trầm trọng hơn hiện tượng sụt lún. Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng độ cố kết, tuy nhiên địa chất của khu vực ĐBSCL đang không ngừng lún tác động rất nhiều đến chất lượng của tuyến đường huyết mạch này.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu, Đại Học Cần Thơ cho biết, ĐBSCL là một trong những khu vực bị tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng rõ rệt. Khu vực này cũng bị nhiều tác động liên quan đến lún, sụt, sạt lở và mặn xâm nhập sâu gây khó khăn cho việc sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản cũng như duy trì, bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng.

“Theo tiêu chuẩn thiết kế đường qua nền đất yếu, dự kiến thời gian tắt lún hoàn toàn là 15 năm kể từ thời điểm đưa vào sử dụng với độ lún cho phép còn lại là 30cm.

Khi đưa vào vận hành khai thác, nền đường có thể tiếp tục lún do kết cấu nền đất yếu và phức tạp của khu vực ĐBSCL. Điều này nằm trong dự kiến và chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ độ lún để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa nhất ảnh hưởng đến công trình”, ông Cao Văn Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chia sẻ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công tháng 2/2015. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành.

Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.

Từ ngày 25/01/2022, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã mở cửa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để phục vụ xe ô tô lưu thông 2 chiều trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, đoạn từ nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km 49+620 đến nút giao An Thái Trung tại Km 101 +126.

Tới ngày 11/2/2022, nhà thầu thi công tiếp tục đóng cửa để hoàn thiện nốt những hạng mục còn lại, dự kiến chính thức đưa vào khai thác từ cuối tháng 4/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.